2017 sẽ là năm đầu tiên người dùng smartphone nhìn thấy sự đột phá về thời lượng pin

    Nguyễn Hải,  

    Kiểu dáng thiết bị đang dần trở thành yếu tố thứ yếu và bị một yếu tố quan trọng hơn vượt mặt: thời lượng pin.

    Khi ông George Zhao bước lên sân khấu của CES năm nay, vị chủ tịch của Huawei đã mang đến cho mọi người rất nhiều lý do thuyết phục để quảng bá cho chiếc Honor 6X của hãng. Từ camera cho đến bộ xử lý, tất cả đều cho thấy sự ấn tượng. Nhưng có một điểm đã khiến ông nhấn mạnh nhiều hơn những chi tiết khác: thời lượng pin của Honor 6X.

    Không chỉ đề cập đến việc thiết bị không phát nổ trong các bài kiểm tra pin, ông còn làm mọi người thấy rõ hơn thời lượng pin dài đáng ngạc nhiên của nó, tất nhiên bằng cách so sánh với chiếc iPhone 6S Plus. Ông còn dành ra hơn một phút để giới thiệu về tuổi thọ viên pin theo thời gian, khi nhấn mạnh rằng nó sẽ không bị chai theo thời gian với tốc độ nhanh như các thiết bị khác.

    Nhưng ông Zhao không phải người duy nhất đề cao vai trò của pin trong hội chợ năm nay. Trong khi giới thiệu về chiếc ZenFone 3 Zoom, ASUS đã tự hào tuyên bố rằng thiết bị của họ được trang bị viên pin với dung lượng đến 5.000 mAh, có thể ở chế độ standby trong 42 ngày. Ngoài ra, Qualcomm cũng cho biết, bộ xử lý mới Snapdragon 835 của họ đã được thiết kế để tối đa hóa thời lượng pin thiết bị.

    Hãng HP cũng nâng cấp chiếc laptop Spectre X360 với một viên pin lớn hơn so với phiên bản trước, nhưng nó cũng làm chiếc laptop trở nên dầy hơn. Dầy hơn! Một triết lý dường như đã trở thành điều cấm kỵ với các nhà sản xuất thiết bị trong vòng mấy năm gần đây, nhưng có lẽ giờ là lúc thích hợp để quay trở lại với điều đó.

    Pin lớn hơn, cuộc sống tươi đẹp hơn

    Trên thực tế, đây dường như không phải là một ý tưởng gì lớn lao lắm. Hầu hết mọi người, trừ những nhà sản xuất thiết bị, đều nhấn mạnh trong nhiều năm rằng thời lượng pin là một yếu tố cơ bản. Theo một cuộc khảo sát, nó là điều mà mọi người đều muốn nhiều hơn nữa, nó cũng là tính năng được yêu cầu nhiều nhất với một nửa số người mua smartphone. Con số này còn nhiều gấp đôi số người bỏ phiếu cho tính năng màn hình chống vỡ làm tùy chọn phổ biến tiếp theo.

    Và giờ đây, các nhà sản xuất smartphone bắt đầu mang đến cho người dùng điều họ muốn. Rõ ràng, họ không còn sự lựa chọn nào khác. Pin đang gia tăng vị thế quan trọng của mình do cách người dùng sử dụng thiết bị của họ đã thay đổi trong nhiều năm nay.

    Họ sử dụng chúng thường xuyên hơn, với nhiều mục đích hơn, và theo những cách với cường độ mạnh hơn. “Người dùng sử dụng thiết bị của mình trong suốt cả ngày.” Avi Greengart, một nhà nghiên cứu tại Current Analysis, cho biết. “Và họ đang sử dụng ngày càng nhiều tính năng hơn – camera, GPS, dữ liệu nền, streaming.” Trong khi đó, ngay cả bây giờ, phần lớn các nhà sản xuất vẫn thử nghiệm bằng cách xem video offline với màn hình để độ sáng tối thiểu. Dường như các tiêu chuẩn của nhà sản xuất giờ mới bắt kịp được thời đại.

    Những chiếc camera bạn thấy trên điện thoại ngày nay đang ngốn nhiều pin hơn do Snapchat đang trở thành phương thức nhắn tin mới, FaceTime đang trở thành cách gọi điện thoại mới, và Pokemon Go đang trở thành Pokemon kiểu mới. Các ứng dụng này đều xoay quanh chiếc camera trên thiết bị của bạn.

    Chiếc Camera hiện đang ngốn một lượng lớn pin của bạn.” Randall Grilli, giám đốc quan hệ truyền thông của ASUS cho biết. “Flash của camera cũng ngốn pin không kém, so với suy nghĩ của mọi người.” Cái ngày mà bạn chỉ nhắn tin và thực hiện cuộc gọi đơn giản, thời lượng pin kéo dài hơn một ngày là điều rất bình thường. Nhưng giờ, thực hiện đến 200 cuộc gọi qua Snap mỗi ngày làm điều đó khó hơn nhiều.

    Cùng lúc đó, nó cũng cho thấy rằng điện thoại đang trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta. Trước đây, một chiếc điện thoại hết pin chỉ như một sự bất tiện thoáng qua, nhưng giờ với nhiều người, họ cảm thấy như cuộc đời mình thế là tan nát và bị nuốt chửng vào một hố đen. Một điện thoại hết pin cũng như một ngôi nhà không có điện.

    Hãy thử tưởng tượng một viễn cảnh khi bạn không phải lo lắng về thời lượng pin, không phải tìm ổ cắm điện hay phải mang theo một viên pin dự phòng xem. Điều đó có phải tuyệt không? Cuối cùng, các nhà sản xuất pin chắc chắn sẽ tìm ra các chất hóa học mới và những cách mới để tạo ra các viên pin với nhiều năng lượng hơn và có kích thước nhỏ hơn. Cho đến lúc đó, cuộc sống tốt hơn nghĩa là những viên pin lớn hơn.

     Qualcomm Snapdragon 835.

    Qualcomm Snapdragon 835.

    Kết luận

    Thời lượng pin có thể không phải là một tính năng hấp dẫn, hay xứng đáng với một đoạn clip công phu, cầu kỳ để quảng cáo cho nó, nhưng để tạo ra một viên pin mà không làm bạn phải lo lắng gì nữa thực sự là một trong những thách thức lớn nhất, chưa kể đến việc nó là một cách tuyệt vời giúp các nhà sản xuất khác biệt hóa bản thân.

    Các thiết bị đã đủ trưởng thành theo nhiều cách khác nhau để hướng đến một sự khác biệt về thời lượng pin, khi nó hầu như không đổi trong khi những tính năng khác đang phát triển.” Jan Dawson, nhà phân tích trưởng tại Jackdaw Research cho biết. Bạn có thể thấy dường như cả thế giới đang ở trong một cuộc chạy đua vũ trang về pin bởi vì không ai nghĩ ra cách nào tốt hơn để khác biệt hóa sản phẩm của mình. Bất cứ ở góc độ nào mà bạn thấy, các hãng đều đang cố gắng làm pin tốt hơn. Đó thực sự là một tin tuyệt vời.

    Có lẽ giữa một hội chợ CES với đầy những ý tưởng lập dị kết hợp với công nghệ mới như lược thông minh, hộp đựng chỉ nha khoa gắn chíp, ít nhất một vài công ty đã cho thấy một điều gì đó có ý nghĩa. Họ nhận ra rằng, những thiết bị mỏng rất quyến rũ, các tính năng mới rất tuyệt vời, nhưng thiết bị tốt nhất là thiết bị có thể bật lên bất cứ lúc nào bạn cần đến nó.

    Tham khảo Wired

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ