Alphabet Q4/2016: công cuộc đổi mới, tìm nguồn sống thay thế mảng Tìm kiếm đã bắt đầu có hiệu quả

    NPQM,  

    Những thành tích ghi nhận dù có tiến có lùi nhưng tựu chung vẫn đem lại một năm 2016 tích cực cho toàn công ty.

    Google vừa mới công bố số liệu thu nhập của mình trong quý 4 vừa qua, và có vẻ như chúng ta sẽ được chứng kiến những dấu hiệu khởi sắc ở các mảng thậm chí còn không nằm trong tầm phát triển đầu tư chủ yếu mật thiết của Google.

    Cụ thể, quý 4 năm vừa qua, các dự án con của Alphabet (Other Bets) đã đem lại doanh thu 262 triệu USD – một bước tiến khá khả quan so với con số 150 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Nhưng quan trọng hơn, các khoản chi phí công ty phải bỏ ra đã giảm đi kha khá so với năm trước, từ 1,2 tỷ USD vào quý 4 năm 2015 xuống khoảng 1,1 tỷ USD thời điểm lần này. Các mảng sản phẩm liên quan bao gồm Nest và một số tên tuổi khác, dù chỉ đại diện cho một số ít cho cơ cấu kinh doanh của Google nhưng vai trò của chúng lại rất đáng kể cho tầm nhìn và tiềm năng của công ty trong thị trường tương lai.

    CFO Ruth Porat đã thông báo thêm những thông tin chi tiết về các bộ phận khác trong năm qua, với tổng thu nhập đem lại 809 triệu USD trong toàn năm 2016, tăng lên 82% so với năm 2015, chủ yếu nhờ công của những cái tên như Nest, Fiber và Verily. Số tiền bỏ ra để triển khai tổ chức và điều hành là 2,9 tỷ USD trong năm đầu hoạt động 2016, giảm nhẹ so với 2015 (khi đó chưa có Porat về làm việc). Dù có ghi nhận sự tụt giảm trong chi phí bỏ ra nhưng có vẻ như thành tích nhỏ bé đó không đảm bảo việc Google sẽ tiếp tục giảm thiểu được số tiền chi ra cho hoạt động đầu tư của mình trong năm 2017, vì Porat đã phát biểu rằng công ty sẽ vẫn cân nhắc các tiềm năng khả thi và mở rộng quá trình, quy mô kinh doanh của mình.

    Bên cạnh đó, các phân mảng đầu tư của Alphabet trong năm qua cũng được xem xét và tính toán kỹ lưỡng. Công ty đã cố gắng cắt bớt các nỗ lực dành cho những bộ phận không đạt được chỉ tiêu mong đợi để dồn lực cho các mảng hoạt động hiệu quả hơn. Alphabet từ lâu đã được biết đến như một “cái nôi” nuôi dưỡng những ý tưởng mới lạ, nhưng giờ đây họ đang tỏ ra cho thấy mình cũng cần phải biết cách đầu tư chủ lực vào khía cạnh khả quan nhất, nơi mà họ có thể vươn lên dành vị thế dẫn đầu. Một trong số những ví dụ rõ rệt là động thái phát triển đơn vị nghiên cứu độc lập về xe tự lái Waymo của mình.

    Nếu cảm thấy hứng thú về một vài góc cạnh chi tiết hơn, hãy theo dõi số liệu dưới đây:

    Các thành tích khác của Google trong nhiều lĩnh vực mới cũng được nhận thấy dễ dàng như Google Cloud, hay quyết định mời Diane Green về làm việc. Điều này cũng cho thấy một năm 2016 đầy tích cực của phân mảng trên khi xét đến số liệu của Amazon Web Services trong năm vừa qua – thu được hiệu quả và lợi nhuận kinh ngạc, và chắc chắn không thể bị làm ngơ bởi Google. Microsoft cũng là một cái tên đáng gờm trong thị trường thương mại điện toán đám mây.

    Một khía cạnh chỉ ra kết quả thu được từ các lĩnh vực như Google Play, Cloud, và mảng sản xuất phần cứng đó là tăng trưởng 62%, đạt 3,4 tỷ USD trong quý 4, vượt đáng kể so với 2,1 tỷ USD cùng thời điểm năm ngoái. Đây hoàn toàn là trường hợp quen thuộc đối với những phân mảng tương tự như thế, dù nó có vẻ giống như thể là một đột phá bất ngờ vậy.

    Các chuyên gia phân tích thực ra đã hướng đến một chỉ tiêu thu nhập đạt 9,67 USD/cổ phiếu trong 23,22 tỷ USD doanh thu, nhưng thành tích lại đạt ngưỡng ở 9,36 USD/cổ phiếu trên tổng doanh thu 26,06 tỷ USD. Dù vậy, giá trị cổ phần công ty vẫn hầu hết được giữ nguyên, nhưng ít ra nó cũng cho thấy những tiềm năng thú vị khác ngoài mảng kinh doanh qua bộ máy tìm kiếm của Google.

    Cổ phiếu của Alphabet trong giao dịch mở rộng giảm khoảng 2,5% - mà đối với một công ty lớn như Google thì cũng khá đáng kể - đồng nghĩa với việc dự đoán của Phố Wall đưa ra về con đường đúng đắn mà Google đang hướng đến đang dần trở nên không chắc chắn. Những con số liên quan không phản ánh đúng và ủng hộ nhiều nhận định tích cực của Phố Wall về công ty trong vài năm tới.

    Năm ngoái cũng là một giai đoạn chuyển giao quan trọng cho Alphabet, khi mà 2016 đã cho thấy những thay đổi vượt lên trên mảng kinh doanh đơn thuần từ mỗi bộ máy tìm kiếm Google. Dù đó đã và đang luôn là phân mảng chủ yếu được Google tập trung toàn lực vào, cùng với hệ sinh thái AI ngày càng hoàn thiện, nhưng tương lai bền vững lâu dài vĩnh viễn để khai thác giá trị thương mại từ đây vẫn không hoàn toàn được đảm bảo chắc chắn 100%.

    Dấu hiệu đáng chú ý nhất khi họ chuyển dịch cơ cấu thoát ly khỏi bộ máy tìm kiếm trên nền tảng máy tính là giá trị thương mại quảng cáo của Google liên tục giảm xuống. Ứng dụng và phát triển lên mảng mobile lại mang đến nhiều hình thức quảng cáo mới, hoặc giúp công ty chạm tay đến nhiều lợi ích kinh tế hơn. Nhờ đó, Google vẫn có thể bù đắp lại cho giá trị bị thâm hụt từ quảng cáo đó với nhiều hình thức ấn tượng hơn, đủ để làm vừa lòng các chuyên gia dự đoán ở Phố Wall.

    Tuy nhiên, mọi người vẫn thấy một sự sụt giảm trong báo cáo của công ty. Tỷ lệ giá trị CPC theo lần nhấn truy cập (Cost-per-Click) lại giảm, tụt 15% trong quý 4 so với năm ngoái. Nhưng thu nhập từ lượt click mua theo yêu cầu lại tăng lên 36% trong cùng giai đoạn. Vì vậy, nhìn chung, tình hình vẫn không khác gì mấy đối với kết quả ghi nhận trong những quý trước đó.

    Điều tương tự cũng xảy ra với những cải tiến và phát triển của Google khi tiến đến ứng dụng tiện ích dành cho giao diện người dùng tương tác bằng giọng nói. Google đã ra mắt Google Assisstant với hy vọng khách hàng của họ sẽ dần trở nên gắn bó và khăng khít hơn với điện thoại của mình bằng cách nói chuyện, giao tiếp với chúng (để cuối cùng vẫn hướng đến mục đích làm lợi kinh doanh theo hình thức này). Để rồi sau đó công ty bỗng bất ngờ theo chân cả với Amazon và giới thiệu sản phẩm loa thông minh phục vụ các tác vụ đơn giản như hỏi đáp và chơi nhạc.

    Tất cả những động thái trên đều giúp Google trong công cuộc hỗ trợ người dùng làm quen và tiếp xúc nhiều đến việc “nhờ cậy” và tin tưởng chính Google trong cuộc sống hàng ngày theo một góc độ gần gũi, thân thiện hơn – cùng lĩnh vực cạnh tranh với Amazon Echo và Apple Siri. Ban đầu người dùng sẽ tưởng như đó là công cụ giao tiếp thông thường hàng ngày, nhưng rồi dần dần Google cũng sẽ tiến đến việc áp dụng các loại hình quảng cáo lồng ghép song song, chứ không đơn thuần nó chỉ là một thiết bị hỗ trợ theo đúng công dụng gốc của nó.

    Những thành tựu mà Google đạt được trong mảng kinh doanh quảng cáo thực ra đã đủ tích cực, và sẽ tiếp tục nảy nở thêm khi hệ sinh thái di động của họ phát triển thêm, cùng với tiềm năng về giao diện tương tác giọng nói và nền tảng thực tế ảo.

    Về phần Alphabet, họ cũng có một xác suất và cơ hội lớn trong năm 2017 để khẳng định được giá trị top đầu của mình trên thế giới – ngôi vương mà họ chỉ giữ được trong một thời gian ngắn tương đối trước khi bị chiếm bởi Apple. Được biết, con đường tăng trưởng của Apple đã bị chững lại trong năm 2016. Dù họ dự định tiếp tục giữ vũng vị thế của mình nhờ vào doanh số của iPhone 7 và các sản phẩm khác trong quý đầu tiên năm nay, nhưng họ lại để lộ một sơ hở lớn cho các đối thủ khác tận dụng và thu hút người dùng trên nhiều lĩnh vực đa dạng – như giao diện tương tác bằng giọng nói – mà Apple chưa thực sự để tâm và đầu tư nhiều đến.

    Tham khảo: TechCrunch

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ