Apple và đòn "mượn đao giết người" để kết liễu đối thủ Spotify

    TVD,  

    Apple Music và Spotify hiện đang là hai đối thủ cạnh tranh không đội trời chung, nhưng Apple có thể phân định thắng bại chỉ bằng một đòn kết liễu.

    Bản quyền vẫn là vấn đề khiến các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến như Apple Music, Spotify hay YouTube phải đau đầu. Cuộc chiến gay gắt đến mức mà ngay cả những chi tiết vụn vặt nhất liên quan đến bản quyền cũng bị lôi ra mổ xẻ và có thể đem đi kiện nhau.

    Chính vì vậy, Apple đã đề nghị một biện pháp giúp đơn giản hóa vấn đề bản quyền sáng tác và số tiền phải trả cho các nhà sản xuất khi hợp tác với những dịch vụ trực tuyến như Apple Music, Spotify hay Tidal. Biện pháp này đã được gửi lên Chính phủ Mỹ phê duyệt vào hôm thứ 6.

     Apple vừa có một nước đi vô cùng thâm hiểm để kết liễu đối thủ Spotify.

    Apple vừa có một nước đi vô cùng thâm hiểm để kết liễu đối thủ Spotify.

    Theo đề nghị của Apple, việc trả tiền bản quyền cho các nhà sản xuất âm nhạc sẽ được đơn giản hóa bằng cách: Cứ mỗi khi một bài hát được nghe 100 lần trên các dịch vụ trực tuyến, thì nhà cung cấp sẽ trả 9,1 cent tiền bản quyền cho nhà sản xuất.

    Công thức đơn giản này sẽ giúp loại bỏ các hợp đồng rắc rối trước đây liên quan đến tiền bản quyền, mà ngay cả các nhà sản xuất âm nhạc, các ca sĩ và nhạc sĩ cũng không biết rõ họ sẽ được trả bao nhiêu tiền.

    Âm mưu thâm hiểm của Apple

    Biện pháp của Apple mới nghe có vẻ rất thuyết phục và hiệu quả, hứa hẹn giúp đơn giản hóa vấn đề tiền bản quyền vô cùng rắc rối hiện nay. Nhưng thật ra đó lại là một âm mưu thâm hiểm của Apple, nhắm thẳng vào đối thủ Spotify.

    Bởi nếu như đề xuất của Apple được thông qua, nó sẽ khiến Spotify phải chi nhiều tiền hơn để trả cho các nhà sản xuất âm nhạc. Đặc biệt là khi dịch vụ Spotify có hình thức kinh doanh theo kiểu freemium, nghĩa là cho phép nghe nhạc miễn phí và chỉ yêu cầu mua gói thuê bao để tăng chất lượng và loại bỏ quảng cáo.

     Spotify với 70 triệu người dùng miễn phí có thể sẽ phải trả cái giá rất đắt.

    Spotify với 70 triệu người dùng miễn phí có thể sẽ phải trả cái giá rất đắt.

    Điều đó có nghĩa là nếu càng có nhiều người nghe nhạc miễn phí trên Spotify, dịch vụ này sẽ càng lỗ nhiều hơn. Trong khi đó Apple Music không cung cấp dịch vụ miễn phí, mà bắt buộc người dùng phải mua gói thuê bao 10 USD hàng tháng.

    Trong khi Apple Music có 15 triệu thuê bao, tất cả đều là trả phí. Spotify có 30 triệu thuê bao trả phí và 70 triệu người nghe miễn phí. Do đó có thể thấy dịch vụ Spotify sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng như thế nào, nếu như phí bản quyền được tính theo lượt nghe mỗi bài hát.

    Apple Music cũng cho phép người dùng sử dụng dịch vụ miễn phí, nhưng chỉ giới hạn trong 3 tháng đầu tiên. Còn Spotify là miễn phí hoàn toàn và chỉ kiếm doanh thu từ quảng cáo. Nếu như đề xuất của Apple được thông qua, đó sẽ là đòn chí mạng giáng vào đầu của Spotify.

    Hiện tại đề xuất của Apple đang được xem xét, nhưng rất nhiều khả năng nó sẽ được thông qua. Và nếu như điều đó thực sự xảy ra, có lẽ Spotify sẽ phải sớm có biện pháp đối phó nếu như không muốn thất bại trước Apple chỉ sau một đêm.

    Tham khảo: nytimes

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày