Apple Watch bắt đầu giống iPhone theo cách có thể khiến Tim Cook buồn phiền

    Lê Hoàng,  

    Dù vẫn chiếm thế thượng phong nhưng vị thế của Apple Watch đã không còn mạnh mẽ như quý trước.

    Theo số lượng của công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, kết thúc quý đầu năm nay thị phần của chiếc Apple Watch trên toàn cầu đã giảm còn 52,4%, giảm hơn 10% so với con số 63% đạt được vào quý 4/2015. Số lượng Apple Watch xuất xưởng trong quý 1 vừa qua đạt 2,2 triệu đơn vị.

    Như vậy, Apple vẫn là tên tuổi áp đảo trên thị trường smartwatch vẫn còn khá mới mẻ, song sự trỗi dậy mạnh mẽ của rất nhiều các lựa chọn smartwatch chạy Android Wear hay Tizen đang khiến cho thị phần của Apple bị suy giảm với tốc độ chóng mặt. Đứng ở thứ 2 trên thị trường vẫn là đối thủ truyền kiếp của Apple, Samsung với thị phần 14,3%. Tất cả các tên tuổi còn lại đều quá nhỏ lẻ nên bị xếp chung vào nhóm "Các nhà sản xuất khác" với tổng thị phần là 33,3%.

    Hiện tượng gây sốt trong thời gian ban đầu rồi nhanh chóng tụt hậu về thị phần của Apple Watch có thể coi là rất giống với chiếc điện thoại nay vẫn là nguồn sống của Táo - iPhone. Sau khi khiến cho người tiêu dùng sững sờ trong vài năm đầu, iPhone đã nhanh chóng suy giảm thị phần trước các đối thủ hùng mạnh chạy Android.

    Dĩ nhiên, Apple Watch không đóng vai trò tiên phong rõ rệt như iPhone, song chiếc smartwatch của Táo cũng mang tới một triết lý mới mẻ khi tinh giản chế độ hoạt động qua vòng xoay Digital Crown và sự tập trung vào giọng nói hay Digital Crown để khắc phục điểm yếu về màn hình. Đây được coi là sự thay đổi cần thiết trong triết lý sản phẩm để biến smartwatch từ chỗ một thiết bị dành cho dân "cuồng" công nghệ thành các sản phẩm đại trà.

    Sức mạnh thương hiệu của Táo cũng đã khiến cho thị trường smartwatch nói chung đạt được tốc độ tăng trưởng vượt bậc như những gì chiếc smartphone cảm ứng đã từng chứng kiến sau khi iPhone ra đời. Số liệu cũng do Strategy Analytics công bố vào tháng 2 vừa qua cho biết thị trường smartwatch nói chung đã đạt mức tăng trưởng lên tới 316% vào quý 4/2015, trong đó Apple chiếm tới 5,1 triệu đơn vị trên tổng cộng 8,1 triệu máy xuất xưởng của toàn bộ thị trường smartwatch.

    Nhìn về phía trước, con số thị phần suy giảm có lẽ sẽ không khiến Tim Cook đau đầu nếu như kịch bản iPhone được tái lập. Trong suốt những năm sau khi Android được phát hành rộng rãi và dần hoàn thiện, thị phần smartphone của Apple liên tục suy giảm với tốc độ chóng mặt, nhưng qua mỗi quý iPhone đều đạt được tốc độ tăng trưởng ổn định cho tới tận khi thị trường bão hòa vào quý 4 vừa qua.

    Với thị trường smartwatch mới mẻ, Apple hoàn toàn có thể thả rơi cho thị phần Apple Watch suy giảm và cùng lúc tạo lập các kỷ lục doanh số mới qua mỗi thế hệ. Theo dự kiến, Apple có thể sẽ ra mắt Apple Watch 2 vào tháng 9 năm nay bên cạnh iPhone 7, iPhone 7 Plus và iPhone 7 Pro.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ