Bằng tựa game Overwatch, Facebook đã nã 2 phát đạn vào Google và Amazon

    TVD,  

    Facebook đã có một bước đi vô cùng táo bạo, khiến cho Google và Amazon phải choáng váng.

    Facebook là một mạng xã hội lớn nhất và phổ biến nhất thế giới hiện nay, theo lời của Mark Zuckerberg thì anh còn muốn Facebook độc chiếm tất cả các mảng của mạng internet toàn cầu. Có lẽ đó là lý do vì sao mà Facebook ra mắt tính năng live steam video để cạnh tranh với YouTube của Google và Twitch của Amazon.

    Một bước tiến đột phá mới đây của Facebook, đó là hợp tác cùng hãng game Blizzard để có thể cho phép game thủ live stream tựa game Overwatch chỉ bằng một nút bấm trong game, cho thấy Facebook thực sự muốn tuyên chiến với cả Google và Twitch.

     Facebook chính thức hợp tác với Blizzard để game thủ có thể live stream tựa game Overwatch trực tiếp trên mạng xã hội này.

    Facebook chính thức hợp tác với Blizzard để game thủ có thể live stream tựa game Overwatch trực tiếp trên mạng xã hội này.

    Live stream video game là mảnh đất vô cùng màu mỡ

    Game là mảng thống trị của nền tảng live stream Twitch, mà đã được Amazon mua lại với giá trị 970 triệu USD vào năm 2014. Twitch nhanh chóng trở thành nơi mà các game thủ trên toàn thế giới live stream các tựa game mà họ chơi, đây cũng là nơi tường thuật trực tiếp rất nhiều giải đấu e-sport hàng đầu thế giới.

    YouTube của Google lại là nền tảng video trực tuyến lớn nhất, nơi các game thủ đăng tải video với nhiều chủ đề hấp dẫn khác nhau. Vào mùa hè năm ngoái, YouTube cũng nhảy vào lĩnh vực live stream game với nền tảng mới là YouTube Gaming.

     Live stream video game đang là lĩnh vực hái ra tiền cho cả game thủ lẫn nền tảng cung cấp dịch vụ.

    Live stream video game đang là lĩnh vực hái ra tiền cho cả game thủ lẫn nền tảng cung cấp dịch vụ.

    Rất nhiều người sử dụng internet thích theo dõi người khác chơi game, thay vì tự bản thân họ chơi tựa game đó. Đó là một hiện tượng khó giải thích, tuy nhiên live stream video game cũng giống như một show diễn giải trí, nơi mà mọi người có thể trò chuyện và tương tác với những người có cùng sở thích.

    Hơn thế nữa, các giải đấu thể thao điện tử (e-sport) cũng đang rất phát triển, với giải thưởng hàng triệu USD và thu hút một lượng lớn người theo dõi trên thế giới.

    Những yếu tố đó đã khiến cho live stream video game trở thành một mảnh đất vô cùng màu mỡ. Doanh thu từ quảng cáo video từ nền tảng này có thể khiến bất kỳ gã khổng lồ internet nào cũng phải thèm muốn.

    Facebook nhảy vào cuộc chơi mới

    Cả 2 nền tảng Twitch và YouTube Gaming hiện đang được đánh giá rất cao và được các game thủ lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên với sự xuất hiện của Facebook Live, tình thế hoàn toàn có thể thay đổi trong tương lai.

    Trong khi nền tảng Twitch có 100 triệu người dùng hàng tháng, thì có tới 650 triệu người dùng Facebook có sở thích là game. Do đó, có thể thấy tiềm năng phát triển của live stream video game trên mạng xã hội Facebook.

     Nền tảng Facebook Live có lợi thế lớn là 1,6 tỷ người dùng, trong đó có 650 triệu người quan tâm tới game.

    Nền tảng Facebook Live có lợi thế lớn là 1,6 tỷ người dùng, trong đó có 650 triệu người quan tâm tới game.

    Tính năng Facebook Live ra mắt cũng đã trở thành một trào lưu mới trong giới trẻ, thu hút được rất nhiều sự quan tâm. Cũng không ít người đã sử dụng tính năng này để live stream các tựa game mà họ đang chơi.

    Chính vì vậy mà việc hợp tác với Blizzard để các game thủ có thể live stream tựa game Overwatch trực tiếp trên Facebook, sẽ là một đòn chí mạng mà Facebook giáng vào hai đối thủ cạnh tranh là YouTube của Google và Twitch của Amazon.

    Nước đi táo bạo của Facebook khiến cho Google và Amazon phải bất ngờ

    Overwatch là một tựa game mới và vô cùng hot hiện nay, thu hút được một lượng lớn người xem. Trên nền tảng Twitch, số lượng người xem Overwatch thường dao động vào khoảng 60 - 90.000 người xem. Luôn đứng top 1 nếu như không có giải đấu e-sport hấp dẫn nào khác. Cho thấy tiềm năng phát triển và thu hút sự quan tâm của tựa game này là rất lớn.

    Facebook đã đi trước cả Google và Amazon một bước, và đó là một bước đi táo bạo. Khi họ đã lựa chọn Overwatch chứ không phải bất kỳ một tựa game nào khác, vì Facebook nhận ra được tiềm năng phát triển của tựa game này.

     Các giải đấu e-sport có quy mô rất lớn và thu hút được rất nhiều sự quan tâm. Đây là nội dung đỉnh cao mà các nền tảng live stream video cần tận dụng.

    Các giải đấu e-sport có quy mô rất lớn và thu hút được rất nhiều sự quan tâm. Đây là nội dung đỉnh cao mà các nền tảng live stream video cần tận dụng.

    Trong khi đó, cả YouTube và Twitch đều đi trước trong lĩnh vực live stream video game, nhưng họ lại không hề nghĩ tới việc hợp tác với các nhà sản xuất game để giúp game thủ live stream một cách dễ dàng hơn.

    Hầu hết các game thủ hiện nay đều phải tự túc sử dụng một phần mềm thứ 3 để có thể quay lại hình ảnh lúc họ chơi game và sau đó phát trực tiếp trên Twitch hoặc YouTube Gaming. Chưa có một tựa game nào mà nhà phát triển tích hợp sẵn công cụ live stream.

    Do đó mà Overwatch sẽ là sự khác biệt rất lớn và giúp cho Facebook từ kẻ đi sau có cơ hội để vươn lên dẫn đầu. Sau Overwatch, rất có thể sẽ đến những tựa game đỉnh khác của Blizzard cũng được tích hợp tính năng này, như World of Warcraft, Starcraft 2 hay Hearthstone.

    Tuy nhiên nền tảng Facebook Live vẫn có nhiều hạn chế của nó, nếu so với những nền tảng đã có rất nhiều năm phát triển trong lĩnh vực này như Twitch hay YouTube. Và điều quan trọng là Facebook sẽ phải thuyết phục các nhà tổ chức giải đấu e-sport lớn trên thế giới chuyển qua sử dụng nền tảng live stream video của mình. Bởi các game thủ thông thường sẽ không thể tạo ra nội dung đỉnh cao như những giải đấu e-sport quy mô toàn thế giới.

    Tham khảo: BI, techcrunch

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày