Bắt chước News Feed của Facebook, nhưng bảng tin mới của Google không phải là mạng xã hội

    Nguyễn Hải,  

    Dù là một bảng tin được cá nhân hóa cao độ, nhưng ứng dụng này của Google hoàn toàn không có tính tương tác xã hội, một đặc trưng nổi tiếng của Facebook.

    Nhiều năm trước, Google đã xây dựng một mạng xã hội riêng biệt từ sản phẩm có giá trị nhất của mình, tìm kiếm trên web. Nhưng nỗ lực đó đã thất bại. Giờ công ty đang cố gắng một lần nữa – khi họ đang biến cỗ máy tìm kiếm của mình thành một điều gì đó giống như trang News Feed của một mạng xã hội.

    Bộ phận kinh doanh này của Alphabet đang giới thiệu một bảng tin mới, nhằm cung cấp cho người dùng những trang web có nội dung tin tức hay giải trí, dựa trên các tìm kiếm của họ, các lượt xem video trên YouTube và các thông tin cá nhân khác. Đây có thể xem như một sự mở rộng cho một dịch vụ cũ trên di động, có tên gọi Google Now.

    Tuy vậy, chiếc bình cũ này lại có loại rượu mới – thông tin từ các xu hướng của địa phương và khả năng dõi theo các nhân vật đại chúng – điều đó mang lại cảm giác rằng trang tin tìm kiếm của Google có gì đó giống với luồng thông tin trên News Feed của Facebook. Tính năng đó giúp Facebook thu hút được sự chú ý của người dùng trực tuyến khi nó mới xuất hiện.

    Chúng tôi muốn mọi người hiểu được họ đang tiêu thụ thông tin từ Google.” Sashi Thakur, phó chủ tịch về kỹ thuật của Google cho biết. “Nó không chỉ là một truy vấn lấy kết quả.”

    Một cách cá nhân những mối quan tâm của người dùng

    Google từ lâu đã quan tâm đến việc biến công cụ tìm kiếm của họ trở nên cá nhân hơn và chủ động hơn. Khi người dùng đăng nhập vào tài khoản Google của họ, các kết quả tìm kiếm đã được cá nhân hóa cao độ. Google Now đã nỗ lực cung cấp các thông tin tương tự hoặc có liên quan trước khi cả người dùng gõ truy vấn, nhưng nó đã không trở nên nổi tiếng như các dịch vụ khác của công ty như, công cụ tìm kiếm truyến thống, Maps và trình duyệt Chrome.

    Bảng tin kiểu mới này sẽ được biết đến nhiều hơn, bởi vì nó đồng hành cùng trang khởi động của ứng dụng di động Google trên Android và các thiết bị di động của Apple bắt đầu từ thứ Tư này. Công ty đang tìm cách mang nó lên các trình duyệt di động, cho dù họ không cho biết khi nào.

    Điều này có nghĩa là địa chỉ có giá trị nhất trên thế giới web, Google.com, một ngày nào đó sẽ trông giống như một trang News Feed được cá nhân hóa, thay vì chỉ là một hộp màu trắng trống rỗng, chờ đợi được một câu hỏi hay một từ khóa lấp đầy vào đó. Theo ông Thakur, “nó sẽ có cùng hành vi” như một trang News Feed trên Facebook.

    Thay đổi này là một bước tiến quan trọng của Google, vốn rất ít khi đụng chạm đến trang kết quả của dịch vụ tìm kiếm, cỗ máy đang kiếm ra hàng tỷ USD lợi nhuận mỗi quý cho công ty. Tuy nhiên, điều này cũng là một lời thừa nhận ngầm rằng, trang News Feed của Facebook là một trong những cách hấp dẫn nhất để tiêu thụ thông tin kỹ thuật số trên smartphone.

    Các công ty công nghệ khác cũng đã đi đến kết luận tương tự như vậy. Linkedin đã nâng cấp trang chủ của mình và ứng dụng với khả năng cấp tin dạng cuộn giống như trang News Feed đó. Ngoài ra, trong tuần này, công ty Amazon.com cũng ra mắt Spark, một trang có phong cách cuộn giống như Instagram để cung cấp các câu chuyện, hình ảnh và ý tưởng về sản phẩm nhằm thúc đẩy tìm kiếm và mua sắm.

     Spark - một mạng xã hội mua sắm mới ra mắt của Amazon.

    Spark - một mạng xã hội mua sắm mới ra mắt của Amazon.

    Không phải một mạng xã hội

    Tuy nhiên, theo các giám đốc điều hành của công ty, trang kết quả tìm kiếm mới của Google sẽ không hoàn toàn giống như một mạng xã hội. Nó sẽ không dẫm chân lên hoạt động của Google Plus, một nỗ lực tốn kém khác để đối đầu trực tiếp với Facebook. “Trang kết quả này sẽ thực sự dành cho các mối quan tâm của bạn và những gì bạn đang làm.” Ben Gomes, một cựu giám đốc điều hành mảng tìm kiếm của Google, cho biết. “Nó sẽ không dành cho những gì bạn bè của bạn quan tâm.”

    Bên cạnh lịch sử tìm kiếm, bảng tin này còn lấy dữ liệu từ vị trí người dùng, email, ứng dụng lịch kỹ thuật số và lượt xem YouTube. Việc thiếu một trang cấp tin phổ biến cho các nội dung trực tuyến, được xem như một trong số ít các điểm yếu trong mảng kinh doanh của Google, vì vậy nó từng làm gia tăng các lời đồn đoán về việc thâu tóm mạng xã hội Twitter.

    Hiện tại, ông Gomes cho biết, bảng tin mới này sẽ không bao gồm các nội dung trả phí ngay từ đầu, nhưng ông không loại trừ điều này trong tương lai. Với bảng tin mới này, Google có thể lôi kéo thêm nhiều thời gian hơn của người dùng trong ứng dụng tìm kiếm. Đây là một mối quan tâm lớn với công ty khi Facebook và nhiều ứng dụng di động khác đang chiếm ngày càng nhiều thời gian của người dùng trực tuyến.

    Với bảng tin này, Google cũng sẽ gặp phải những lời chỉ trich giống như Facebook đã từng đối mặt, khi hiển thị các bài viết giả mạo hoặc dùng để củng cố vị trí chính trị của ai đó. Google đã làm nhiều cách để giải quyết tình trạng này. Vào tháng Tư vừa qua, công ty cho biết, họ đã viết lại thuật toán tìm kiếm hủy bỏ các nội dung gây hiểu nhầm. “Chúng tôi đã quan tâm đến thiết kế một trải nghiệm người dùng làm nổi bật các quan điểm.” Phát ngôn viên của công ty cho biết.

    Tham khảo Bloomberg

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày