Bất ngờ với đặc điểm của 1 nhân viên bán hàng Apple lý tưởng được chuyên gia tiết lộ: Có hình xăm

    Trọng Nghĩa, Nhịp sống thị trường 

    Dành một chương trong cuốn sách Nhân chuỗi cửa hàng để viết về chân dung nhân sự lý tưởng, chuyên gia Phùng Thanh Ngọc đã đúc kết 4 đặc điểm chân dung nhân sự phù hợp của một chuỗi lớn chuyên bán đồ Apple, đó là: Có dùng đồ Apple, "nhà mặt phố, bố làm to", năng lực giao tiếp tốt, trải nghiệm rộng và có hình xăm!

    Có dùng đồ Apple

    Họ là những người có sẵn tình yêu với sản phẩm Apple và am hiểu về các dòng sản phẩm của hãng. Sự am hiểu này không chỉ đến từ việc tham gia các khóa đào tạo, đọc tài liệu bán hàng, hiểu các thông số kỹ thuật,... mà còn đến từ việc trực tiếp trải nghiệm sản phẩm.

    Nhờ vậy, họ thấu hiểu những khó khăn mà khách hàng phải trải qua khi sử dụng sản phẩm, từ đó chia sẻ kinh nghiệm để khách hàng có trải nghiệm tốt hơn.

    Ngoài ra, vì đã trực tiếp sử dụng sản phẩm, họ tiếp nhận các thông tin đào tạo về sản phẩm một cách hăng say và dễ dàng hơn. Họ không bán hàng, họ chia sẻ kinh nghiệm cá nhân một cách chân thành với khách hàng.

    Bất ngờ với đặc điểm của 1 nhân viên bán hàng Apple lý tưởng được chuyên gia tiết lộ: Có hình xăm - Ảnh 1.

    "Nhà mặt phố, bố làm to"

    Điều này nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng thực tế, đây là một cách nói vui, chỉ những bạn trẻ sinh trưởng trong gia đình có điều kiện.

    Thương hiệu này cũng nhận thấy rằng, những bạn không gặp áp lực về tiền bạc sẽ làm việc với tâm thế rất khác. Không phải họ không cần tiền, ngược lại họ luôn đề xuất mức lương cao hơn mặt bằng chung. Nhưng quan trọng, họ không cố nài ép hay năn nỉ khách hàng để đạt KPI cho bằng được.

    Họ bán hàng bằng việc chia sẻ trải nghiệm, như đã nhắc đến ở trên. Và điều này rất quan trọng, khi khách hàng cảm nhận được lợi ích họ sẽ tự chốt đơn. Nghe thì vô lý, nhưng lại rất thuyết phục, khi không cố gắng bán hàng, lại có thể bán được nhiều hơn.

    Những nhân viên này không phải vì gia đình có điều kiện mà không có chí tiến thủ, họ có tham vọng và khát khao chứng tỏ năng lực bản thân để đạt được những vị trí cao hơn trong tương lai. Rất nhiều nhân sự như vậy đã thăng tiến lên vị trí ngày một quan trọng hơn trong chuỗi cửa hàng.

    Năng lực giao tiếp tốt và trải nghiệm rộng

    Những bạn nhân sự tốt nhất của chuỗi xuất thân từ bối cảnh gia đình tôt, nhờ vậy họ có nền tảng kiến thức vững chắc, có sự tự tin trong giao tiếp và trải nghiệm phong phú.

    Cách những bạn nhân viên này giao tiếp với khách hàng tự nhiên và hữu ích. Khách hàng đến với chuỗi không chỉ nhận được những sản phẩm chất lượng mà còn nhận được những thông tin giá trị sau những cuộc trò chuyện với nhân viên.

    Giá trị này đã trở thành một trong những lợi thế cạnh tranh cốt lõi của chuỗi!

    Có hình xăm!

    Đây là một tiêu chí mà nếu không có con mắt tinh tường kết hợp với tâm thế cởi mở sẽ không thể nào phát hiện ra được.

    Sau nhiều năm hoạt động, chuỗi cửa hàng phát hiện ra khoảng thời gian làm việc trung bình của các bạn nhân viên có hình xăm là 12 tháng, trong khi các bạn nhân viên không có hình xăm chỉ dưới 6 tháng.

    Những bạn có hình xăm trong chuỗi thường có nhiều trải nghiệm liên quan đến sáng tạo và có gu nghệ thuật. Đây là một trong những đặc điểm quan trọng khi làm việc trong một cửa hàng chuyên bán sản phẩm chú trọng khía cạnh thiết kế như Apple.

    Những nhân viên đáp ứng được cả 4 tiêu chí trên thì thời gian làm việc ở chuỗi lâu hơn hẳn nhân viên khác. Họ làm việc từ 2-4 năm và rất nhiều trong số đó thăng tiến lên các vị trí cao hơn trong chuỗi.

    Bất ngờ với đặc điểm của 1 nhân viên bán hàng Apple lý tưởng được chuyên gia tiết lộ: Có hình xăm - Ảnh 2.

    Hình ảnh minh họa

    Anh Phùng Thanh Ngọc nhận định thêm, với chuỗi cửa hàng trên, do bán đồ phân khúc cao, định vị thương hiệu cao. Họ có nguồn lực để thu hút và trả lương cho những bạn nhân sự cá tính, đi làm vì đam mê. Đồng thời những bạn nhân sự đặc biệt này khi tìm công việc bán hàng cũng muốn tìm những cửa hàng cao cấp như vậy.

    Ở đây, mô hình kinh doanh và chân dung nhân sự lý tưởng ăn khớp với nhau. Nhưng ở những mô hình khác, chân dung nhân sự lý tưởng sẽ khác.

    Với kinh nghiệm nhiều năm là giám đốc điều hành, cố vấn nhiều chuỗi bán lẻ, anh Ngọc cho biết, trong quá trình trực tiếp tuyển dụng và làm việc với nhiều bạn trẻ trong khối bán hàng, anh nhận ra mục tiêu của các bạn rất đa dạng và khác với suy nghĩ của nhiều người.

    Tiền lương không phải tiêu chí hàng đầu. Các bạn trẻ đi làm còn mong mỏi nhận được nhiều thứ hơn như kinh nghiệm, trải nghiệm, môi trường vui vẻ, kết bạn, học hỏi, thăng tiến,...

    Quan trọng, người quản lý phải hiểu được nhân sự đi làm vì điều gì, sẽ tìm được cách giữ chân nhân sự làm việc lâu dài và hiệu quả. Tránh trường hợp đào tạo huấn luyện mất thời gian rồi nhân sự lại sang làm việc cho đối thủ vì những lý do đáng tiếc.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ