Bị chê giống bàn chải đánh răng điện, máy sấy tóc, 1 sản phẩm vẫn mang về cho Apple 20 tỷ USD mỗi năm, sự phổ biến 'lan nhanh như cháy rừng'

    Vân Đàm , Nhịp Sống Kinh Tế 

    Tim Cook đã tạo ra một sản phẩm rất nhỏ bé nhưng trở thành bom tấn của Apple.

    Tờ CNN đưa tin, hầu như ngay lập tức sau khi Apple tiết lộ sản phẩm AirPods mới vào năm 2016, một "đại hội ảnh chế" bắt đầu. Có vô số những bức ảnh photoshop kiểu 1 chiếc bàn chải đánh răng điện treo lủng lẳng ở tai hay những lời đùa cợt về chiếc tai nghe không dây giống như máy sấy tóc, khuyên tai ngoại cỡ hay thậm chí chú chó hoạt hình Snoopy lan tràn khắp các mạng xã hội. 

    Tuy nhiên, sau vài năm, AirPods đã nổi lên như một biểu tượng đáng ngạc nhiên và thậm chí là 1 sản phẩm bom tấn của Apple. Các khách hàng xếp hàng dài bên ngoài cửa hàng Apple trong ngày AirPods ra mắt giống hệt cách họ chờ mua những chiếc iPhone mới. Các vận động viên bóng rổ chuyên nghiệp bắt đầu đeo chúng trước khi trận đấu diễn ra. Vận động viên trượt băng Olympic là Jagger Eaton cũng đeo tai nghe này trong sự kiện ở Tokyo vào mùa hè năm ngoái. 

    Bị chê giống bàn chải đánh răng điện, máy sấy tóc, 1 sản phẩm vẫn mang về cho Apple 20 tỷ USD mỗi năm, sự phổ biến 'lan nhanh như cháy rừng' - Ảnh 1.


    Hàng loạt các sản phẩm ăn theo AirPods ra đời như hộp sạc xa xỉ từ Prada, LV, Coach hay trang sức gắn vào AirPods. AirPods được nhìn thấy ở khắp mọi nơi: Tại quán Starbucks, sân bay và thậm chí, trong các cuộc họp Zoom và WebEx trong suốt đại dịch.

    Vì vậy, thật không ngạc nhiên khi ở sự kiện ra mắt sản phẩm mùa thu của Apple vào năm ngoái - dù được phía công ty nhấn mạnh rằng là sự kiện dành cho MacBook, AirPods đã chiếm sóng hoàn toàn.

    Lần đầu tiên trong 2 năm, Apple đã cập nhập các dòng AirPods. Chiếc AirPods 3 giá 179 USD với âm thanh vòm, chất lượng âm thanh tốt hơn, pin khỏe hơn, thiết kế mới và âm thanh tùy chỉnh theo tai – tính năng độc quyền trên AirPods Pro. 

    Quan trong hơn, Apple cũng giảm giá thế hệ AirPods thứ 2 xuống 129 USD – giúp công ty thu hút nhiều khách hàng hơn và cạnh tranh với hàng loạt sản phẩm tương tự của Amazon, Google và Samsung.

    Bị chê giống bàn chải đánh răng điện, máy sấy tóc, 1 sản phẩm vẫn mang về cho Apple 20 tỷ USD mỗi năm, sự phổ biến lan nhanh như cháy rừng - Ảnh 1.

    Dan Ives – một chuyên gia phân tích tại Wedbush nói rằng AirPods có thể chiếm 5% tổng doanh thu của Apple trong năm 2021 và ông dự đoán sản phẩm này sẽ tăng trưởng 20% tính tới năm 2022 do phần lớn các mẫu mới và rẻ hơn như AirPod 2. Ông nói rằng Apple sẽ bán được 100 triệu chiếc AirPods trong năm nay.

    "Công ty này đã biến AirPods thành mảng kinh doanh trị giá 20 tỷ USD mỗi năm, một yếu tố quan trọng giúp Apple nâng cao giá trị thị trường", Ives nói.

    Apple không công bố doanh thu chi tiết của mảng tai nghe nhưng AirPods và Apple Watch – được cho là 2 sản phẩm phần cứng mới thành công nhất của Apple dưới thời Tim Cook. Cả 2 sản phẩm này thuộc mảng kinh doanh Wearables của công ty.

    Một phần thu hút của AirPods là nó hoạt động liền mạch. Giống như nhiều sản phẩm của Apple, chúng sở hữu quy trình cài đặt đơn giản, tiện lợi khi sử dụng, dễ dàng ghép đôi với các thiết bị trong hệ sinh thái Apple và cũng có thiết kế chỉnh chu. Apple cũng đã loạt bỏ jack cắm tai nghe 3,5 inch của họ kể từ iPhone 7 vào năm 2016 – một bước đi khiến một vài khách hàng cảm thấy tức giận nhưng sau đó cũng thúc đẩy nhiều người hướng tới tai nghe không dây.

    "Apple đã tạo ra một kỳ tích bằng việc đưa một vài sản phẩm ra khỏi hộp iPhone. Sau đó, người dùng đã được hướng tới việc mua những phụ kiện giá cao khác bổ sung. Apple chỉ đơn giản nói rằng: Chúng tôi có một vài sản phầm truyền cảm hứng và nếu bạn có thể tiêu 1.000 USD cho những chiếc iPhone rồi thì bạn cũng có thể chi thêm một vài trăm USD nữa cho những phụ kiện đi kèm".

    Bằng việc giảm giá AirPods, Apple một lần nữa đặt cược vào chiến lược mà họ đã làm với những sản phẩm như iPhone và Appe Watch. Ngoài AirPod 3 và AirPod 3, còn có dòng AirPod Pro giá 259 USD và AirPods Max được bán với giá 550 USD. Đưa ra một khung giá rộng không chỉ khuyến khích nhiều khách hàng hơn mua sản phẩm của Apple mà còn cho phép họ giảm sâu hơn thiết bị và hệ sinh thái ứng dụng của họ.

    "Do AirPods rất liên quan tới hệ sinh thái Apple với Apple Music và Apple Fitness, Apple loyalist – có hàng triệu người thích gắn bó với Apple thay vì cân nhắc những sản phẩm khác".

    BÍ MẬT THÀNH CÔNG

    AirPods ban đầu được định vị khiêm tốn như một phụ kiện của iPhone 7 và 7 plus, một phương án giải quyết cho vấn đề gai góc là bỏ giắc cắm tai nghe trên iPhone. Sự phổ biến của AirPods được Greg Joswiak, phó chủ tịch tiếp thị sản phẩm của Apple nhận xét "lan nhanh như cháy rừng. Mọi thứ thành công hơn những gì chúng tôi tưởng tượng". 

    Ước tính trong năm 2019, Apple đã bán được 35 triệu cặp Airpods. Mặc dù Apple không bao giờ chia sẻ số liệu về doanh số bán sản phẩm riêng lẻ, nhưng trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu tiên của năm 2020, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook tuyên bố rằng "nhu cầu về AirPods tiếp tục trở thành hiện tượng". 

    Có một số lý do giải thích cho cho sự phổ biến này. Apple đã đưa ra một mức giá tích cực cho mỗi phiên bản AirPods. Nó cũng được thêm các tính năng chính như khử tiếng ồn và sạc không dây, các ưu điểm đã trở thành thước đo trong danh mục tai nghe không dây.

    Bị chê giống bàn chải đánh răng điện, máy sấy tóc, 1 sản phẩm vẫn mang về cho Apple 20 tỷ USD mỗi năm, sự phổ biến lan nhanh như cháy rừng - Ảnh 2.

    AirPods cũng nhận được sự đón nhận nhiệt tình của thế hệ millennials và gen Z. Điều thú vị là Apple đã không cho các dòng AirPods cũ về vườn mà họ tạo ra ba phiên bản rõ ràng của phụ kiện này cho các khung giá hoặc người dùng khác nhau, khuyến khích khách hàng mua nhiều cặp cho các hoạt động khác nhau. 

    Nếu Apple Watch phải mất nhiều năm để đạt được động lực, AirPods là một sản phẩm dễ dàng hơn và rẻ hơn nhiều để đưa ra thị trường. "Mọi người đều sử dụng điện thoại thông minh, và họ cũng dùng tai nghe", Neil Cybart, người sáng lập công ty phân tích Apple trên Avalon nói. 

    Theo joswiak, Apple "đã có tầm nhìn cho tương lai không dây trong nhiều năm" trước khi chiếc AirPods đầu tiên được công bố. "“Chúng tôi đã có một sản phẩm không dây vô địch, iPhone. Mọi thứ bắt đầu kỳ cục khi bạn nhìn thấy ai đó dùng tai nghe có dây. Ngay khi ấy, bạn nghĩ, tại sao phải thêm dây vào”. 

    Một trong những khía cạnh thú vị hơn trong sự phát triển của AirPods là lịch sử lâu đời.Năm 2009, Apple giới thiệu mẫu tai nghe đầu tiên EarPods. Để cải thiện chất lượng âm thanh tệ hại và thiết kế không vừa vặn với tai, công ty đã hợp tác cùng Đại học Stanford tại Mỹ để thu thập dữ liệu về kích thước tai của mọi người. Apple tiếp tục lập bản đồ tai, xây dựng một bộ dữ liệu lớn hơn để tạo ra một mô hình mới, chính xác hơn mà cuối cùng dẫn đến việc tạo ra các nguyên mẫu của AirPods sau này. 

    Tuy nhiên, AirPods không chỉ nhận về những lời khen ngợi. Sản phầm này cũng hứng chịu những lời chỉ trích như gây hại cho môi trường. Cụ thể, một khi pin sạc bên trong chết,pin sạc trong tai nghe hỏng, AirPods sẽ trở nên vô dụng và phải gửi trả lại Apple để đổi lấy tai nghe mới với giá rẻ hơn, trong khi Apple cố tắng tái chế những gì có thể sau khi tháo rời phần cứng. 

    Với những người không muốn trải qua quy trình này, họ chỉ đơn giản vứt tai nghe vào thùng rác và mua một cặp mới. Dường như nó đang đi ngược lại với cam kết sản xuất bền vững của Apple.

    Tuy nhiên, bất chấp những lời chỉ trích đó, doanh số bán AirPods đã chứng minh cho mọi người thấy rằng đây là một sản phẩm thành công khác của Apple. 

    Tờ Wired ví các bộ phận khác nhau trên cơ thể như cổ tay, tai, mắt giống như 1 bất động sản. Đó đều là những mảnh bất động sản có giá trị cho một công ty như Apple để đưa một sản phẩm vào. 

    https://cafebiz.vn/bi-che-giong-ban-chai-danh-rang-dien-may-say-toc-1-san-pham-van-mang-ve-cho-apple-20-ty-usd-moi-nam-su-pho-bien-lan-nhanh-nhu-chay-rung-20220412151106618.chn
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ