Bloomberg cho rằng WeChat đang phung phí cơ hội để thống lĩnh thị trường thanh toán di động toàn cầu

    Nguyễn Hải,  

    Dù có lượng người dùng hàng đầu Trung Quốc, nhưng WeChat Pay vẫn chỉ giới hạn hoạt động của mình ở trong nước thay vì dám vươn ra ngoài thế giới.

    Theo bài viết được đăng trên Bloomberg, chiến lược mở rộng WeChat Pay ra toàn cầu của Tencent Holdings Ltd khá đơn giản: đi theo tiền của khách du lịch.

    Grace Yin, giám đốc điều hành mảng kinh doanh quốc tế của WeChat Pay đã tóm tắt tham vọng của Tencent tại Hội nghị RISE vào đầu tháng này ở Hong Kong bằng câu nói: "Nơi nào có du khách người Trung Quốc, nơi đó sẽ là mục tiêu của chúng tôi."

    Đó là một chiến lược thông minh. Nó đơn giản, dễ hiểu và hoàn toàn có thể thực thi được với việc WeChat Pay giờ đã được chấp nhận thanh toán tại  25 quốc gia.

    Bloomberg cho rằng WeChat đang phung phí cơ hội để thống lĩnh thị trường thanh toán di động toàn cầu - Ảnh 1.

    Nhưng nó rõ ràng cũng thiếu tham vọng. Đặt trọng tâm vào 25 quốc gia đó cũng có nghĩa mới chỉ tập trung vào phía nhà buôn của phương trình – để chấp nhận thanh toán từ các khách du lịch Trung Quốc.

    "Chúng tôi không có kế hoạch tạo ra một ví điện tử thanh toán cho bên ngoài Trung Quốc trong 3 năm tới, ngoại trừ Hong Kong và giờ là Malaysia." Yin nói với Bloomberg. Dường như họ đang lãng phí một cơ hội trời cho.

    Một kế hoạch rụt rè khi các đối thủ còn chưa hoàn thiện

    Nhưng WeChat có lý do xác đáng cho chiến lược của mình: đó là một hiện tượng chỉ đúng ở Trung Quốc. Mặc dù nó hiện diện ở khắp mọi nơi và thậm chí có ý nghĩa quan trọng với người dân Trung Quốc, nhưng theo báo cáo của Global Digital công bố trên WeAreSocial và Hootsuite, WeChat chỉ là ứng dụng chat số một ở 3 quốc gia.

    Bloomberg cho rằng WeChat đang phung phí cơ hội để thống lĩnh thị trường thanh toán di động toàn cầu - Ảnh 2.

    Mức độ phổ biến của các ứng dụng chat trên toàn cầu.

    Trong khi đó, WhatsApp hiện là người dẫn đầu ở 128 quốc gia trong khi Facebook Messenger hiện thống trị ở 72 quốc gia. Thậm chí cả Viber cũng phổ biến hơn hẳn.

    Nhưng các ứng dụng đó không có tính năng thanh toán ở tất cả các quốc gia đó. Cho dù WhatsApp và Facebook Messenger có nhiều người dùng hơn, khả năng tích hợp sâu của WeChat vào các dịch vụ – từ sách, thuê xe đạp, thanh toán, các MiniApp và tin tức – làm nó trở thành ứng dụng quyền lực số một thế giới.

    Facebook đã vung ra số tiền 19 tỷ USD cho thương vụ mua lại WhatsApp bốn năm trước trong khi không làm gì để mở rộng các tính năng của nó. (Ít nhất Facebook cũng nhìn thấy tiềm năng của nó, bằng quyết định triển khai WhatsApp Pay tại Ấn Độ, nhưng gần đây dự án này đang gặp phải các rào cản do những lo ngại về tính riêng tư). Trong khi đó, ứng dụng con đẻ của họ, Facebook Messenger hiếm khi có đổi mới nào.

    Một thị trường đầy tiềm năng bên ngoài Trung Quốc đang bị bỏ phí

    Việc Tencent thiếu quan tâm mở rộng WeChat Pay ra thị trường quốc tế một phần vì thực tế rằng, phần còn lại của thế giới tương đối nhỏ (so với Trung Quốc).

    Theo Matthew Brennan, nhà sáng lập của China Channel, hãng tư vấn của WeChat, nhân viên tại trụ sở chính của họ cho biết, chỉ có khoảng 20% người dùng ứng dụng được đăng ký bên ngoài Trung Quốc. Như vậy con số ước tính vào khoảng 200 triệu người dùng – một con số khó có thể tin được. Nhưng bằng cách phân tích dữ liệu khảo sát của Global Digital và một số nguồn tin khác, con số chính xác hơn có lẽ là từ 100 triệu đến 150 triệu người dùng.

    Bloomberg cho rằng WeChat đang phung phí cơ hội để thống lĩnh thị trường thanh toán di động toàn cầu - Ảnh 3.

    Lượng người dùng toàn cầu khá đáng kể của WeChat.

    Một ứng dụng chat với hơn 100 triệu người dùng trên toàn cầu là một cơ hội vàng, không phải là một thị trường tầm thường. Theo Gene Munster của hãng Loup Ventures, Apple Pay hiện chỉ có 127 triệu người dùng, tương đương 16% số người dùng iPhone. Và đó thậm chí còn không phải một dịch vụ ví điện tử, để thực hiện các giao dịch giữa người với người.

    Việc giới thiệu Apple Pay Cash ở Mỹ thời gian gần đây cho thấy thậm chí Cupertino cũng nhận thấy tiềm năng của việc chuyển tiền trực tiếp P2P. Hãng Line Corp. của Nhật Bản cũng nhảy vào lĩnh vực và hãng Ant Financial cũng đang đánh cược vào việc đưa AliPay vươn ra toàn cầu hơn.

    Bloomberg cho rằng WeChat đang phung phí cơ hội để thống lĩnh thị trường thanh toán di động toàn cầu - Ảnh 4.

    Một trong những yếu tố cản trở việc mở rộng WeChat Pay có liên quan đến các lo ngại về quyền riêng tư và việc hợp tác với chính quyền Trung Quốc của Tencent. Nhưng thói quen của người dùng cho thấy, họ sẽ không quan tâm nhiều đến việc đó.

    Và nếu mang đến một ứng dụng chat với các chức năng tốt hơn, ví dụ như một ví di động, nhiều người dùng có thể sẽ chuyển đổi. Vì vậy, từ 100 triệu đến 150 triệu người dùng WeChat bên ngoài Trung Quốc hoàn toàn có thể chuyển thành 250 triệu người dùng trong ngắn hạn nếu Tencent đưa ra các chức năng tương đương với phiên bản trong nước.

    Một ngày nào đó, chat cộng với ví điện tử sẽ là một sự kết hợp hiển nhiên như điện thoại di động cộng với máy ảnh. Tencent đã làm nên một công việc phi thường khi biến WeChat Pay có mặt ở khắp mọi nơi trên Trung Quốc. Đó sẽ là một sự lãng phí nếu họ từ bỏ tham vọng vươn ra toàn cầu.

    Tham khảo Bloomberg


    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày