Đức Khương,

Ẩn mình trong những khu rừng nhiệt đới nóng ẩm ở Nam Mỹ là một loài côn trùng to lớn đến mức nhiều người sẽ không thể tin là chúng thực sự tồn tại. Được biết đến là một trong những loài côn trùng bay lớn nhất thế giới, bọ titan có thể bẻ gãy bút chì gỗ một cách dễ dàng!

Bọ titan có thể dài tới 16,7 cm!

Bọ titan khổng lồ thoạt nhìn có vẻ giống gián nhưng thực chất chúng là một loại bọ cánh cứng sừng dài. Đúng như tên gọi của chúng, bọ sừng dài có râu dài bất thường. Bọ titan có thể dài hơn 6 inch, khiến chúng trở thành một trong những loài côn trùng lớn nhất còn tồn tại trên hành tinh của chúng ta.

Một trong những con bọ titan lớn nhất từng được tìm thấy đã được nhà côn trùng học người Pháp Patrick Bleuzen thu thập ở Guiana thuộc Pháp. Nó có chiều dài đáng kinh ngạc là 16,7 cm, kích thước này còn lớn hơn một số con chó Chihuahua trưởng thành.

Bọ titan: Một trong những loài côn trùng bay lớn nhất còn tồn tại trên Trái Đất!- Ảnh 1.

Đúng như tên gọi của nó, Titanus giganteus hay Titan Beetle là một loài côn trùng khổng lồ trong thế giới côn trùng. Con trưởng thành có thể dài tới 6,5 inch (16,7 cm) và có bộ hàm cực kỳ khỏe có thể bẻ đôi bút chì gỗ. Chúng cũng được coi là một trong những sinh vật bí ẩn nhất trên Trái Đất. Nó sống kín đáo ở sâu trong một số khu rừng mưa nhiệt đới nóng nhất Nam Mỹ và chỉ mạo hiểm ra ngoài khi tìm kiếm bạn tình.

Bọ titan chủ yếu sinh sống ở một số khu vực nóng nhất và ẩm ướt nhất của rừng nhiệt đới Amazon gần xích đạo, trải dài khắp Colombia, Guyana, Guiana thuộc Pháp, Suriname, Peru, Ecuador, Bolivia và miền bắc Brazil.

Những con bọ này có một số khả năng phòng thủ ấn tượng. Bộ hàm mạnh mẽ của chúng cho phép chúng cắn nếu bị đe dọa. Những chiếc gai sắc nhọn trên cơ thể chúng sẵn sàng xua đuổi những kẻ săn mồi tiềm năng. Có lẽ đáng ngạc nhiên nhất là khả năng rít của chúng. Chúng đẩy không khí qua các lỗ dọc theo hai bên, tạo ra âm thanh rít.

Bọ titan: Một trong những loài côn trùng bay lớn nhất còn tồn tại trên Trái Đất!- Ảnh 2.

Mặc dù Bọ Hercules được coi là loài bọ dài nhất thế giới, với chiều dài hơn 7 inch (hơn 17,5 cm) do chiếc sừng khổng lồ tạo nên xung quanh có tổng chiều dài, nhưng xét về kích thước cơ thể tuyệt đối thì bọ titan là loài bọ lớn nhất thế giới, và một trong những loài côn trùng lớn nhất trên hành tinh. Chúng tự vệ bằng cách rít lên cảnh báo và dùng bộ hàm lớn để cắn kẻ tấn công. Nó cũng có đôi chân rất khỏe được trang bị móng vuốt sắc nhọn có thể xé nát da thịt theo đúng nghĩa đen. Titan không bao giờ tấn công vô cớ, nhưng phải được xử lý cẩn thận vì chúng có thể gây ra một số thương tổn nghiêm trọng.

Tuy nhiên, không phải tất cả các loài bọ Titan khổng lồ đều thích bay

Hầu hết bọ titan đực đều có khả năng bay. Nhưng vì kích thước lớn nên chúng không có đủ năng lượng để cất cánh khỏi mặt đất. Để khắc phục điều này, chúng trèo lên cây ở độ cao cần thiết và sau đó phóng cơ thể cồng kềnh của mình lên không trung. Sau khi bay lên không trung, chúng sử dụng chuyến bay để tìm kiếm bạn tình đồng thời theo dõi pheromone (kích thích tố, là những chất được sử dụng như những tín hiệu hóa học giữa các cá thể cùng loài, những chất này được tiết ra ngoài cơ thể côn trùng và có thể gây ra những phản ứng chuyên biệt cho những cá thể khác cùng loài) cái bay trong gió.

Mặc dù con cái cũng có cánh nhưng trọng lượng cơ thể quá lớn đã khiến chúng gần như mất đi hoàn toàn khả năng bay. Ngoài ra, bọ titan cái vô cùng hiếm gặp và chúng thường chờ đợi con đực phát hiện chúng để giao phối và bận rộn với việc thụ tinh cho trứng.

Bọ titan: Một trong những loài côn trùng bay lớn nhất còn tồn tại trên Trái Đất!- Ảnh 3.

Ấu trùng của loài côn trùng tuyệt vời này chưa bao giờ được tìm thấy, nhưng xét theo các lỗ khoan lớn được tìm thấy trên những cây chết trong môi trường sống tự nhiên của chúng, các nhà khoa học tin rằng ấu trùng bọ Titan ăn gỗ mục nát dưới mặt đất trong vài năm trước khi trưởng thành. Kích thước của những lỗ này cho thấy ấu trùng có đường kính khoảng 2 inch và dài tới 1 foot. Cũng giống như Bướm đêm Atlas, bọ titan không kiếm ăn trong suốt vòng đời trưởng thành của nó, sử dụng nguồn dự trữ thu thập được trong giai đoạn nhộng để bay vòng quanh đủ lâu để tìm bạn tình.

Mặc dù được công nhận chủ yếu về hành vi hoạt động về đêm, cấu trúc mắt kép của bọ titan lại cho thấy đặc điểm của côn trùng hoạt động ban ngày. Đôi mắt có một sự sắp xếp nhất định trong đó ánh sáng chiếu vào từng đơn vị (ommatidium) dưới dạng một điểm duy nhất. Điều này tạo ra một hình ảnh giống như sự chắp vá bằng cách kết hợp thông tin từ từng phần của mắt. Vì vậy, có một sự tương phản thú vị giữa hành vi hoạt động về đêm của bọ titan và cấu trúc mắt kép giống hoạt động ban ngày của nó. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết họ không thể đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào dựa trên thông tin hiện có.

Mặc dù các nhà khoa học chưa từng nhìn thấy nhưng ấu trùng bọ titan được cho là dài hơn một foot - khoảng 30 cm!

Các nhà khoa học đã lần đầu tiên phát hiện dược dấu vết của ấu trùng bọ titan thông qua những manh mối từ các lỗ khoan lớn trên cây chết, điều này cũng cho thấy chế độ ăn của chúng. Những lỗ này, có đường kính khoảng 2 inch và dài tới 1 foot, cho thấy ấu trùng có khả năng ăn gỗ mục nát dưới mặt đất trong vài năm trước khi trưởng thành.

Trong khi bọ titan trưởng thành, chúng sẽ không ăn, thay vào đó chúng sống dựa vào nguồn dự trữ từ giai đoạn nhộng để bay và tìm bạn tình, do đó những con trưởng thành chỉ sống sót được trong vài tuần ngắn ngủi.

Tham khảo: Unbelievable-facts; Odditycentral