Cái sai khi ví iPhone SE với Honda Civic, X với Ferrari

    Liam,  

    Với những thiết bị vài năm đã lỗi thời nhưng lại ở bên người dùng hàng giờ liền mỗi ngày, nhịp phát triển và vai trò của thị trường hi-tech không nên được ví với bất kỳ một thị trường nào khác.

    Ngay trước thềm ra mắt iPhone X, CEO Tim Cook cùng trò truyện với tạp chí Fortune để bàn luận về danh tiếng "chỉ có hàng đắt tiền" của Táo. Vài tiếng sau, vị CEO của Apple đã cùng các cộng sự ra mắt tới 3 mẫu smartphone mới.

    Với sự bổ sung này, Apple đang sở hữu trong tay một danh mục iPhone đa dạng chưa từng có: iPhone SE khởi điểm từ 350 USD, iPhone 6s từ 450 USD, iPhone 7 từ 550 USD, iPhone 8 từ 700 USD và đắt nhất là iPhone X, từ 1000 USD. Như vậy, năm 2017 đã chứng kiến Apple (và Samsung) đẩy phân khúc giá cao cấp lên một tầm cao mới, cùng lúc tấn công mạnh mẽ chưa từng thấy vào phân khúc tầm trung vốn trước nay đều bỏ ngỏ cho Samsung và các hãng Trung Quốc.

    Trong bối cảnh đó, Business Insider đã đưa ra một so sánh khá thú vị: iPhone SE như Honda Civic và iPhone X như Ferrari. Và đây là một góc nhìn không hẳn đã đúng.

     Với mức sống nước ngoài, khoản tiền bỏ ra để tiếp cận iPhone mới không hề thử thách như Ferrari hay Lamborghini.

    Với mức sống nước ngoài, khoản tiền bỏ ra để tiếp cận iPhone mới không hề thử thách như Ferrari hay Lamborghini.

    Cái sai đầu tiên mà ai cũng có thể nhìn thấy: ngay cả người mua Honda Civic tại các nước có giá xe hơi rẻ như Mỹ, Nhật hoặc Đức cũng có thể sở hữu một chiếc iPhone X cho riêng mình. Khi được đi kèm các hợp đồng thuê bao nhà mạng lâu năm, iPhone X sẽ chỉ khiến người dùng tiêu tốn khoảng 40 USD mỗi tháng. Đó là một khoản tiền quá nhỏ với mức sống tại các quốc gia này.

    Còn tại các quốc gia có nền kinh tế kém phát triển hơn và cũng không có các chương trình thuê bao như Việt Nam, những người có thu nhập trung bình vẫn có thể bằng cách này hay cách khác chạm tay tới iPhone X. Chúng ta có thể đợi một hai năm để giá iPhone giảm sút, chúng ta cũng có thể tìm đến các chương trình trả góp ngày một phổ biến tại các chuỗi phân phối lớn, các trang bán hàng online.

    Dĩ nhiên, cũng có cả những cách không hợp pháp hoặc tiềm ẩn rủi ro như mua hàng lock, hàng cũ. Song, dù là với khoản tiền hơn 1000 USD, những chiếc iPhone nói riêng và điện thoại nói chung vẫn sẽ có giá trị thực tế rất cao với nhiều người: đừng quên rằng smartphone là chiếc máy vi tính cá nhân duy nhất của rất nhiều người. Họ có thể sử dụng smartphone để chụp ảnh, lướt web, liên lạc, quản lý tài chính, quản lý cuộc sống, nghe nhạc, chơi game...

    Chẳng có gì sai khi bạn bỏ ra tới 1000 USD để mua niềm vui gián tiếp qua một thiết bị đóng vai trò trung tâm tới cuộc sống số của mình.
    Chẳng có gì sai khi bạn bỏ ra tới 1000 USD để mua niềm vui gián tiếp qua một thiết bị đóng vai trò trung tâm tới cuộc sống số của mình.

    Ở phía ngược lại, liệu có thực sự tồn tại những thứ đáng để gọi là "Ferrari của thế giới smartphone"? Rõ ràng là không. Với người hâm mộ xe hơi, nhắc đến Ferrari là nhắc tới một đẳng cấp khác biệt, một giá trị trường tồn. Nhắc đến Ferrari là nhắc đến mức giá khổng lồ nằm ngoài tầm với của 98% người tiêu dùng.

    Còn iPhone X và Galaxy Note8, chúng sẽ lỗi thời sau vài năm. Mức giá của chúng dù đã bị đẩy cao nhưng vẫn đủ... thấp để nằm trong tầm với của phần đông dân số tại các quốc gia nằm từ tốp giữa trở lên về kinh tế. Ví dụ điển hình là Note8: tại Việt Nam, số đơn đặt trước cho chiếc điện thoại 23 triệu đồng này tính đến ngày 14/9 đã lên tới 15.000 đơn vị.

    Vậy những chiếc điện thoại siêu sang như Vertu hay Lamborghini thì sao? Câu trả lời cũng vẫn là... không, nhưng là ở một khía cạnh khác: tại sao lại bỏ ra một đống tiền mua những chiếc điện thoại lỗi thời ngay từ khi ra mắt? Thử lấy chiếc Alpha-One của Tonino Lamborghini làm ví dụ: giá 2450 USD nhưng vẫn sử dụng chip Snapdragon 820, 4GB RAM và camera đơn. Ở mức giá này, người mua không chỉ đòi hỏi các loại vật liệu cao cấp mà còn cần tất cả những linh kiện tốt nhất đang có trên thị trường để được tận hưởng một trải nghiệm hoàn hảo nhất. Một con chip đã gần 2 năm tuổi đời và dung lượng RAM thậm chí còn kém hơn điện thoại... Trung Quốc rõ ràng không phải là lựa chọn thuyết phục cho người mua "siêu cấp".

    Smartphone (nên) là nhu yếu phẩm chứ không phải là biểu tượng đẳng cấp như xe sang.
    Smartphone (nên) là nhu yếu phẩm chứ không phải là biểu tượng đẳng cấp như xe sang.

    Nói tóm lại, chẳng có phép so sánh nào tồn tại giữa iPhone (hay Galaxy) với xe hơi cả. Thị trường hi-tech và các thị trường khác mang bản chất rất khác biệt nhau, chưa kể tâm lý và nhu cầu khi mua smartphone cũng quá khác với tâm lý mua PC, DSLR v...v... Nếu nghĩ người đi Civic (hay Dream) thì không nên mua smartphone nghìn đô, bạn có lẽ đã nhìn nhận chưa thực sự đầy đủ vai trò của chiếc smartphone trong cuộc sống của mình.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ