Cấm trình chặn quảng cáo, YouTube khơi mào cuộc chiến với người dùng

    Tuấn Nguyễn, Phụ Nữ Số 

    YouTube và người dùng giờ đây đang ở hai đầu chiến tuyến.

    ‏YouTube là nền tảng chia sẻ video mà gần như ai có thể tiếp xúc với Internet đều sử dụng. Doanh thu của YouTube chủ yếu đến từ các quảng cáo vì việc đăng ký, xem và chia sẻ video là hoàn toàn miễn phí. Nếu không muốn trải nghiệm xem bị gián đoạn bởi quảng cáo, người dùng có thể mua gói Premium để loại bỏ quảng cáo và có thêm một số tính năng bổ sung.‏

    ‏Tuy nhiên, một phần không nhỏ người dùng YouTube lại chọn loại bỏ quảng cáo theo cách khác, đó chính là sử dụng các trình chặn quảng cáo như AdGuard, Adblock Plus hay Ublock Origin.‏

    photo-1697852900349

    ‏Trong một thời gian dài, các chương trình này hoạt động khá "yên bình", mang đến cho nhiều người dùng YouTube những phút giây thư giãn liền mạch, không bị ảnh hưởng bởi quảng cáo và cũng không cần chi trả phí cho gói Premium.‏

    ‏Nhưng mọi chuyện giờ đã thay đổi, tin xấu là nếu bạn sử dụng trình chặn quảng cáo, YouTube sẽ bắt đầu "gắn cờ" bạn. Bây giờ, việc sử dụng các trình quảng cáo là trái với các điều khoản dịch vụ của YouTube. Trong trung tâm hỗ trợ, YouTube cho biết:‏

    "Quảng cáo trên YouTube giúp hỗ trợ những người sáng tạo mà bạn yêu thích và giúp hàng tỷ người trên thế giới sử dụng dịch vụ phát trực tuyến.

    Khi chặn quảng cáo YouTube, bạn vi phạm Điều khoản dịch vụ của YouTube. Nếu bạn sử dụng trình chặn quảng cáo, chúng tôi sẽ yêu cầu bạn cho phép chạy quảng cáo trên YouTube hoặc đăng ký YouTube Premium. Nếu bạn tiếp tục sử dụng trình chặn quảng cáo, chúng tôi có thể chặn bạn xem video.

    Để tránh bị gián đoạn, hãy cho phép quảng cáo trên YouTube hoặc đăng ký YouTube Premium."

    ‏Không có một thông báo chính thức nào gửi đến người dùng trước khi áp dụng chặn trình chặn quảng cáo. Mọi chuyện bắt đầu một cách lặng lẽ. Nếu bạn nhấp vào video, bạn sẽ nhận được một cửa sổ pop-up như thế này, khuyên bạn nên tắt trình chặn quảng cáo hoặc dùng thử YouTube Premium:‏

    photo-1697852900962

    ‏Như bạn có thể thấy, việc có một cửa sổ bật lên trước khi bạn có thể xem video là điều cực kỳ khó chịu.‏

    ‏Tuy nhiên, bạn có thể loại bỏ nó bằng cách nhấp vào "X" và tiếp tục xem video của mình. Nhưng Youtube vẫn tiếp tục nâng cao mức cảnh báo.‏

    ‏Họ làm điều này bằng cách hiển thị cho bạn cùng một cửa cảnh báo như trên, nhưng bạn có đồng hồ hẹn giờ ở góc trên bên phải thay vì chữ "X". Bạn phải chờ nó chạy xong mới được nhấp vào đóng cảnh báo.‏

    photo-1697852901354

    ‏Điều này có khiến bạn khó chịu không? Chắc chắn là có với hầu hết mọi người.‏

    ‏Nếu bạn tiếp tục bỏ qua cảnh báo, Youtube một lần nữa áp dụng các biện pháp cực đoan hơn. Lần này YouTube sẽ cho phép bạn xem video như bình thường nhưng có một chút thay đổi.‏

    ‏Nền tảng này sẽ cho phép bạn xem 3 video và sau video thứ ba bạn sẽ không thể xem được nữa.‏

    photo-1697852901745

    ‏YouTube buộc bạn phải chọn giữa hai lựa chọn:‏

    ‏Trả phí cho bản Premium‏

    ‏Tắt trình chặn quảng cáo‏

    photo-1697852902187

    ‏Không ai thích bị buộc phải làm điều gì đó. Nhiều người dùng đã bày tỏ mối quan ngại của họ. Một người dùng X (Twitter) cho biết:‏

    "Tôi thà nuốt đất bẩn còn hơn là tắt tính năng chặn quảng cáo trên YouTube hoặc trả tiền cho những thứ Premium đắt đỏ của họ."

    Một người khác nói:

    "YouTube thật can đảm khi nghĩ rằng tôi sẽ ngừng sử dụng AdBlock trước khi ngừng sử dụng YouTube."

    ‏Nhiều người dùng cho rằng động thái này của YouTube không khác gì đang "gây chiến" với một bộ phận không nhỏ những ai đang sử dụng nền tảng này. YouTube quyết định chặn người dùng xem video và hiển thị cửa sổ cảnh báo mà không có nút "X" để thoát.

    Vậy tại sao YouTube lại làm như vậy?

    ‏Đơn giản. Doanh thu quảng cáo của công ty đang giảm.‏

    ‏Doanh thu quảng cáo của YouTube đã giảm 2,6% từ 6,87 tỷ USD năm ngoái xuống còn 6,69 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm nay. Việc một công ty mất tiền quảng cáo không phải là một điều tốt. YouTube đang phải chịu sự cạnh tranh với các nền tảng khác như TikTok hay Instagram Reels.‏

    ‏Đây là lý do tại sao công ty đã và đang đẩy mạnh video định dạng ngắn vì đó đang là xu hướng hiện tại.‏

    ‏YouTube khao khát doanh thu đến mức quyết định tính phí người dùng xem video ở 4K, nhưng may là thử nghiệm đã kết thúc và không được phát hành chính thức.‏

    ‏Người dùng có thể không thích nhưng tiếp tục sử dụng YouTube, mọi người phải tuân theo luật mà YouTube đề ra. Nhưng vấn đề không phải chỉ đơn giản là trả tiền mặt hoặc xem quảng cáo để trả tiền gián tiếp, theo tiêu chí "không gì là miễn phí".‏

    ‏Mọi người có xu hướng sử dụng trình chặn quảng cáo vì có rất nhiều quảng cáo lừa đảo trên internet, không chỉ trên YouTube. Nó được gọi là "Quảng cáo độc hại".‏

    ‏Một YouTuber đã chịu đựng điều này là MrBeast. Anh ta đã bị dán mặt vào những quảng cáo lừa đảo và lên X để bày tỏ sự thất vọng của mình với các kiểm duyệt quảng cáo lỏng lẻo của YouTube:‏

    photo-1697852902593

    Một quảng cáo giả mạo Mr. Beast

    "Tôi đã phát hiện những quảng cáo giả mạo về việc tôi tặng tiền ít nhất một nghìn lần và cảm thấy tồi tệ cho hàng trăm nghìn người đã bị lừa đảo."‏

    Tại Việt Nam, những quảng cáo thuốc "thần y", "gia truyền ba đời" cũng làm nhiều người dùng cảm thấy rất khó chịu và cũng là một trong những nguyên nhân chính mà các trình chặn quảng cáo được chia sẻ và sử dụng rộng rãi hơn.‏

    photo-1697852903053

    Quảng cáo gây “ám ảnh” cho không ít người dùng tại Việt Nam

    ‏Có vẻ như bất kỳ ai có động cơ xấu nào đều có thể trả tiền cho YouTube để thực hiện các hành vi lừa đảo. Đó là một vấn đề mà YouTube cần giải quyết. Adblock là công cụ tuyệt vời đến mức ngay cả FBI cũng khuyên bạn nên sử dụng. Trong một thông báo dịch vụ công, FBI cảnh rằng kẻ xấu đang mua quảng cáo để lừa mọi người nghĩ rằng chúng là những thương hiệu hợp pháp.

    ‏Những quảng cáo này tinh vi đến mức chúng có thể đánh lừa bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên.

    ‏Các quảng cáo như vậy là vấn đề của YouTube, nhưng giờ đây bạn không còn lựa chọn nào nữa ngoài xem quảng cáo, hoặc mua Premium. YouTube sẽ tiếp tục chiến đấu để chống lại những người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo và hiển nhiên, ở phía bên kia chiến tuyến cũng sẽ có những người tìm cách vượt qua những rào cản mà YouTube đưa ra.‏

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ