Công cuộc truy tìm tàu lặn đã bị chặn lại bởi giới hạn của công nghệ và vật lý

    Kim, Phụ nữ số 

    Nhìn lại một tuần nỗ lực tìm kiếm tàu lặn Titan - con tàu xấu số đi thăm tàu Titanic và nằm lại đáy đại dương.

    Công cuộc truy tìm tàu lặn đã bị chặn lại bởi giới hạn của công nghệ và vật lý - Ảnh 1.

    Tàu lặn Titan của công ty du lịch đại dương OceanGate.

    Kết luận cuối cùng của đội cứu hộ tới nhanh bất ngờ hay chậm đến đau lòng? Những người tham gia tìm kiếm đã phải chạy đua với thời gian khi số oxy ước tính trong tàu lặn giảm dần, và khi xét tới “chiếc đồng hồ đếm ngược” này, tuyên bố cuối cùng tới chậm. Hải quân Hoa Kỳ xác nhận nghe thấy một chấn động nơi biển sâu từ hôm Chủ nhật theo giờ địa phương (ngày tàu Titan mất liên lạc), nhưng tờ The Wall Street đưa tin Hải quân đã không công bố thông tin ngay lập tức, nhằm giữ bí mật về khả năng xác định vị trí tàu ngầm của mình.

    Nhưng cùng lúc đó, chúng ta nên xét tới độ sâu mà con tàu Titanic đang nằm: rất khó để tìm kiếm bất cứ thứ gì nơi đáy biển, nhất là khi đội cứu hộ không biết chính xác mình phải tìm gì. Từ góc nhìn này, có thể thấy kết luận cuối cùng tới nhanh một cách đáng nể: 5 ngày sau khi Titan mất liên lạc, người ta đã phát hiện ra mảnh vỡ được cho là thuộc về con tàu xấu số.

    Vụ tai nạn nhiều biến số phức tạp

    Một trong những yếu tố tiêu tốn thời gian là đưa thiết bị cứu hộ chuyên dụng tới đúng được điểm cần đến. Trong kho, vốn không có nhiều tàu chịu được áp lực nước ở độ sâu hơn 3.500 mét, bên cạnh đó những con tàu này cũng không mang trên mình những thiết bị cần thiết cho công tác tìm kiếm.

    Sẽ phải mất rất nhiều thời gian để những thiết bị đạt yêu cầu cập bến Canada, được chất lên tàu thủy và tới khu vực gần xác tàu Titanic. Và khi đến được khu vực biển này, thiết bị vẫn còn phải di chuyển xuống độ sâu gần 4 kilomet để bắt đầu “mò kim đáy bể”.

    Công cuộc truy tìm tàu lặn đã bị chặn lại bởi giới hạn của công nghệ và vật lý - Ảnh 2.

    Tàu lặn Mir từng được đạo diễn Titanic, ông James Cameroon dùng làu phương tiện thám hiểm vụ vực tàu Titanic đắm.

    Bài toán khó còn nằm ở diện tích khu vực tìm kiếm. Những con tàu lặn, tàu ngầm thăm xác Titanic xuống nước ở những vị trí riêng biệt để đảm bảo tốc độ lặn được nhanh, và từ đây các con tàu thăm quan mới bắt đầu di chuyển tới điểm cần đến. Tàu Titanic lại vốn bị gãy đôi khi bắt đầu chìm, rải xuống làn nước vô vàn mảnh vỡ trước khi “định cư” vĩnh viễn dưới đáy Bắc Đại Tây Dương. Ước tính, mảnh vỡ Titanic rơi rải rác một diện tích đáy biển lên tới 5 kilomet vuông. Rất khó để xác định điểm tham quan của tàu lặn Titan, cũng như nơi xác con tàu sẽ dạt tới. 

    Nhưng hóa ra, khu vực cần để mắt tới đã được thu hẹp rất nhiều trước cả khi công cuộc tìm kiếm được khởi động. Theo đài BBC, âm thanh vụ nổ sập của tàu Titan đã được Hải quân Hoa Kỳ xác nhận bởi hệ thống theo dõi tàu ngầm hoạt động trong Đại Tây Dương. Các chuyên gia đã có vị trí khả thi, tuy nhiên ở độ sâu thiếu sáng, rất khó để tìm được những gì còn lại của con tàu lặn Titan.

    Những giới hạn, và những yếu tố bất khả thi

    Thông thường, các chuyên gia xác định vị trí các bãi đắm tàu bằng cách kết hợp sóng sonar (công nghệ đo đạc khả năng lan truyền của sóng âm trong nước)  và camera quan sát. Tuy nhiên, cả hai thiết bị này đều không tối ưu trong công cuộc tìm kiếm tàu Titan. 

    Kích cỡ mảnh vỡ tàu lặn Titan là một trong nhiều những khó khăn lớn. Bởi lẽ đó, đội tìm kiếm sẽ phải cần tới thiết bị sonar có độ phân giải cao để rà soát đáy biển. 

    Công cuộc truy tìm tàu lặn đã bị chặn lại bởi giới hạn của công nghệ và vật lý - Ảnh 3.

    Camera phải tới rất gần để có thể nhìn được xác tàu Titanic.

    Thử thách lớn thứ hai, là tàu Titan mất tích quanh khu vực có rất nhiều các mảnh vỡ lớn nhỏ. Để tránh trường hợp các xác Titan lẫn với mảnh Titanic, đội tìm kiếm cứu nạn sẽ phải sử dụng thêm camera để xác nhận nguồn gốc mảnh vỡ. Đây lại là một khó khăn khác, khi ở độ sâu hàng kilomet, camera sẽ phải tiếp cận rất gần vật thể để xác minh mảnh vỡ tới từ đâu.

    Cái kết buồn cho tàu Titan

    Ở thời điểm này, tất cả những người trên tàu lặn Titan đều đã tử nạn. Những chỉ trích xung quanh chất lượng của con tàu, hay việc CEO của công ty du lịch cố tình bỏ ngoài tai những cảnh báo, đều sẽ trở thành những bài học cho hậu thế. Tất cả những cảnh báo an toàn đều được viết bằng kinh nghiệm và xương máu, chúng có lý do chính đáng để tồn tại.


    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày