Đại thắng ở thị trường nội địa, Trung Quốc tiến tới tham vọng lớn: Tỷ phú Elon Musk đã tắt nụ cười

    Duy Anh, Phụ nữ mới 

    Tạp chí kinh doanh Fortune (Mỹ) cho hay, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã đánh bại Tesla ở Trung Quốc và đang mở rộng ra quốc tế.

    Tạp chí kinh doanh Fortune (Mỹ) cho hay, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã đánh bại Tesla ở Trung Quốc và đang mở rộng ra quốc tế.

    Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã không còn cười khi nói về BYD. Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang dễ dàng đánh bại Tesla ở Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới và đang mở rộng ra quốc tế. Hiện BYD đang kêu gọi các nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc tiến ra toàn cầu và "phá bỏ những huyền thoại" trong ngành.

    Một trong những huyền thoại đó là Ford Motor. Chủ tịch của nhà sản xuất ô tô này là Bill Ford Jr. tin rằng, các nhà sản xuất ô tô Mỹ "chưa hoàn toàn sẵn sàng" để cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc về xe điện - thứ mà cả thế giới đang hướng tới. Như ông nói với nhà báo Fareed Zakaria vào hồi tháng 6 rằng: "Họ đã phát triển rất nhanh, và cũng đã phát triển trên quy mô lớn, bây giờ họ đang xuất khẩu."

    Đại thắng ở thị trường nội địa, Trung Quốc tiến tới tham vọng lớn: Tỷ phú Elon Musk đã tắt nụ cười - Ảnh 1.

    Tỷ phú Elon Musk từng cười khi nói về BYD

    Tỷ phú Musk thực sự đã cười về chất lượng của xe BYD trong một cuộc phỏng vấn của hãng tin Bloomberg (Mỹ) năm 2011. Khi người phỏng vấn đề cập đến công ty của Trung Quốc như một đối thủ cạnh tranh của Tesla, ông Musk đã không thể không cười. Giải thích về nụ cười của mình, ông Musk đã chất vấn ngược lại người phỏng vấn: "Bạn đã nhìn thấy xe của họ chưa?". Ông chủ Tesla khi ấy thừa nhận rằng ông không coi BYD là đối thủ cạnh tranh.

    Nhưng "đó là nhiều năm trước", ông Elon Musk giải thích trong một bài đăng trên X (trước đây là Twitter). "Xe của họ ngày càng có tính cạnh tranh cao".

    Vào tháng 4 năm nay, BYD đã báo cáo rằng lợi nhuận của họ đã tăng hơn 400% trong quý đầu tiên so với 1 năm trước đó và doanh số bán xe của họ đã tăng gần gấp đôi lên 550.000 chiếc trên toàn cầu trong quý.

    Nhà sản xuất xe điện này đã soán ngôi Volkswagen để trở thành thương hiệu bán chạy nhất trong số các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc - thị trường trọng điểm của Tesla - và hãng đang tiến vào các thị trường châu Âu, châu Mỹ Latinh và châu Á. Nó cũng đang thống trị Tesla ở Trung Quốc.

    Đại thắng ở thị trường nội địa, Trung Quốc tiến tới tham vọng lớn: Tỷ phú Elon Musk đã tắt nụ cười - Ảnh 2.

    Xe hãng BYD

    "Đây là thời điểm của các thương hiệu Trung Quốc."

    Charlie Munger, cánh tay phải của Warren Buffett, đã đưa ra quyết định để Berkshire Hathaway đầu tư vào BYD năm 2008. Đầu năm nay, ông nói: "Tôi chưa bao giờ làm bất cứ điều gì ở Berkshire tốt như là việc đầu tư vào BYD. BYD đã vượt xa Tesla ở Trung Quốc. Điều này thật nực cười."

    Cùng năm đó, ông Musk đã có buổi ăn trưa với ông Munger, ông Musk bày tỏ quan điểm Berkshire Hathaway nên đầu tư vào Tesla nhưng ông Munger đã từ chối và quả thực Berkshire đã không đầu tư nhiều vào các nhà sản xuất ô tô trong nhiều thập kỷ.

    “Tôi và Charlie từ lâu đã cảm thấy rằng ngành công nghiệp ô tô quá khó khăn,” Buffett giải thích vào đầu tháng này tại hội nghị thường niên của Berkshire Hathaway. Nhưng họ đã đặt cược vào BYD.

    Đại thắng ở thị trường nội địa, Trung Quốc tiến tới tham vọng lớn: Tỷ phú Elon Musk đã tắt nụ cười - Ảnh 3.

    Tỷ phú Warren Buffett (trái) và cánh tay phải của ông, Charlie Munger

    Tham vọng lớn

    Tuần này, chủ tịch BYD Wang Chuanfu kêu gọi các nhà sản xuất xe của Trung Quốc biến nước này trở thành cường quốc toàn cầu về ô tô, Reuters đưa tin.

    "Tôi tin rằng đã đến thời điểm của các thương hiệu Trung Quốc," ông nói tại một sự kiện đánh dấu cột mốc của BYD với logo của 12 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trên một hình ảnh phía sau ông. "Đó là một mong muốn mãnh liệt của 1,4 tỷ người dân Trung Quốc để thấy một thương hiệu Trung Quốc trở thành thương hiệu toàn cầu."

    BYD cũng chia sẻ một video về lịch sử của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm các nhà sản xuất xe điện Nio, Xpeng và Li Auto. "Câu chuyện của chúng tôi khác nhau nhưng chúng tôi có chung một hướng." ông Wang Chuanfu kêu gọi: "[Các nhà sản xuất Trung Quốc] phá bỏ những huyền thoại cũ và trở thành những thương hiệu mới đẳng cấp thế giới.

    Giám đốc điều hành Nio William Li đã trả lời trên Weibo, "Tôi cảm thấy tự hào cho ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc! Chúng ta nên học hỏi từ thành công của BYD."

    Giám đốc điều hành Ford Jim Farley, tại một sự kiện tài chính vào tháng 5, cho biết: "Chúng tôi coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chính chứ không phải là GM hay Toyota. Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc về ô tô."

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày