Đây là cách giải quyết tắc đường và tai nạn rất khó tin của người Anh

    Ngocmiz,  

    Thiết kế băng chuyền cho người đi bộ này có thể thay đổi hoàn toàn trải nghiệm giao thông đô thị và cho phép bạn "đi bộ" khắp thành phố một cách nhanh chóng và thuận tiện mà không phải lo lắng nhiều về tai nạn hay chen lấn.

    Sẽ thế nào nếu như vào một thời điểm nào đó trong tương lai, bạn thấy mình đang đi bộ trên băng chuyền giữa những đường hầm dưới lòng đất ở London thay vì đứng trên những chuyến tàu điện ngầm chen chúc?

    Bạn sẽ có thể đi lượn quanh thành phố trên những cung đường cao tốc có vỉa hè với tốc độ không khác gì đi tàu điện ngầm nhưng lại không phải chịu những rắc rối khổ sở như đợi giờ tàu chạy, mua vé hay đám đông hỗn loạn.

    Ý tưởng này đến từ NBBJ, công ty kiến trúc từng có ý tưởng xây dựng tòa cao ốc không đổ bóng bằng cách xây nhiều khối nhà phản chiếu đối diện nhau. Công ty này cũng phát triển ý tưởng này thành cuộc thi kiến trúc New London Architecture với mục đích “khiến London trở nên tốt đẹp hơn.”

    Đường tàu điện Circle Line 17 dặm đi qua trung tâm London trước giờ luôn nổi tiếng với việc quá tải du khách, chạy chậm, hay bị ùn tắc và hoãn hủy. Mỗi năm đường tàu này chở tới 114 triệu người nhưng lại không bao giờ chạy được quá 8 tàu một lúc với tốc độ chỉ dưới 20 dặm/h. NBBJ cho rằng việc đi bộ thay đi tàu điện sẽ thuận tiện hơn rất nhiều, đặc biệt là khi một số giải pháp hỗ trợ người đi bộ được thực hiện.

    Ý tưởng về giải pháp này rất đơn giản: Những băng chuyền đi bộ sẽ được xây thay thế cho những lối đi bộ thông thường. Ba băng chuyền với tốc độ khác nhau được sắp thành 3 làn như hình dưới đây.

     Mô hình đường ống băng chuyền

    Mô hình đường ống băng chuyền

    Ở Anh, phương tiện trên đường luôn đi bên tay trái nên thường khi muốn tăng tốc, bạn sẽ di chuyển dần sang làn bên phải. Chính vì vậy mà băng chuyền ngoài cùng bên phải sẽ có tốc độ cao nhất là 9 dặm/h, hai băng tiến dần vào trong sẽ lần lượt chạy với tốc độ 6 và 3 dặm/h.

    Tại những đoạn hầm nối giữa các ga, mỗi làn đường có thể tăng tốc tùy ý. Hãng thang máy ThyssenKrupp cũng đã tìm ra cách điều chỉnh tốc độ những băng chuyền đi bộ này bằng công nghệ tàu đệm từ (maglev) và các lớp xếp chồng. Ý tưởng này tuyệt vời đến mức sân bay Pearson tại Toronto đã đưa một công nghệ tương tự vào sử dụng từ năm 2007. Ở tốc độ cao nhất, du khách có thể “đi bộ” tới 15 dặm/h. Nếu không dừng lại ở các điểm trung chuyển, bạn có thể đi hết toàn bộ tuyến trong 55 phút – vẫn nhanh hơn tàu điện 5 phút.

     Ga trung chuyển

    Ga trung chuyển

    Nhưng điều quan trọng hơn cả là phương án này giúp giải quyết tình trạng quá tải trên tàu điện ngầm. Những băng chuyền này có thể chứa rất nhiều người, thêm vào liên tục mà không làm mất không gian như trên tàu ngầm. Hệ thống băng chuyền có thể chứa gấp 3 lần số người tàu điện ngầm chứa được. Như vậy, theo lời Christian Coop, giám đốc thiết kế của NBBJ thì lợi ích lớn nhất của phương tiện này chính là sức chứa.

    Về tính khả thi, đường chuyền này chỉ sử dụng những công nghệ có sẵn như băng chuyền (kiểu thang máy ở ở siêu thị) để giải quyết một vấn đề nhức nhối.

    Tuy nhiên, hiện nay người ta vẫn chưa ước tính chính xác được liệu một hệ thống như vậy (cả xây dựng, lắp đặt và bảo trì) sẽ tiêu tốn bao nhiêu. Ngoài ra, những người ngồi xe lăn khi muốn chuyển làn, xuống ga có thể vẫn sẽ gặp rắc rối khi đi, dù đã dễ dàng hơn rất nhiều so với các phương tiện thông thường khác.

    Tuy nhiên, Coop vẫn cho rằng sáng kiến này có tiềm năng rất lớn và hiện đang nhận khá nhiều ủng hộ. Ông cũng lạc chia sẻ rằng một ý tưởng hay sẽ dẫn đến nhiều ý tưởng hay khác, và biết đâu một ngày một ý tưởng thú vị nào đó sẽ được thực hiện và thay đổi cả thành phố.

    Tham khảo Wired.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ