[Case Study] Các con chỉ việc đặt hàng, còn thanh toán để bố mẹ lo

    Tuấn Anh,  

    Trong bán hàng, ai nói phân khúc trẻ em khó khai thác vì chúng không có tiền?

    Nội dung nổi bật:Bill My Parents là sản phẩm thanh toán được Social Wise phát triển.

    - Ý tưởng: Trẻ em cũng có nhu cầu mua hàng rất lớn, nhưng các cháu không có tiền. Phải làm sao để tiếp cận hầu bao của phụ huynh?

    - Giải pháp: Bill My Parents, con mua, bố mẹ trả tiền.

    - Thực hiện:

    (i) Tích hợp vào các trang thương mại điện tử lớn.

    (ii) Phát hành thẻ trả trước cho đối tượng tuổi teen.

    - Ý tưởng & giải pháp: Các con chỉ việc đặt hàng, còn thanh toán để bố mẹ lo.


    Trẻ con thì chưa đủ tuổi để dùng thẻ tín dụng. Phụ huynh thì không có thời gian dẫn con đi mua sắm. Rõ ràng ở đây có một thị trường tiềm năng khổng lồ còn bỏ ngỏ.

    Jim Collas, CEO của Social Wise, đã nghĩ ra giải pháp để đáp ứng nhu cầu này, đó là hệ thống dịch vụ Bill My Parents. Anh nói rằng, Bill My Parents không những nhắm vào thị trường 28 tỷ USD tiêu dùng online của giới trẻ mà còn vào thị trường 40 tỷ USD tiêu dùng “offline” – thị trường tiêu dùng những sản phẩm đã tìm hiểu trên web sau đó mua tại các cửa hàng mà trong đó bao gồm rất nhiều những thứ mà trẻ em muốn mua online nhưng không thể.

    Thực hiện

    Đây là một ví dụ hay về phương thức thanh toán hai bên, trong đó đưa cả hai đối tượng là trẻ em và phụ huynh vào làm một. Đối tượng của Bill My Parents là trẻ em dưới 18 tuổi. Dịch vụ này tích hợp vào vào trang mua sắm trực tuyến lớn như eBay, Amazon... bằng cách đặt các nút "BillMyParents" nhỏ ngay cạnh món hàng.

    Bill My Parents hoạt động như thế nào?

    - Các em sẽ lên mạng, tìm món hàng mình muốn mua, chọn "Thanh toán qua BillMyParents", viết một vài dòng xin phép bố mẹ.

    - Thông báo mua hàng sẽ được gửi tới phụ huynh bằng email.

    - Phụ huynh đồng ý giao dịch tại BillMyParents.com hoặc từ chối nếu thấy món hàng không phù hợp.

    Các tính năng tiện dụng của Bill My Parents có thể kể đến:

    - Thông báo tình hình chi tiêu tức thì cho bố mẹ.

    - Khóa hoặc mở khóa tài khoản dễ dàng bằng điện thoại, máy tính.

    - Không chỉ kiểm tra đơn hàng mà còn kiểm soát vị trí mua hàng.

    Trẻ em đã có thêm một cách "vòi vĩnh" mới khi mà ngày nay các bậc cha mẹ còn đang có quá nhiều việc phải bận rộn.

    Đây cũng là một biện pháp thông minh để thúc đẩy doanh số trên các trang thương mại điện tử vì trẻ em đã có thêm một cách "vòi vĩnh" mới. Bill My Parents còn hướng tới hợp tác với các mạng xã hội lớn như Facebook, MySpace để vươn tới nhiều thị trường hơn, thúc đẩy thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ hơn.

    Ngoài ra, Bill My Parents còn phát triển sản phẩm MasterCard mang tên SpendSmart, một loại thẻ trả trước dành riêng cho đối tượng tuổi teen. Chi phí thẻ này thuộc vào loại thấp nhất trên thị trường. Sản phẩm cung cấp nhiều phương thức kiểm soát nhằm mục đích bảo vệ các teen trước thói quen chi tiêu hoang phí và giúp cha mẹ bớt lo nghĩ.

    Khi các teen vung tay quá trán, phụ huynh sẽ nhận được tin cảnh báo và có quyền đóng băng tài khoản. Ngoài ra, một số phụ huynh có thể không có thói quen chi tiêu có trách nhiệm hoặc không nhận rõ tầm quan trọng của việc dạy bảo con cái kỹ năng chi tiêu. Trong trường hợp này, Bill My Parents sẽ cung cấp các tài liệu hướng dẫn để giúp cha mẹ định hướng tốt hơn.

    Jim Collas cho biết, anh còn có ý định tiếp tục mở rộng phương thức này bằng những sản phẩm mới hơn và không kém phần thú vị, ví dụ như Bill My Husband (Để chồng tôi thanh toán), Bill My Wife (Để vợ tôi trả tiền).

    Kết luận

    Bill My Parents không những là tiện lợi mà còn giúp các bậc phụ huynh hiểu con cái mình hơn, thêm gắn bó, biết chúng muốn gì và giúp chúng toại nguyện.

    Dịch vụ này giúp phụ huynh kiểm soát được chi tiêu của con cái mà vẫn cho chúng một khoảng tự do cá nhân trong việc mua sắm.

    Nhiều phụ huynh nhận xét, dịch vụ này giúp cha mẹ có thể nói chuyện về tiền bạc với con cái dễ dàng hơn, và là một cách hay để dạy trẻ con chi tiêu và tiết kiệm cho cha mẹ.

    Theo Trí Thức Trẻ/CNET/UNICEF

    >> 6 xu hướng công nghệ sẽ thay đổi ngành bán lẻ mãi mãi

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ