Định kiến về hàng hóa 'Made in China' thay đổi: 5 thương hiệu Trung Quốc len lỏi trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người

    PV, Phụ nữ số 

    Theo Business Insider, các thương hiệu Trung Quốc đang vươn ra toàn cầu và một số đã len lỏi vào dòng sản phẩm phổ thông.

    Một số thương hiệu, chẳng hạn như Lenovo và Tencent, thậm chí còn khiến những công ty dẫn đầu ngành trước đây phải thất vọng, và hiện đã trở thành những công ty lớn trong lĩnh vực tương ứng của họ.

    Hiện tượng này có lẽ được minh họa rõ nhất qua ứng dụng video dạng ngắn TikTok, ứng dụng đang dẫn đầu xu hướng văn hóa và được sử dụng rộng rãi trong giới trẻ, bất chấp căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc về quyền riêng tư dữ liệu người dùng.

    Mặc dù có thể có một số định kiến cố hữu về các sản phẩm "Made in China" vì quốc gia này nổi tiếng là nhà sản xuất giá rẻ, nhưng một số công ty đã xóa bỏ hình ảnh này.

    Nirgunan Tiruchelvam - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu công bằng internet và người tiêu dùng tại công ty tư vấn đầu tư Aletheia Capital - nói với Insider rằng: "Đây là những công ty đang tạo ra giá trị rất tốt cho khách hàng từ quan điểm công nghệ."

    Tiruchelvam cho biết thêm, các công ty Trung Quốc đã thành công trên toàn cầu thường được nhìn nhận tích cực như các công ty quốc tế.

    Nhưng điều này thường đi kèm với những khoản đầu tư lớn vào tiếp thị và xây dựng thương hiệu để vượt qua sự nhạy cảm về nguồn gốc Trung Quốc của họ, ông nói thêm.

    Business Insider đã liệt kê 5 công ty Trung Quốc đã thành công bên ngoài nước này, từ các nền tảng truyền thông xã hội đến các nhà sản xuất máy tính.

    TikTok đi đầu trong các xu hướng văn hóa

    Định kiến về hàng hóa 'Made in China' thay đổi: 5 thương hiệu Trung Quốc len lỏi trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người - Ảnh 1.

    TikTok là công ty con của ByteDance tại Bắc Kinh. Ảnh: Business Insider

    Năm thành lập: 2012; ứng dụng TikTok được ra mắt trên toàn cầu vào tháng 9/2017

    Thị phần năm 2022: 26% (doanh thu ứng dụng tại Mỹ)

    Đối thủ: Facebook, Instagram, Snapchat

    Là một nền tảng truyền thông xã hội cực kỳ phổ biến, TikTok không cần phải giới thiệu nhiều. Ứng dụng video ngắn này đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng mức độ phổ biến chỉ sau vài năm và được biết đến là người dẫn đầu các xu hướng văn hóa.

    Trên thực tế, theo công ty phân tích Kantar, Douyin – phiên bản tiếng Trung của TikTok – đứng thứ tư trong bảng xếp hạng các thương hiệu có giá trị nhất Trung Quốc vào năm 2022. Giá trị ước tính của Douyin là 43,5 tỷ USD, tăng 12% so với một năm trước đó.

    Insider Intelligence viết trong một báo cáo công bố vào tháng 4 rằng, tại Mỹ, Facebook vẫn thống trị, với khoảng 180 triệu người dùng vào năm 2022. Tuy nhiên, lượng người dùng của Facebook tương đối ổn định trong vài năm qua so với sự tăng trưởng bùng nổ của TikTok.

    Số lượng người dùng TikTok tại Mỹ đã tăng từ 35,7 triệu vào năm 2019 lên gần 96 triệu vào năm 2022, vượt xa mức tăng trưởng 16% về cơ sở người dùng của Instagram - nền tảng truyền thông xã hội phát triển nhanh thứ hai tại Mỹ.

    Cả Douyin và TikTok đều thuộc sở hữu của ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Văn phòng đại diện tại Mỹ của TikTok đặt tại Los Angeles.

    Vì ứng dụng cực kỳ phổ biến TikTok thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc nên nó đã bị các nhà lập pháp Mỹ giám sát chặt chẽ trong những năm gần đây do những lo ngại về quyền riêng tư.

    Mặc dù vậy, có rất ít nghi ngờ về mức độ phù hợp về văn hóa của ứng dụng này, vì nó đã tạo ra các xu hướng từ "tỏ ra sang trọng trong khi không có nhiều tiền" đến "công việc dành cho những cô gái lười biếng"

    Lenovo mua lại IBM là trường hợp điển hình về các vụ sáp nhập quốc tế thành công

    Định kiến về hàng hóa 'Made in China' thay đổi: 5 thương hiệu Trung Quốc len lỏi trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người - Ảnh 2.

    Lenovo mua mảng kinh doanh máy tính của IBM vào năm 2005. Ảnh: Getty Images

    Năm thành lập: 1984

    Thị phần: 24% vào năm 2022 (toàn cầu)

    Đối thủ: HP, Dell, Apple

    Nhà sản xuất máy tính lớn nhất thế giới không phải của Mỹ mà là thương hiệu Lenovo của Trung Quốc.

    Theo công ty nghiên cứu Gartner, vào năm 2022, Lenovo đã xuất xưởng gần 69 triệu chiếc máy tính, chiếm 24% thị phần toàn cầu.

    Lenovo đã vượt qua gã khổng lồ công nghệ HP của Mỹ về tổng doanh số máy tính khoảng 10 năm trước và hiện đang vững vàng ở vị trí dẫn đầu.

    Được thành lập vào năm 1984 với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng ở Trung Quốc, Lenovo đã mua lại mảng máy tính của IBM, bao gồm dòng máy tính xách tay ThinkPad và máy tính để bàn ThinkCentre, với giá 1,25 tỷ USD vào năm 2004.

    Trong khi có một số hoài nghi về thương vụ năm 2005, khi một nhà phân tích của JPMorgan Chase gọi đó là một "bước đi táo bạo nhưng đầy rủi ro", Lenovo đã chứng minh rằng, việc sáp nhập là rất thành công.

    Tim Bajarin - nhà tư vấn công nghệ cho tạp chí Time vào năm 2015 - đã viết: "Giới lãnh đạo Trung Quốc đã áp dụng cách tiếp cận không can thiệp vào công ty Mỹ và điều đó đã giúp công ty tiến lên phía trước."

    Việc mua lại IBM của Lenovo là một trường hợp nghiên cứu điển hình về các vụ sáp nhập quốc tế thành công liên quan đến các nền văn hóa khác nhau.

    DJI là nhà sản xuất máy bay không người lái lớn nhất thế giới

    Định kiến về hàng hóa 'Made in China' thay đổi: 5 thương hiệu Trung Quốc len lỏi trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người - Ảnh 3.

    DJI có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, phía nam Trung Quốc. Ảnh: Reuters

    Năm thành lập: 2006

    Thị phần năm 2022: Trên 70% (toàn cầu)

    Đối thủ: Parrot, Skydio, XAG

    Được thành lập vào năm 2006 từ một ký túc xá đại học, DJI là nhà sản xuất máy bay không người lái (UAV) lớn nhất thế giới, có văn phòng tại Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

    Họ đã ra mắt Phantom 1 - mẫu UAV sẵn sàng bay đầu tiên - vào năm 2013 và tiếp tục sản xuất UAV cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm làm phim, gieo hạt nông nghiệp và các hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

    Theo hãng nghiên cứu thị trường Statista, vào năm 2021, DJI chiếm 76% thị phần trên thị trường UAV thương mại và tiêu dùng toàn cầu.

    DJI chiếm ưu thế trên thị trường UAV đồ chơi đến mức đã đè bẹp đối thủ cạnh tranh cũ hơn - nhà sản xuất UAV Parrot của Pháp, được thành lập vào năm 1994.

    Vào năm 2019, Parrot cho biết họ sẽ rời khỏi thị trường UAV đồ chơi để tập trung vào UAV thương mại – một động thái mà các nhà quan sát cho là do sự cạnh tranh gay gắt từ DJI.

    DJI là công ty tư nhân nên không công bố báo cáo tài chính.

    Là nhà sản xuất UAV của Trung Quốc, DJI đã bị chính quyền Mỹ giám sát trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.

    Vào năm 2020, Bộ Thương mại Mỹ đã bổ sung DJI vào danh sách các thực thể mà các công ty Mỹ bị hạn chế xuất khẩu sản phẩm sang.

    Bộ Tài chính Mỹ cũng đặt ra các hạn chế đầu tư đối với DJI vào năm 2021.

    Tuy nhiên, người tiêu dùng ở Mỹ vẫn có thể tiếp tục mua và sử dụng UAV của DJI.

    Tencent - nhà phát triển trò chơi điện tử hàng đầu thế giới

    Năm thành lập: 1998

    Thị phần: 13,2% vào năm 2021 (toàn cầu, theo doanh thu)

    Đối thủ: Sony, Microsoft, NetEase

    Theo Business Insider, hãy quên Sony của Nhật Bản và Microsoft của Mỹ đi, công ty trò chơi điện tử lớn nhất thế giới đến từ Trung Quốc.

    Tencent được xếp vào hàng những gã khổng lồ trong làng công nghệ Trung Quốc. Bộ ba công ty Baidu, Alibaba và Tencent của nước này lớn đến mức có tên viết tắt riêng: BAT.

    Bên ngoài Trung Quốc, Tencent có thể không phải là một cái tên quen thuộc nhưng các game thủ sẽ quen thuộc với những trò chơi ăn khách của hãng này.

    Tencent là công ty trò chơi điện tử lớn nhất thế giới tính theo doanh thu. Các trò chơi "Honor of Kings" và "PUBG Mobile" của hãng này được hàng triệu người trên thế giới chơi.

    Theo dữ liệu từ công ty phân tích Apptica, trong nửa đầu năm 2023, "Honor of Kings" đã thu về 766 triệu USD doanh thu từ trò chơi di động, trong khi trò chơi "PUBG Mobile" mang về 344 triệu USD.

    Ngoài trò chơi điện tử, hoạt động kinh doanh của Tencent còn bao gồm WeChat - nền tảng phổ biến ở Trung Quốc. WeChat là một ứng dụng nhắn tin, nền tảng mạng xã hội và "siêu ứng dụng" thanh toán mà Elon Musk đang cố gắng mô phỏng với nền tảng mạng xã hội X của mình, trước đây gọi là Twitter.

    Xiaomi - nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới

    Định kiến về hàng hóa 'Made in China' thay đổi: 5 thương hiệu Trung Quốc len lỏi trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người - Ảnh 5.

    Xiaomi là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới. Ảnh: AFP

    Năm thành lập: 2010

    Thị phần: 13% trong quý 2 năm 2023 (toàn cầu)

    Đối thủ: Samsung, Apple

    Các công ty công nghệ Apple và Samsung có thể là những cái tên quen thuộc với hầu hết người Mỹ, nhưng hãng Xiaomi của Trung Quốc lại đứng ở vị trí thứ ba về doanh số điện thoại thông minh toàn cầu, cho thấy công nghệ Trung Quốc ngày càng trở nên phổ biến.

    Theo công ty tiếp thị công nghệ Canalys, trong khi Samsung đứng ở vị trí đầu tiên với 21% thị phần toàn cầu về số lượng điện thoại thông minh xuất xưởng trong quý 2 năm 2023 và Apple đứng ở vị trí thứ hai với 17% thị phần, thì Xiaomi cũng không kém xa hai vị trí dẫn đầu này, đứng thứ ba với 13% thị phần trong quý 2.

    Trên thực tế, Xiaomi – hãng nổi tiếng với những chiếc điện thoại giá rẻ – đã vượt qua gã khổng lồ Apple ở Thung lũng Silicon để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai trong quý 2 năm 2021, theo phân tích của Canalys vào thời điểm đó.

    Theo Counterpoint Research, Xiaomi có thể không quá nổi tiếng ở Mỹ nhưng lại có thị phần lớn gần 15% ở Ấn Độ - một trong những thị trường đang phát triển nhất thế giới. Samsung và Vivo - hãng điện thoại thông minh Trung Quốc khác - lần lượt chiếm 18% và 17% miếng bánh thị phần trong quý 2 năm 2023.

    Ngoài điện thoại di động, Xiaomi còn được biết đến với robot hút bụi và các sản phẩm nhà thông minh.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày