"Đối tác bí ẩn" đang càng ngày càng moi nhiều tiền của Google là Apple chứ chẳng phải ai khác

    Nguyễn Hải,  

    Chi phí TAC mà Google phải trả cho đối tác này đang gia tăng với tốc độ còn cao hơn tốc độ tăng trưởng của Google.

    Bản báo cáo thu nhập xuất sắc trong quý Ba vừa rồi của Google có một điểm trừ nho nhỏ: công ty cần phải trả nhiều tiền hơn cho các đối tác của mình.

    Chi phí gia tăng luôn là điều làm phố Wall lo lắng, cho dù điều đó đến từ một công ty như Google, với 28 tỷ USD doanh thu trong quý Ba vừa qua và có một lượng tiền mặt và cổ phiếu ngắn hạn trị giá đến 100 tỷ USD.

    Chính vì vậy, khi Google đưa ra dự báo rằng chi phí của họ sẽ gia tăng trong thời gian tới, các nhà phân tích đã phải đau đầu để hình dung xem điều gì đang xảy ra với công ty.

     Bà Ruth Porat, giám đốc tài chính của Google.

    Bà Ruth Porat, giám đốc tài chính của Google.

    Bà Ruth Porat, giám đốc tài chính của Google, đã khơi gợi nên hàng loạt nghi vấn cho các nhà đầu tư khi từ đầu bản báo cáo thu nhập của công ty, bà đã cảnh báo rằng chi phí TAC (Traffice Acquisitions Cost) dự kiến sẽ gia tăng theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu. Chi phí TAC đại diện cho số tiền mà công ty phải trả cho các nhà sản xuất PC, các nhà sản xuất điện thoại, và các website khác để quảng bá dịch vụ của họ và thu hút thêm nhiều cú click vào các trang web của họ.

    Trên thực tế, TAC của Google đã bắt đầu gia tăng tỷ lệ. Trong quý thứ ba của mình, các chi phí như vậy đã tăng 23% trên tổng doanh thu quảng cáo của Google, cao hơn so với mức 21% của cùng kỳ năm ngoái.

    Bà Porat lý giải cho việc gia tăng chi phí là từ “sự thay đổi trong các thỏa thuận của đối tác” và việc dịch chuyển sang điện toán di động. Nhưng bà từ chối cung cấp thêm chi tiết về các thỏa thuận đó hay những đối tác liên quan.

    Mọi con đường đều dẫn đến Apple

    Một giả thuyết cho việc gia tăng chi phí TAC của Google là do một thỏa thuận mới với Apple.

    Google từ lâu đã thỏa thuận với Apple rằng, Google sẽ là engine tìm kiếm mặc định trên trình duyệt web Safari của iPhone. Nhờ vào thỏa thuận đó, bất cứ khi nào người dùng iPhone tìm kiếm điều gì trên Safari, kết quả tìm kiếm của họ sẽ được điều hướng sang trang web của Google.

    Tuy nhiên, ưu đãi đó không hề rẻ chút nào, và theo một báo cáo phân tích gần đây, nó đang ngày càng trở nên đắt đỏ hơn cho Google. Nhà phân tích của Bernstein, Toni Sacconaghi ước tính trong khi Google đã trả cho Apple 1 tỷ USD vào năm 2014 như một phần của thỏa thuận này, nhưng theo một báo cáo của CNBC vào tháng Tám, tổng số tiền phải trả cho Apple hiện tại có thể đã gần 3 tỷ USD.

    Nếu vậy, điều này có thể giải thích cho việc gia tăng chi phí TAC như Google đã báo cáo.

    Mức gia tăng TAC đang bỏ xa tốc độ tăng trưởng các trang web của Google, một phần do những thay đổi gần đây trong thỏa thuận với các đối tác (rất có thể là Apple).” Nhà phân tích của Baird, Colin Sebastian cho biết vào thứ Năm vừa qua.

    Nhà phân tích Macquarie, Ben Schachter cho rằng, ông không thể chỉ ra mối liên hệ trực tiếp giữa việc gia tăng chi phí với thỏa thuận của Apple, nhưng lưu ý rằng việc gia tăng “rõ ràng là đến từ di động và toàn bộ là của Apple.”

    Đây không phải một mối đe dọa hiện hữu

    Bất kể nguyên nhân là gì, việc gia tăng chi phí TAC cho thấy một cơ hội và một điểm yếu của Google. Việc Google phải phụ thuộc vào Apple để có thể tiếp cận với các khách hàng giá trị, nó đã đẩy Google vào thế khó. Về cơ bản, Apple có thể nã một phát súng vào Google từ thỏa thuận này.

    Nó không phải là một mối đe dọa hiện hữu, nhưng đó là một chi phí sẽ tiếp tục gia tăng,” ông Schachter cho biết qua email với Business Insider.

    Nhưng ông Schachter dường như không quan tâm lắm đến điều này, khi ông nhấn mạnh đến nhận định của ban quản trị Google rằng, việc gia tăng chi phí là cần thiết để đẩy mạnh doanh thu.

    Google biết rõ giá trị của những thỏa thuận TAC này và họ biết khi nào họ có thể bỏ qua chúng, như họ đã làm vào năm 2014 khi rút khỏi thỏa thuận với Mozilla. Thỏa thuận này biến Google thành công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt web Firefox, nhưng Yahoo đã rút hầu bao để ăn trộm thỏa thuận đó từ tay Google, và người khổng lồ tìm kiếm chấp nhận điều đó.

    Kể từ đó, thị phần trình duyệt của Firefox tiếp tục suy giảm. Yahoo bị Verizon mua lại. Và doanh thu Google tiếp tục tăng trưởng. Hay nói cách khác, Google đã có một cú đặt cược thông minh và tiết kiệm được ngân sách cho mình.

    Tuy nhiên, iPhone lại rất khác so với Firefox. Và các nhà đầu tư Google dường như nghĩ rằng, ngay cả một thỏa thuận tốn kém hơn nữa với Apple cũng chỉ là một mức chi phí nhỏ cần phải trả để Google tiếp tục trở thành điểm đến hàng đầu trong một thế giới đa dạng với các loại smartphone và thiết bị di động.

    Dan Ives của hãng GBH Insights, cho rằng, “Cuối cùng thì, quảng cáo ẩn và sức mạnh tìm kiếm của Google là thước đo quan trọng cho câu chuyện về việc tăng trưởng.”

    Tham khảo Business Insider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ