'Đốt' tiền vào xe điện, một startup lỗ gần 7 tỷ USD/năm, bị khách hàng chán ghét

    Vũ Anh, markettimes.vn 

    Hành trình chinh phục khách hàng của startup này không hề dễ dàng.

    'Đốt' tiền vào xe điện, một startup lỗ gần 7 tỷ USD/năm, bị khách hàng chán ghét - Ảnh 1.

    Merrill, 24 tuổi, đặt cọc mua một chiếc R1S 3 năm về trước theo lời thúc giục của các thành viên trong gia đình - những người cũng sở hữu Rivians. Anh chàng khi đó không chắc rằng quyết định chuyển từ chiếc Ford Edge 2015 sang SUV chạy hoàn toàn bằng điện có đúng hay không, nhất là khi anh đang sống ở nơi tương đối xa trung tâm New York.

    Tuy nhiên, khi Merrill ngồi sau tay lái chiếc R1S trị giá 85.626 USD vào ngày 10/3, cảm giác lo lắng đó đã tan biến.

    “Giống như tôi đang trong tuần trăng mật vậy”, Merrill nói trong một cuộc phỏng vấn với Insider. “Chiếc xe khiến tôi kinh ngạc. Nó không giống bất kỳ chiếc xe nào tôi từng lái”.

    Dẫu vậy, “tuần trăng mật” ngọt ngào này không kéo dài lâu.

    Hai ngày sau, Merrill muốn thử nghiệm chiếc SUV chạy điện tuyệt vời của mình nên quyết định lái nó băng qua tuyết. Kết quả, R1S bị mắc kẹt.

    “Tôi đụng phải lớp tuyết dày và nó dừng lại ngay tại đó. Thật đáng thất vọng”, Merrill phàn nàn.

    Đen đủi hơn, Merrill còn vô tình kích hoạt nhầm tính năng an toàn khiến chiếc xe hoàn toàn trở nên vô dụng. Anh chàng sau đó phải gửi nó đến một trung tâm dịch vụ ở Chelsea, Massachusetts - nơi cách đó hàng trăm dặm. Phí kéo xe là 2.100 USD.

    Chia sẻ với BI, Merrill cho biết mình đang cân nhắc đổi chiếc R1S lấy Toyota Tacoma hoặc xe bán tải chạy bằng xăng tương tự.

    Trong một cuộc phỏng vấn, các giám đốc điều hành của Rivian cho biết chiếc xe đã làm chính xác những gì được lập trình trước đó khi đối mặt với tình huống nguy hiểm. Tuy nhiên, có vẻ nó không đúng với trường hợp của Merrill.

    “Tình huống này xảy ra sau một loạt khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi coi đây như một ‘món quà’ để tiếp tục cải thiện sản phẩm”, Wassym Bensaid, phó chủ tịch cấp cao về phát triển phần mềm Rivian nói, đồng thời cho biết hãng đang cân nhắc bổ sung thêm các lối tắt vào ứng dụng di động của xe để báo cáo các sự cố.

    'Đốt' tiền vào xe điện, một startup lỗ gần 7 tỷ USD/năm, bị khách hàng chán ghét - Ảnh 2.

    Hành trình chinh phục khách hàng của Rivian không hề dễ dàng.

    Merrill không phải là người hâm mộ đầu tiên quay sang chán ghét Rivian. Hãng này hiện đang gặp khó khăn trong việc giữ chân khách hàng - những người quá mệt mỏi với chuyện giao xe chậm trễ. Một số mất hy vọng và tin rằng những chiếc xe mới đó sẽ không thể về tay. Đối với một công ty non trẻ như Rivian, điều này có thể phá vỡ danh tiếng hãng, các cổ đông, chuyên gia phân tích và các nhà đầu tư của nó.

    Đáp lại, Tony Caravano, trưởng bộ phận cam kết sẽ nỗ lực cải thiện mối quan hệ với những khách đặt hàng.

    Tuy nhiên, đối với Merrill, vấn đề không nằm ở chiếc Rivian. Nó nằm ở cách công ty xử lý vấn đề. Giải pháp phù hợp đã không được đưa ra sau khi anh liên lạc với dịch vụ khách hàng của hãng.

    Cuối cùng, một đại diện Rivian đã gọi điện xin lỗi Merrill, đồng thời đề nghị trả tiền sửa chữa (không bao gồm khoản phí vận chuyển 2.100 USD).

    Hồi đầu tháng 1, Giám đốc vận động hành lang của hãng xe điện Rivian Automotive là Jim Chen tuyên bố sắp từ chức. Thông tin sét đánh ngang tai được đưa ra sau một loạt sự ra đi của lãnh đạo Rivian, bao gồm cả cố vấn chung và người đứng đầu chuỗi cung ứng.

    Trong năm 2022, Rivian thua lỗ tới 6,8 tỷ USD. Con số này cho thấy những khó khăn startup xe điện này đang phải trải qua trong thời kỳ cạnh tranh bùng nổ. Tổng lượng xe sản xuất được đạt 24.337 chiếc, thấp hơn so với mục tiêu 25.000 đã đề ra.

    'Đốt' tiền vào xe điện, một startup lỗ gần 7 tỷ USD/năm, bị khách hàng chán ghét - Ảnh 3.

    Rivian IPO tháng 11/2021 với danh nghĩa công ty khởi nghiệp EV nổi tiếng

    Được biết, Rivian IPO tháng 11/2021 với danh nghĩa công ty khởi nghiệp EV nổi tiếng hứa hẹn nâng đỡ toàn ngành công nghiệp ô tô. Công ty có trụ sở tại Irvine, Calif và sau khoảng thời gian ngắn đã được định giá cao hơn cả Ford, trong bối cảnh giới đầu tư đặt cược rằng hãng sản xuất xe tải mới nổi sẽ sớm lên ngôi.

    Tuy nhiên thời gian sau đó, thị trường vốn trở nên eo hẹp đối với nhiều công ty, bao gồm cả Rivian. Cổ phiếu startup này đã giảm khoảng 84% so với mức đỉnh.

    Điều này khiến Rivian khá chật vật. Vào tháng 3 năm ngoái, công ty cắt giảm sản xuất với lý do thiếu linh kiện và các vấn đề trong chuỗi cung ứng. Nhà máy ở Illinois cũng phải đối mặt với nhiều rào cản, sau đó buộc phải tăng giá xe ngay cả với những khách đặt trước.

    Trước làn sóng phản đối dữ dội của người tiêu dùng, Rivian nhanh chóng rút lại quyết định tăng giá này, song việc không thể bù đắp chi phí bán hàng đã góp phần gây ra tình trạng thua lỗ.

    Theo bà McDonough, những khách hàng sau khi bị tăng giá sẽ phải trả trung bình 93.000 USD cho 1 chiếc xe. Rivian hy vọng công ty sẽ có lãi vào một thời điểm nào đó trong năm tới.

    Được biết, hãng xe điện đang lên kế hoạch cho ra mắt phiên bản mới phục vụ phân khúc khách thu nhập tầm trung có tên R2 vào năm 2026. Ông Scaringe, Giám đốc điều hành của Rivian, cho biết sự chậm trễ này nhằm đảm bảo công ty có đủ thời gian xây dựng một nhà máy mới trị giá 5 tỷ USD ở Georgia và chuẩn bị sẵn sàng khâu sản xuất.

    Theo: BI, WSJ

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ