Facebook thay đổi thuật toán hiển thị News Feed là nỗi ác mộng cho những đơn vị truyền thông

    Minh Ty,  

    Mặc cho rất nhiều bê bối về tin tức giả mạo xuất hiện trên nền tảng của mình, Facebook vẫn cố gắng cho thế giới thấy rằng họ không phải là một công ty truyền thông bằng việc gieo rắc nỗi ác mộng cho những đơn vị trong ngành này.

    Facebook mỗi giây, mỗi phút vẫn cung cấp một số lượng khổng lồ các nội dung. Họ chạy quảng cáo để thu lợi nhuận. Và họ cũng có những chương trình riêng của mình, những cách thức truyền thông khác. Rõ ràng Facebook có rất nhiều điểm giống với một tập đoàn truyền thông tầm cỡ. Tuy nhiên họ vẫn cho rằng mình không phải và minh chứng bằng những hành động không giống ai.

    Facebook thay đổi thuật toán hiển thị News Feed là nỗi ác mộng cho những đơn vị truyền thông - Ảnh 1.

    Facebook của Mark Zuckerberg không phải là một công ty truyền thông

    Hiện tại Facebook đang tiến hành thay đổi thuật toán hiển thị News Feed. Theo đó người dùng sẽ nhìn thấy nhiều bài post từ bạn bè và người thân hơn. Số lượng các quảng cáo, tin tức và nội dung từ fanpage sẽ không còn được ưu tiên nữa. Những post từ người mà người dùng đang theo dõi sẽ chỉ xuất hiện khi có sự tương tác, bình luận trước đó, không phải qua thao tác chia sẻ hay like.

    Và điều gì sẽ xảy ra sau đó? Người dùng chắc chắn hầu như chỉ thấy các status từ bạn bè và gia đình của mình cùng một vài post quảng cáo hay tin tức. Đây không chỉ là nỗ lực của Facebook trong việc loại trừ vấn nạn tin giả. Nó còn khiến xóa đi một số lượng rất lớn tin tức đáng tin cậy nhằm cung cấp cho người đọc một cái nhìn về cộng đồng, xã hội hiện tại.

    Và nếu điều này xảy ra sẽ thực sự là một cơn ác mộng đối với những công ty truyền thông kỹ thuật số vốn phụ thuộc rất nhiều vào các bài post được đăng lên News Feed của người dùng hằng ngày. Động thái này của mạng xã hội lớn nhất thế giới như một giọt nước làm tràn ly khi ngày càng nhiều các công ty truyền thông chuyển hướng chiến lược hoạt động của mình sau nhiều năm "nương nhờ" vào một công ty "sáng nắng chiều mưa" như Facebook.

    Mic, Mashable, Bored Panda và nhiều nhà xuất bản tin tức khác đã cố gắng tạo ra những loại nội dung được ưu tiên theo thuật toán trước đó của Facebook. Đầu tiên là một tiêu đề thật cuốn hút. Sau đó là phần nội dung cung cấp những thông tin liên quan. Tiếp theo sẽ là video.

    Tuy nhiên sự thay đổi mới đây của Facebook đã "dội gáo nước lạnh" vào nỗ lực đó. Rằng những nội dung kiểu như thế cũng sẽ không còn được ưu tiên xuất hiện để người dùng thưởng thức nữa. Sẽ không ngoa khi nói các nhà xuất bản và quản lý fanpage đã bị Facebook chơi khăm. Và năm 2018 hứa hẹn sẽ đầy thách thức cho những đơn vị xuất bản, công ty truyền thông trong bài toán mang tên traffic.

    Facebook thay đổi thuật toán hiển thị News Feed là nỗi ác mộng cho những đơn vị truyền thông - Ảnh 2.

    Thay đổi thuật toán hiển thị News Feed, Facebook đang giết chết các công ty truyền thông?

    Trong ngắn hạn, Facebook với tư cách không phải là một công ty truyền thông sẽ tiến hành kết liễu số lượng lớn các công ty truyền thông đang cố gắng đối đầu với sức mạnh và tầm ảnh hưởng của mạng xã hội số một thế giới thông qua tin tức. Nếu bạn nghĩ một công ty như Mic thật dại dột khi quyết định phụ thuộc vào nền tảng video của Facebook. Vậy hãy đợi đến khi công ty của Zuckerberg ngưng quảng cáo toàn bộ video như của Mic. Chắc chắn sẽ có rất nhiều nhà báo, phóng viên thất nghiệp trong năm nay.

    Một số khác thay vì "ngồi chờ chết" đã nhanh chóng có những hành động để sớm thoát cảnh phụ thuộc. BuzzFeed News hiện đang có một lượng lớn traffic đến từ Facebook đã tiến hành quảng cáo rầm rộ với nội dung kêu gọi người dùng tải về ứng dụng đọc tin của mình trước khi thuật toán mới có hiệu lực.

    Facebook thay đổi thuật toán hiển thị News Feed là nỗi ác mộng cho những đơn vị truyền thông - Ảnh 3.

    Nội dung kêu gọi người dùng tải ứng dụng của BuzzFeed News

    Bloomberg thích ứng bằng một cách đầy cộng đồng hơn khi tạo ra một nhóm các độc giả của mình để đăng các tin mới nhất của mình lên đây, từ đó tạo ra traffic kéo về website của mình.

    Tuy nhiên không gì đảm bảo rằng các cách trên sẽ có một hiệu quả đủ lớn để bù đắp vào thiệt hại từ thuật toán hiển thị mới của News Feed gây ra. Sau tất cả, dù trước giờ nội dung hiển thị trên News Feed người dùng là một nguồn đem về traffic vô cùng to lớn thì những nhà xuất bản, quản lý fanpage vẫn phải bất lực nhìn nó biến mất. Đáng buồn hơn nữa khi rất nhiều nhà xuất bản không đủ tầm ảnh hưởng để tạo nên một cộng đồng người đọc trung thành đủ lớn cho mình mà không cần nguồn độc giả khổng lồ từ Facebook. Và họ sẽ đi về đâu?

    Theo Business Insider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ