Google đã thay đổi chính sách bảo mật từ tháng 6 nhưng chắc chắn bạn chưa được biết điều đó

    Tuấn Hưng, Business Insider 

    Bạn có cảm thấy như những trang quảng cáo biết "đọc suy nghĩ" của mình khi bạn vừa tìm kiếm một sản phẩm trên mạng, và ngay sau đó quảng cáo của nó xuất hiện khắp nơi trên các trang web khác? Đều là do Google cả đấy!

    Trong suốt gần 10 năm, Google đã đưa ra lời hứa bảo vệ sự riêng tư của người dùng khỏi quảng cáo bằng cách thu thập thông tin cá nhân của chủ sở hữu, từ các tài khoản Gmail cho tới những dịch vụ khác của Google, ngoại trừ cơ sở dữ liệu trên DoubleClick – công ty con của gã khổng lồ này, về lịch sử lướt web của bạn.

    Dữ liệu mà Google thu nhận là những gì?
    Dữ liệu mà Google thu nhận là những gì?

    Tuy nhiên họ đã bí mật thay đổi chính sách bảo mật thông tin riêng vào tháng 6, nói rằng những hoạt động của người dùng trên những trang web “có thể liên quan tới thông tin cá nhân”, trang ProPublica cho biết. Chính sách bảo mật trước kia của Google, đã bị đảo ngược hoàn toàn khi thay thế bằng phương thức mới, đã từng tuyên bố “sẽ không kết hợp cookie của DoubleClick với thông tin cá nhân” mà không có sự cho phép của người dùng.

    Google mua lại DoubleClick, một công ty quảng cáo online, vào tháng 4 năm 2007 với giá 3,1 tỷ USD tiền mặt, “nẫng tay trên” của Microsoft sau cuộc tranh chấp dài hàng tháng trời.

    Lấy ví dụ cụ thể, một người dùng vào xem mục thể thao ở một trang web mới sẽ được thấy những quảng cáo mua vé xem trận đấu bóng đá, thay vì quảng cáo đồ trang điểm.

    Nhà báo Julia Angwin của tờ ProPublica cũng viết rằng, vào thời điểm giao dịch năm 2007 diễn ra, chính sách bảo mật của Google nói rằng công nghệ quảng cáo của DoubleClick sẽ chỉ phụ thuộc vào “thông tin không chính chủ”, điều này sẽ khiến những quảng cáo online không thể dò được những gì mà bạn vừa xem.

    Angwin viết:

    Hậu quả của thay đổi này là những quảng cáo của DoubleClick xuất hiện trên web giờ đây có thể được lựa chọn dựa trên những từ khóa mà họ dùng trên Gmail. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, Google giờ đây, nếu muốn, có thể “phác họa” hoàn chỉnh một người dùng thông qua những gì họ viết trên email, những website mà họ truy cập hoặc những tìm kiếm mà họ google.

    Chính sách mới là đây
    Chính sách mới là đây

    Những người sử dụng dịch vụ của Google từ trước đó có lựa chọn chấp nhận hoặc không chính sách bảo mật mới này. Tuy nhiên đây là điều ép buộc đối với những người dùng mới.

    Bạn có thể xem những gì mà Google nghĩ bạn có hứng thú với nó, và lựa chọn loại bỏ quảng cáo được lựa chọn dựa trên những lượt tìm kiếm của bạn. Trong chính sách bảo mật, Google nói rằng họ sẽ không bán thông tin cá nhân của người dùng, trong đó bao gồm tên tuổi, địa chỉ email và các chi tiêu thanh toán.

    Dữ liệu thông tin cá nhân của bạn có an toàn như Google đảm bảo?
    Dữ liệu thông tin cá nhân của bạn có an toàn như Google đảm bảo?

    Sự thay đổi vào mùa hè này của Google đã dẫn tới sự suy giảm chuẩn mực về bảo mật của người dùng Internet. Vào năm 2000, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đã bắt tay điều tra việc DoubleClick tiếp nhận thông tin nhạy cảm của người dùng sau khi họ mua lại Abacus Direct – một công ty chuyên bán dữ liệu của người tiêu dùng. Mặc dù FTC đã bác bỏ cáo buộc này vào tháng 1 năm 2002, công nhận rằng không có sự vi phạm nào. DoubleClick sau đó đã bán công ty con với giá lỗ.

    Và sau đó, vào năm 2012, Google thông báo rằng những sản phẩm của Google sẽ được chia sẻ thông tin người dùng, ngoại trừ cái tên DoubleClick. Không giống như lần cập nhật gần đây, thay đổi vào năm 2012 là bắt buộc đối với mọi người dùng.

    Double Click - công ty con của Google, đã từng bị điều tra vụ việc liên quan tới quản lý thông tin người dùng
    Double Click - công ty con của Google, đã từng bị điều tra vụ việc liên quan tới quản lý thông tin người dùng

    Vậy, điều này sẽ ảnh hưởng tới bạn như thế nào? Có lẽ là không nhiều, kể cả bạn có lựa chọn chấp nhận thay đổi kia, nội dung mà bạn viết trong Gmail cũng đã đủ để những quảng cáo lựa chọn hiển thị những thứ liên quan đến nó trong hòm thư điện tử của bạn rồi.

    Tuy nhiên chúng ta đang tiến gần hơn một bước tới thế giới mà quảng cáo trên phố hoặc màn hình điện thoại “nhập” vào với hình ảnh đại diện (avatar) của bạn khiến chúng ta được mặc thử hoặc dùng thử chúng.

    Theo Business Insider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ