Hãng công nghệ đến từ Nhật Bản bất ngờ khởi động dự án smartphone chạy Windows 10

    NPQM,  

    Liệu nỗ lực vực dậy thị trường smartphone Windows 10 Mobile của họ có thành công hay không?

    Những ai hiện tại là một fan “cứng” của Windows 10 Mobile chắc hẳn sẽ luôn mong ngóng mọi tin tức từng ngày về những cải tiến và nâng cấp của hệ điều hành còn khá non trẻ trên nền tảng điện thoại của Microsoft. Thế nhưng, điều mà ít ai nhận thấy được đó chính là chỉ một bộ phận rất ít người còn dành sự quan tâm của mình cho Windows 10 Mible tính đến thời điểm hiện tại.

    Tuy nhiên, vì một vài lí do nào đó, hãng công nghệ NuAns đến từ Nhật Bản đã quyết định lên kế hoạch phát triển một thế hệ điện thoại dành riêng cho Windows 10. Đó sẽ là một nước đi đúng đắn hơn bao giờ hết nếu Windows 10 Mobile nắm giữ một vị thế đáng mơ ước. Nhưng không, theo trang công nghệ Gartner, hệ điều hành trên đang “chết dần chết mòn”, chỉ chiếm vỏn vẹn 0,7% thị phần toàn cầu tính đến quý 1 năm 2016 (còn ít hơn cả 1,7% tại thời điểm quý 3 năm 2015).

    Microsoft cũng tính trước được điều đó, bằng chứng là họ đã không còn mặn mà với đứa con cưng cùng nên tảng điện thoại của mình lắm khi hầu như chỉ tập trung phát triển ứng dụng trên iOS và Android.

    Viễn cảnh chỉ cần có trong tay một chiếc smartphone Windows 10 Mobile mạnh mẽ có khả năng sử dụng giao thức Continuum cùng cổng kết nối với bất kỳ màn hình ngoại vi nào để biến nó thành một chiếc PC thu nhỏ, đó đã từng được cho là sẽ kéo thị trường Windows Phone vực dậy khỏi hố sâu tuyệt vọng. Nhưng sự thật phũ phàng là cho thấy rằng hầu hết chẳng có ai thực sự để tâm đến tính năng đó. Họ có xu hướng sở hữu nhiều thiết bị cho nhiều mục đích riêng khác nhau, hơn là nhồi nhét tất cả vào trong một chiếc điện thoại.

    Tất cả những yếu tố trên, cùng với số lượng ứng dụng có phần nghèo nàn so với những nền tảng như iOS và Android, không hiểu NuAns đang nghĩ gì khi vẫn tiếp tục theo đuổi dự định sản xuất chiếc điện thoại có tên hiệu NEO của mình đến cùng như vậy. Công ty đang kêu gọi gây quỹ đầu tư ban đầu lên đến 725.000 USD, nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là: Liệu cuối cùng ai sẽ là người bỏ tiền ra mua sản phẩm này?

    Những người có nhu cầu ư? Tất nhiên sẽ vẫn có những người chú ý đến sản phẩm ưa thích và hợp gu của họ. Nhưng thực sự, Windows 10 Mobile đang tiếp tục trở thành một thất bại tiếp theo của Microsoft, đi kèm với cả thị trường phần cứng ảm đạm về dòng điện thoại Lumia của riêng mình.

    Xét về cấu hình, NEO chỉ xếp ở mức tầm trung: kích thước màn hình 5 inch với độ phân giải HD (1.280 x 720), bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 617, 2GB RAM và bộ nhớ trong 16GB (mở rộng qua khe thẻ nhớ micro lên đến 128GB) và nguồn pin 3.350 mAh. Camera sau 13 megapixel có khẩu độ f/2.0, đồng thời mặt trước là camera 5 megapixel với khẩu độ f/2.4. Ngoại trừ thêm cổng USB-Type C ra thì không có điểm nào quá nổi bật đủ để đánh bại những siêu phẩm đến từ Apple hay Samsung.

    Dù vậy, thay vì tập trung vào hiệu suất và sự mạnh mẽ của hệ thống, NuAns lại đầu tư vào khía cạnh tùy biến, thích nghi và cá nhân hóa. NEO có hai lớp mặt lưng có thể được lắp ráp thay thế với nhau, được làm từ nhiều chất liệu như nhựa, gỗ, da… Thậm chí còn có loại nắp lưng thiết kế kèm khe đút thẻ.

    Không muốn sở hữu những tấm mặt lưng cầu kỳ và kiểu cách? Không vấn đề gì! Công ty cũng đang lên kế hoạch thiết kế gắn liền công nghệ in 3D với sản phẩm của mình.

    Không phải một ý tưởng tồi tệ và ngu xuẩn, ít ra cũng có phần độc đáo, nhưng lại quá mạo hiểm. Họ có nguy cơ cao sẽ phải trả giá đắt vì quyết định đầu tư này của mình, nếu không muốn nói là chắc chắn.

    Nhìn về quá khứ, Windows 10 Mobile cũng chưa từng có một bước tiến thực sự lớn lao nào đủ để cạnh tranh với iOS và Android. Nhiều người cho rằng NEO có thể thu được thành công rực rỡ khi tung ra thị trường vào vài năm trước, khi mọi người còn đang tò mò, thích thú với sự xuất hiện của Windows Phone. Nhưng liệu điều đó có khả thi hay không, khi mà thành công của Windows 7 và 8 cũng chỉ là một hạt cát so với tổng thể?

    Chẳng còn biết nói gì đến NuAns ngoài việc chúc họ may mắn. Vẫn còn 38 ngày nữa trước khi chiến dịch chuẩn bị cho NEO kết thúc, và điều tích cực là công ty, tính đến thời điểm bạn đang đọc bài viết này, đã thu về được 38.000 USD quỹ đầu tư và có thể còn hơn nữa.

    Với mức giá 270 USD (cho phiên bản ra mắt sớm; giá chính thức sẽ ở mức 399 USD), ai mà biết được, có thể sau này nhiều người lại cảm thấy thu hút bởi những đặc điểm độc đáo đến từ cấu tạo nắp lưng biến hình ấy cũng nên.

    Tham khảo: mashable.com

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ