Ăn nhiều ớt sẽ giảm tỷ lệ bị ung thư

zknight,

Một điều hiển nhiên, bất kể một loại nguyên liệu thực vật nào cũng giúp cải thiện sức khỏe của bạn. Ớt không nằm ngoài số đó.

Nếu có ai đó còn chỉ trích thói quen ăn cay và sử dụng nhiều tương ớt của bạn, hãy nói cho họ về một lợi ích bất ngờ của điều đó. Một loạt các nghiên cứu khoa học gần đây chỉ ra rằng capsaicin, một thành phần hóa học trong ớt, giúp giảm nguy cơ tử vong và làm chậm quá trình ung thư phát triển.

Một điều hiển nhiên, bất kể một loại nguyên liệu thực vật nào cũng giúp cải thiện sức khỏe của bạn. Ớt không nằm ngoài số đó”, David Popovich, một chuyên gia dinh dưỡng đến từ Đại học Massey, New Zealand cho biết.

Hợp chất capsaicin có trong ớt làm chậm sự tăng trưởng của tế bào ung thư.

Bắt đầu từ ý tưởng của mình, Popovich đã dành nhiều năm để nghiên cứu quá trình hợp chất capsaicin có trong ớt làm chậm sự tăng trưởng của tế bào ung thư. Từ năm 2006, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một liều cao capsaicin có thể làm chậm tăng trưởng tế bào ung thư tuyến tiền liệt ở chuột tới 80%.

Vài tháng trước đây, một nhóm các nhà khoa học Ấn Độ đã lần đầu phát hiện ra các dấu hiệu mà capsaicin ảnh hưởng vào sâu bên trong tế bào ung thư. Mặc dù vậy, câu hỏi cụ thể rằng làm thế nào hợp chất này tương tác với chúng vẫn còn được bỏ ngỏ.

Họ quan sát thấy capsaicin bám vào bề mặt của các tế bào ung thư. Sau đó, chúng xâm nhập vào màng tế bào. “Sự hiện diện của hợp chất này bên trong màng tế bào kích hoạt một số phản ứng hóa học trong đó. Nếu bạn thêm một lượng đủ capsaicin, nó sẽ khiến màng tế bào ung thư vỡ tung”, nghiên cứu vào tháng 9 cho biết.

Trong nghiên cứu của Popovich, anh đã quan sát thấy sự tăng trưởng chậm lại của các tế bào ung thư trong phòng thí nghiệm bởi capsaicin. Anh nói hợp chất này đang thúc đẩy một quá trình gọi là “apoptosis”. Đó là quá trình xuyên suốt cuộc đời giúp cơ thể loại bỏ những tế bào không còn cần thiết, hoặc các tế bào bị tổn thương, sai hỏng tỉ lệ cao dẫn tới ung thư.

Đó là một trong những giả thuyết mà các nhà khoa học nghĩ capsaocin, cũng như nhiều hợp chất khác có trong rau quả giúp ngăn chặn sự phát triển của ung thư. Chúng sẽ khiến các tế bào chết tự tiêu hủy”, Popovich nói.

Một mô hình về sự tương tác của capsaicin trong nghiên cứu của các nhà khoa học Ấn Độ.

Ở một hướng nghiên cứu khác, José de Jesús Ornelas-Paz, một nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu Thực phẩm Mexico cho biết lợi ích từ ớt và thậm chí cả hạt tiêu không đến từ việc bổ sung duy nhất một hợp chất.

Ớt có vị cay được tạo nên bởi một loạt các hoạt chất có tính sinh học”, ông nói. “Quá trình nghiền trộn, cắt nhỏ và nấu ăn cải thiện đáng kể khả năng phát tán các hợp chất này”. Bởi capsaicin là một chất tan trong dầu, kết hợp ăn ớt với một số chất béo có thể giúp cơ thể hấp thụ nó tốt hơn.

Tháng 8, một nhóm các nhà khoa học của Đại học Harvard cũng công bố một kết quả nghiên cứu đánh giá sức khỏe của 500.000 người Trung Quốc. Họ thấy rằng những người có thói quen ăn cay 6 đến 7 bữa mỗi tuần có một nguy cơ tử vong thấp hơn 14% so với những người hiếm khi ăn ớt.

Như đã nói, cơ chế thực sự mà ớt, các sản phẩm từ ớt hay cụ thể là capsaicin ảnh hưởng tích cực tới tế bào ung thư và sức khỏe của chúng ta vẫn chưa được tìm ra. Mặc dù vậy, các nhà khoa học đều đã trình bày thuyết phục những bằng chứng cho thấy lợi ích của việc nên có ớt trong bữa ăn của bạn. Nên nhớ rằng, ớt cũng là một thực vật và nó tốt cho sức khỏe chẳng khác gì rau xanh.

Tham khảo Sciencealert