Spike S-512 - Máy bay phản lực cá nhân đầu tiên đạt tốc độ siêu thanh

    RealAction,  

    Spike S-512 đã vượt qua các bài kiểm tra của Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) và có thể đạt tốc độ tối đa Mach 1.8.

              Sau khi đánh bại Gulfstream G650 về mặt tốc độ và vượt qua các bài kiểm tra của Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA), chiếc máy bay Citation X của Cessna Aircraft đang đến gần với kỷ lục phản lực cơ dân dụng nhanh nhất thế giới . Tốc độ bay tối đa của Citation X là Mach 0,935, tương đương 1145,42 km/h, dưới tốc độ siêu thanh (Mach 1 ~ 1235 km/h). Tuy nhiên, Citation X và Gulfstream G650 không phải là 2 tay chơi duy nhất trong cuộc đua tốc độ. Mới đây, nhà sản xuất máy bay Spike Aerospace có trụ sở tại Boston cũng đang nhen nhóm kế hoạch xô đổ kỷ lục của cả Cessna lẫn Gulfstream với mẫu máy bay S-512 . Spike S-512 sẽ là chiếc phản lực cơ doanh nhân siêu âm đầu tiên trên thế giới với khả năng đạt tốc độ Mach 1.6 ở chế độ bay tiết kiệm nhiên liệu và tốc độ tối đa Mach 1.8.

     

              Spike được thành lập bởi một nhóm các kỹ sư giàu kinh nghiệm từng làm việc tại Gulfstream, Eclipse và Airbus. Họ đã bỏ ra nhiều năm để thiết kế Spike S-512. Ngay từ đầu, nhóm kỹ sư tập trung vào người dùng doanh nhân, coi thời gian là vàng bạc. Vì vậy, chiếc máy bay được thiết kế để có thể chuyên chở tối đa 18 hành khách với các tiện ích cao cấp. Mức giá cho mỗi chiếc sẽ vào khoảng từ 60 đến 80 triệu USD.

     

              Với tốc độ Mach 1.6 đến 1.8, Spike S-512 có thể bay từ New York đến Lodon trong chỉ từ 3 đến 4 giờ thay vì 6 đến 7 giờ hoặc bay từ Los Angeles đến Tokyo trong chỉ 8 giờ thay vì 14 hay 16 giờ như hiện nay.

     

              Mặc dù S-512 vẫn đang nằm trong giai đoạn thiết kế và phát triển, thông số kỹ thuật của máy bay có thể thay đổi nhưng Spike cho biết chiếc máy bay sẽ có tầm bay tối đa 4000 hải lý (4600 dặm/7400 km). Thiết kế hiện tại của S-512 cho thấy chiếc máy bay có chiều dài thân 40 m, chiều dài sải cánh 18 m. Riêng cabin dài 12 m, cao 2m và rộng 1.9 m.

     

              Với những vấn đề tiềm năng về tốc độ siêu thanh và cũng là những giới hạn khiến chiếc máy bay huyền thoại Concorde của Aeropatiale-BAC khó vươn ra thị trường thế giới, Spike hiểu rõ rằng tốc độ của S-512 cần được hạn chế ở một mức độ chấp nhận nhằm đáp ứng các điều luật của FAA. Nếu vượt qua thử thách của FAA và các vấn đề liên quan, Spike hy vọng loạt sản phẩm đầu tiên sẽ được chuyển đến tay khách hàng vào tháng 12 năm 2018.

    Tham khảo: Gizmag

     

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày