Khi Jack Ma dùng công nghệ để “phá rối” điện ảnh, cả Hollywood còn phải “bó tay”

    Lê Thanh Sang, Theo Trí Thức Trẻ 

    Chỉ mới hơn hai năm kể từ lúc Jack Ma bước chân vào ngành giải trí, Alibaba Pictures đã trở thành một thế lực đáng gờm khi các hãng phim Hollywood buộc phải bắt tay để “sống sót” tại thị trường đông dân nhất thế giới. Không dừng lại tại đó, Jack Ma còn có những bước đi táo bạo trong phần mềm điện ảnh, website video trực tuyến, phần mềm quản lý rạp phim và cả ứng dụng đặt vé …

    Alibaba Pictures – Kẻ phá rối nền điện ảnh

    Tưởng chừng như chỉ là một dự án "bên lề" của Jack Ma, Alibaba Pictures đang ngày càng lộ rõ bản chất và quy mô đáng sợ của mình.

    Không chỉ có chỗ đứng trong ngành giải trí và điện ảnh truyền thống, Jack Ma còn đem công nghệ tối ưu của mình để thay đổi cả cuộc chơi. Alibaba Pictures đã kết nối giữa quá trình sản xuất phim ảnh và thị hiếu xem phim thay đổi liên tục của người Trung Quốc. Công ty hiện đang tiến những bước dài và đột phá hơn cả những gì mà Netflix và Amazon từng làm với Hollywood.

    Trong mảng phân phối phim truyền thống, Alibaba Pictures hiện đang nắm giữ rất nhiều hợp đồng trong nước cũng như quốc tế. Với 190 nhân sự trong bộ phận phân phối và hơn 5.000 rạp phim, Alibaba Pictures hiện đang đứng thứ 2 trên thị trường và luôn gây ảnh hưởng rất lớn đến các quyết định công chiếu.

    Không chỉ dừng lại ở việc ký kết hợp đồng sở hữu phim với các studio nước ngoài, Alibaba Pictures còn tự sản xuất phim của chính mình và công chiếu song song cả hai nội dung trên. Không những thế, Jack Ma còn chủ động hợp tác với các hãng phim hàng đầu thế giới như Paramount Pictures trong series bom tấn "Mission Impossible" để nâng cao kỹ năng làm phim của các studio trong nước lên tầm vóc quốc tế.

    Ngoài việc sản xuất, Alibaba Pictures còn có những bước đột phá khác trong khâu phân phối và bán lẻ điện ảnh. Với ứng dụng đặt vé Tao Piaopiao, Jack Ma luôn nắm được số vé mà khách hàng đặt trước, cho phép công ty có thể "nhìn vào tương lai" thị hiếu của khách hàng và chuẩn bị một cách tốt nhất để làm hài lòng các thượng đế.

    Ngoài ra thì hiện tại có đến hơn 70% các rạp chiếu phim đang sử dụng phần mềm quản lý của Alibaba để kiểm soát quá trình bán vé và đặt chỗ, giúp thế lực này có thêm một nguồn dữ liệu khổng lồ.

    Thêm vào các kênh phân phối truyền thống và các rạp chiếu phim trực thuộc sở hữu của Alibaba, Jack Ma còn sở hữu hàng loạt các kênh giải trí trực tuyến như trang web chia sẻ video Youku Tudou, dịch vụ đám mây Alibaba Cloud và ứng dụng duyệt web phổ biến trên điện thoại UCWeb.

    Từ đây gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc có thể thấy hàng trăm triệu người dùng của mình đang xem gì và yêu thích những gì trong thời gian thực. Khác với các hãng làm phim khác luôn dành 1-2 năm để làm một bộ phim mà không biết thị trường sẽ tiếp nhận ra sao. Alibaba đang dựa vào số liệu để đưa ra những sản phẩm mà thị trường thật sự quan tâm và yêu thích.

    Và với một sản phẩm đã hoàn thành, hàng loạt nền tảng của Alibaba sẽ kết nối trực tiếp với người dùng để quảng bá trực tiếp. Với sự hỗ trợ của tập đoàn mẹ, Alibaba Pictures hoàn toàn có thể đưa hình ảnh của mình lên các trang web xem video trực tuyến, những trang thương mại điện tử lớn nhất nước, lên cả trình duyệt web trên điện thoại và nhiều hơn thế nữa, khách hàng của Alibaba cũng đồng thời trở thành khách hàng của Alibaba Pictures.

    Đối tác "phải có" của nền điện ảnh Trung Quốc?

    Alibaba hiện đang sử dụng số liệu để giải quyết nỗi băn khoăn kinh điển về doanh thu của ngành điện ảnh, và nếu thật sự thành công trong bước đột phá này, Jack Ma sẽ trở thành cái tên xuất hiện trong tất cả các hợp đồng của các đạo diễn, nhà làm phim, người viết kịch bản ở cả Hollywood và thị trường Trung Quốc.

    Jack Ma hiện đang đứng ở một vị trí "trống" giữa khách hàng và nhà sản xuất phim. Như Netflix và Amazon đang sử dụng các số liệu trên nền tảng của mình để thu mua và sản xuất nội dung. Alibaba không dừng lại ở đó mà còn kết nối và truyền thông trực tiếp các sản phẩm tới người dùng qua các kênh của tập đoàn mẹ.

    Thêm vào đó, Alibaba Pictures đang dần dần cải thiện các nội dung tự sản xuất thông qua việc kết nạp rất nhiều nhà làm phim nổi tiếng khác nhau. Jack Ma đang thành lập một đội ngũ tài năng có thể cho ra lò 10 phim mỗi năm, và mua lại quyền làm phim của các nhân vật và câu truyện từ những trò chơi, tiểu thuyết nổi tiếng khác. Jack Ma còn có các hợp đồng với nhiều nhà sản xuất khác nhau, cho phép Alibaba có quyền bỏ phiếu từ chối sản xuất các bộ phim "không phù hợp".

    Và cuối cùng là tầm quan trọng của sự kết nối giữa các ngành nghề khác nhau. Với cương vị là một tập đoàn đa ngành nghề, Alibaba Pictures có thể nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ tập đoàn mẹ.

    Chẳng hạn như phòng ban phân phối phim ảnh có thể liên hệ trực tiếp với các công ty nắm bản quyền như Marvel hay Walt Disney để hợp tác sản xuất các sản phẩm liên quan tới những phim sắp công chiếu và bày bán rộng rãi trên hệ thống bán lẻ Tmall và Taobao. Nhờ đó doanh thu của cả hai sẽ tăng lên và Alibaba có thể dễ dàng nhận được các ưu đãi từ các hãng phim, như thời gian công chiếu sớm, phần trăm lợi nhuận cao … Sự kết nối như thế là rất khó để bất cứ studio nào tại Trung Quốc có thể sao chép được.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ