Khi Panasonic trồng rau, ít đất và không cần Mặt Trời vẫn thu hoạch 80 tấn/năm

    zknight,  

    Panasonic cho phép chúng ta đi một vòng dạo qua nông trại của họ.

    Panasonic được biết đến là một công ty Nhật Bản, chuyên sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng. Nhưng bây giờ, họ cũng đã mạo hiểm dấn thân sang cả lĩnh vực nông nghiệp.

    Năm 2014, Panasonic bắt đầu trồng rau xanh tại một nông trại trong nhà ở Singapore. Ban đầu, đó chỉ là một “nhà kho” với diện tích 2502m. Sản lượng một năm chỉ khoảng 3,6 tấn và chủ yếu để cung cấp cho các cửa hàng thực phẩm, nhà hàng trong địa phương.

    Mặc dù vậy, sau 3 năm, diện tích nông trại trong nhà của Panasonic đã tăng gấp 4 lần. Theo Alfred Tham, trợ lý giám đốc Bộ phận kinh doanh nông nghiệp của Panasonic: Sản lượng mỗi năm của họ giờ đã đạt trên 80 tấn, bằng 0,015% tổng lượng rau sản xuất tại Singapore.

     Khi Panasonic trồng rau, họ không cần đến Mặt Trời mà mỗi năm vẫn thu hoạch 80 tấn

    Khi Panasonic trồng rau, họ không cần đến Mặt Trời mà mỗi năm vẫn thu hoạch 80 tấn

    Chưa dừng lại ở đó, Panasonic có tham vọng sẽ nâng sản lượng lên tới 5% tổng lượng rau xanh Singapore sản xuất được. Với nhiều hơn những nông trại trong nhà như thế này, mục tiêu được đánh giá là khả thi. Những nông trại có thể trồng rau quanh năm, nhờ ánh sáng đèn LED thay thế cho Mặt Trời. Các luống rau được xếp chồng lên nhau để nâng cao được năng suất trên mỗi mét vuông đất.

    Panasonic cho phép chúng ta đi một vòng vào bên trong, để khám phá xem nông trại của họ có điều gì đặc biệt:

    Nhìn từ bên ngoài, ai cũng đoán đây là một nhà máy công nghiệp của Panasonic. Nhưng bên trong nó lại là một nông trại.

    Được vận hành bởi 20 nông nhân, quy định của nông trại yêu cầu họ phải đội mũ trùm, mặc đồ bảo hộ với đầy đủ khẩu trang, găng tay và ủng, để không làm ô nhiễm môi trường bên trong, cũng như các sản phẩm.

    Cả nông trại sản xuất ra được 81 tấn rau xanh mỗi năm, tương đương 0,015% sản lượng của cả Singapore. Panasonic còn hy vọng sẽ sớm nâng cao con số lên tới 5%.

    Hiện tại, có khoảng 40 giống rau được Panasonic trồng trong nông trại, bao gồm: củ cải đỏ, củ cải trắng, rau diếp, xà lách Romaine, rau mizuna Nhật Bản… Đến tháng 3 năm nay, sẽ có thêm 30 giống rau mới được đưa vào gieo trồng.

    Công nhân của Panasonic gieo các hạt giống vào từng ô đất con con như thế này. Không giống như nhiều nông trại xếp tầng khác dùng phương pháp thủy canh, Panasonic quyết định vẫn trồng rau trong đất.

    Tất cả các loại rau ở đây đều lớn lên dưới những bóng đèn LED thay cho ánh sáng mặt trời. Các bóng đèn được cung cấp bởi một công ty Singapore, tiêu thụ ít điện năng hơn bóng đèn LED thông thường.

    Đèn LED được cài đặt phát sáng trong bước sóng và dải màu cụ thể, thúc đẩy các cây rau lớn nhanh nhất có thể. Những nông dân của Panasonic cũng sẽ kiểm soát khí hậu của nông trại, bao gồm lượng oxy, nhiệt độ và pH.

    Một khi các hạt giống nảy mầm, những người nông dân sẽ chuyển rau non tới một chậu nhỏ.

    Những vòi phun nước hòa tan dinh dưỡng với hàm lượng cao, cung cấp điều kiện tốt nhất cho các cây rau phát triển.

    Singapore là quốc gia nhập khẩu tới 90% lượng thực phẩm tiêu thụ. Mục tiêu của Panasonic là giúp quốc đảo này tăng sản lượng rau xanh tự sản xuất được. Với đặc điểm là một quốc gia thiếu diện tích canh tác, một nông trại trong nhà như của Panasonic sẽ là mô hình hiệu quả cho Singapore.

    Mỗi một bát rau xà lách của Panasonic được bán ra với giá 5 USD. Chúng có thương hiệu Veggie Life và đã có mặt tại các của hàng tạp hóa, cũng như nhà hàng địa phương tại Singapore, từ tháng 12 năm ngoái.

    Dự án nông nghiệp trong nhà của Panasonic là một phần của bộ phận Factory Solutions, vẫn chịu trách nhiệm về hệ thống nhà xưởng và máy móc công nghiệp của công ty từ trước đến nay. Bây giờ, với kinh nghiệm của mình, Panasonic thấy rằng họ có thể mở rộng những hướng phát triển của mình sang lĩnh vực nông nghiệp. Tham nói nhờ đó, công ty cũng có thêm lợi nhuận.

    Tham nhận định: “Chúng tôi dự đoán rằng ngành kinh doanh này là một danh mục đầu tư tiềm năng sẽ tăng trưởng. Lí do đến từ thực trạng thiếu đất canh tác trên toàn cầu, tăng dân số, biến đổi khi hậu và nhu cầu lương thực ổ định với chất lượng cao”.

    Tham khảo Businessinsider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ