Làm thế nào để thích nghi với sự thay đổi?

    Long.J,  

    Sự thay đổi do khách quan hay chủ quan là thứ không thể tránh khỏi trong cuộc sống cũng như công việc. Đôi lúc, sự thay đổi nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta, đáng tiếc phần còn lại là không. Cách duy nhất là sự thích nghi với thay đổi, thậm chí là tận dụng nắm bắt sự thay đổi như một cơ hội.

    Đừng căng thẳng với việc bị căng thẳng

    Phản ứng của bạn đối với sự căng thẳng ảnh hưởng sức khỏe và sự thành công của bạn nhiều hơn bản thân tình trạng căng thẳng. Nếu bạn tin sự căng thẳng sẽ giết chết bạn thì nó sẽ thật sự như vậy. Nếu tin nó đang cố thúc đẩy bạn vượt qua một chướng ngại lớn hoặc một tình thế khó khăn, bạn sẽ trở nên bền bỉ hơn và thậm chí có thể sống lâu hơn.

    Khi bạn bắt đầu cảm thấy căng thẳng, hãy tự hỏi bản thân rằng sự căng thẳng đang cố gắng giúp bạn hoàn thành điều gì. Có phải nó đang cố giúp bạn hoàn thành tốt một công việc quan trọng, như một bài thuyết trình bán hàng hay một buổi phỏng vấn quan trọng không? Có phải nó đang cố gắng giúp bạn chịu đựng thời kỳ khó khăn của thị trường hay sự chuyển đổi tạm thời trong cấu trúc công ty không? Có phải nó đang cố gắng giúp bạn cảm thông với một đồng nghiệp hay một khách hàng không? Hoặc nó đang cố gắng giúp bạn thoát khỏi một tình thế nguy hiểm?

    Căng thẳng có thể là điều tốt - nếu bạn chọn cách nhìn nhận như vậy.

    Tập trung vào giá trị thay vì vào nỗi sợ hãi

    Trong một chuỗi các nghiên cứu kéo dài cả thập kỷ, những nhà nghiên cứu được dẫn đầu bởi Geoffrey Cohen và David Sherman đã trình bày cách mọi người thuộc mọi độ tuổi ở mọi tình huống, từ trường mới, các mối quan hệ mới cho đến công việc mới, có thể trở nên mạnh mẽ hơn về tinh thần bằng một bài tập đơn giản: Dành 10 phút viết về thời điểm mà một giá trị nào đó của họ có ảnh hưởng tích cực đến họ.

    Kỹ thuật này hiệu quả vì việc xét lại giá trị cá nhân giúp ta vượt lên trên thử thách trước mắt, và khiến ta nhận ra rằng mình không thể bị nó khuất phục.

    Chấp nhận quá khứ, chiến đấu cho hiện tại và tương lai

    Dù không ai có thể thoát khỏi sự thay đổi, chúng ta có quyền tự do quyết định cách mình phản ứng với nó.

    Viktor Frankl - một bác sĩ tâm thần học, hoàn toàn hiểu rõ ý tưởng này khi trở về nhà sau 3 năm kinh hoàng trong các trại tập trung của quân Phát Xít. Ông phát hiện mẹ, anh trai, vợ và đứa con chưa chào đời của ông đều đã mất. Mọi thứ trong đời ông đều đã thay đổi. Tất cả những người mà ông yêu quý đều đã ra đi. Nhưng khi mùa xuân đến sau nhiều tháng trời, Frankl bắt đầu nhận ra rằng mặc dù không thể quay về cuộc sống mình từng có, ông vẫn có thể tự do gặp gỡ bạn mới, tìm tình yêu mới, một lần nữa trở thành cha, làm việc với bệnh nhân mới, tận hưởng âm nhạc, và đọc sách. Frankl gọi tên niềm hy vọng trong lúc tuyệt vọng là “mặt sáng của bi kịch.”

    Câu chuyện của Frankl, tất nhiên, là một ví dụ đặc biệt, nhưng đó cũng là lý do tại sao chúng ta nên tìm cảm hứng từ nó. Nếu chỉ chăm chăm nhìn vào những giới hạn của một sự thay đổi nào đó, ta sẽ không tránh khỏi bị chìm đắm trong lo lắng, chua xót và tuyệt vọng.

    Thay vào đó, ta nên chọn chấp nhận sự thật rằng thay đổi là chuyện hiển nhiên, và cho mình sự tự do quyết định phải làm gì tiếp theo.

    Đừng trông đợi vào sự ổn định

    Trong những năm cuối thập niên 1970, nhà nghiên cứu của Đại học Chicago tên Salvatore Maddi bắt đầu nghiên cứu về những người làm việc tại Illinois Bell. Không lâu sau đó, ngành công nghiệp điện thoại không còn bị quản chế bởi luật pháp, và công ty phải trải qua rất nhiều thay đổi. Vài người quản lý gặp khó khăn với việc thích ứng. Số khác lại phát triển tốt. Điều gì đã tách biệt hai nhóm người trên?

    Những lãnh đạo có khả năng thích ứng xem tất cả những thay đổi, bất kể là giống với mong đợi hay không, là một phần hiển nhiên trong đời người, thay vì là một bi kịch bất thường, thứ biến những người không may mắn trở thành nạn nhân. Thay vì cảm thấy bị công kích bởi con người, sự vật, sự việc, hay bởi cả vũ trụ, họ lại tập trung chuyên tâm vào công việc của mình và tìm kiếm cơ hội để sửa chữa những vấn đề đã tồn đọng lâu dài trong khâu dịch vụ khách hàng và cải tiến cấu trúc định giá đã lỗi thời.

    Ngược lại, Maddi phát hiện rằng những lãnh đạo chật vật với thay đổi lại chìm đắm trong những suy nghĩ về “một thời huy hoàng”. Họ tiêu tốn sức lực vào việc cố tìm hiểu lý do tại sao mình bất ngờ gặp phải bất hạnh như vậy. Họ cố quay về khoảng thời gian và không gian vốn không còn nữa.

    Mặc dù mỗi phương pháp trên đều yêu cầu những kỹ năng khác nhau để thực hiện - bạn có thể sẽ giỏi một về một số khía cạnh nào đó hơn những khía cạnh khác, có một việc bạn buộc phải thực hiện nếu muốn trở nên thành công hơn trong việc đối diện với sự thay đổi: chấp nhận nó.

    Theo Harvard Business Review

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ