Netflix cho ra đời show tương tác đầu tiên trong lịch sử - bạn có thể tự chọn điều gì sẽ xảy ra tiếp theo

    FRTK,  

    "Hãy chọn riêng lấy cho mình một cuộc viễn chinh!"

    Khi Netflix tiếp cận các nhân vật cốt cán của hãng hoạt hình Dreamworks để mở đường cho dạng show truyền hình giúp cho khán giả 'tự chọn lấy hành trình khám phá của riêng mình', nhà sản xuất kiêm người viết kịch bản của "Chú mèo đi Hia" (Puss in Boots) - Doug Langdale đã gật đầu lia lịa trước cả khi đội ngũ Netflix kịp trình bày xong ý tưởng của họ.

    "Họ đến và bắt đầu giải thích về các khả năng," Langdale nói với Business Insider. "Tôi không nghĩ họ đã kịp nói đến từ 'tương tác' lúc tôi chấp nhận dự án này."

    Dreamworks thậm chí đã kịp sản xuất xong một vài mùa của series "Những cuộc thám hiểm của Chú mèo đi Hia" rồi, và Langdale chào mừng thử thách đầy mới mẻ trong việc tạo nên nhiều cung đường khác nhau cho lũ trẻ khám phá. (Ông thừa nhận tạo nên một chương trình TV hết mùa này đến mùa khác có thể gây nên đôi chút tẻ nhạt )

    Đối với Netflix, đây là cơ hội để họ vượt lên trong cuộc cạnh tranh về mảng nội dung trẻ em, và nhấn mạnh đến cái cách mà Netflix ứng dụng Công nghệ để mở ra các hình thức giải trí mới.

    Chương trình của Netflix dành cho trẻ nhỏ đã một cách lặng lẽ trở thành một con gà đẻ trứng vàng, tuy nhiên các đối thủ cạnh tranh của họ như HBO, Amazon, và Hulu nữa, cũng cạnh tranh cực kì dữ dội trong thị trường này. Có một lý do cho việc đó: Một nửa những subscriber của Netflix xem các show truyền hình trẻ em/gia đình hàng tháng, theo Carla Engelbrecht Fisher, trưởng bộ phận sáng tạo của Netflix.

    Fisher nói rằng Netflix đang triển khai ý tưởng về các show truyền hình "rẽ nhánh" trong phần lớn quang thời gian 3 năm mà cô từng làm việc ở công ty này, và thành quả đầu tiên, "Chú mèo đi hia: Mắc kẹt trong Thiên anh hùng ca," mất đến 2 năm để đơm hóa kết trái. Netflix sẽ ra mắt nó vào ngày 20/6, và ra mắt một cuốn phim khác mang tên "Buddy Thunderstruck: Một lựa chọn khả dĩ," vào ngày 14/7.

    Sự lựa chọn đơn giản

    Một show truyền hình Netflix rẽ nhánh sẽ tạo ra một kiểu tương tác y hệt như những cuốn sách chọn-cuộc-hành-trình-của-riêng-bạn. Bạn sẽ xem một show truyền hình vừa được mở ra, và cuối cùng một lựa chọn ảo xuất hiện ở cuối show, nơi bạn bấm một trong hai lựa chọn. Và rồi câu chuyện cứ tiếp diễn.

    Đây là một ví dụ từ bản demo của "Chú mèo đi hia" được trình diễn cho Business Insider. Chú mèo đi hia xuất hiện trong một căn nhà có những con gấu trú ngụ. Sau đó người xem thấy một lựa chọn. Hoặc là các con gấu sẽ "thân thiện" khi Chú mèo đi hia đi vào, hoặc là "giận dữ". Trong bản Demo, mọi thứ rất đơn giản và trực quan. Tất cả những gì bạn phải làm là ấn vào một trong hai nút trên màn hình, với điều khiển trên TV hoặc các ngón tay của mình nếu bạn đang xem trên máy tính bảng. Và sau đó bạn sẽ trở lại với dòng chảy đầy lôi cuốn của câu chuyện.

     Trạm lựa chọn trong Buddy Thunderstruck

    "Trạm" lựa chọn trong Buddy Thunderstruck

    18 phút và 39 phút

    Trong khi điều hướng các lựa chọn câu chuyện xem chừng là rất dễ, mọi chuyện không hề đơn giản trong việc kể lại câu chuyện đó, Langdale nói với Business Insider.

    "Hơi giống với việc viết nên bản nháp của show truyền hình," ông nói. " khá là mang tính công thức." Câu chuyện phải có khả năng phân kì và hội tụ, nếu không Dreamwork sẽ phải tạo ra một lượng khổng lồ các tình tiết. Và như thế sẽ cực kì đau đầu cho người viết, Langdale nói

    Trong phần lớn các trường hợp, cốt truyện của "Chú mèo đi hia" là việc Chú Mèo tìm cách thoát ra khỏi cuốn sách mà chú ta bị mắc kẹt trong đó. Và sự kích thích cảm xúc đến phần lớn đến từ sự bất lực tăng dần, Langdale nói. Thật khó để có một cái gì đó cụ thể khi cuộc hành trình của bạn qua quyển sách có thể kéo dài 18 phút, 39 phút, hoặc khoảng giữa đó.

    Sự ràng buộc về câu chuyện còn có nghĩa là Langdale đã sáng tạo nên một vấn đề cụ thể mà chú mèo đi hia phải đối đầu, mà đôi khi thật khó để biết chú ta phản ứng lại như thế nào. Ví dụ như, Langdale phải đưa nhân vật chính trở lại với mạch chuyện, bởi sẽ không rõ liệu Chú mèo đi Hia có nói kiểu như "Ồ, lại là bạn à" hay không." Liệu chú ta đã gặp nhân vật kia chưa? Trong toàn bộ quá trình này, Langdale là người duy nhất có toàn bộ cấu trúc kể chuyện ở trong đầu. Ông có thể đưa các phân mảnh của câu chuyện cho người khác viết, sau đó gom lại và ráp nối chúng thành một khối hoàn chỉnh.

    Để việc sáng tạo nên câu chuyện không quá rối rắm, Langdale đã dựa vào thế giới "Chú mèo đi hia" vốn đã được thiết kế trước đó, cả dưới hình thức câu chuyện cũng như mô hình GGI (giúp tiết kiệm khá khá nguồn lực)

    Nền tảng công nghệ

    Với những giới hạn công nghệ hiện tại, Netflix nói rằng không có "lựa chọn" nào sẽ kéo dài quá hai phút, và nhất định chỉ có hai lựa chọn cho mỗi một nhánh, theo lời Fisher (tuy nhiên, trong tương lai, Netflix muốn thử nghiệm với nhiều hơn hai lựa chọn)

    Để giúp cho những đứa trẻ nắm bắt được cách xem ngay từ đầu, sẽ có một chú giải ngắn về việc làm thế nào để điều hướng câu chuyện ngay trước khi nó diễn ra, và với Chú Mèo đi Hia, chú giải này được hòa trộn vào trong tình tiết một cách hết sức mượt mà. Trong khi những đứa trẻ hiểu ngay lập tức những gì chúng phải làm trên iPad, thì trên TV chúng lại cứ nói chuyện với... cái màn hình. Vì vậy Netflix quyết định sẽ hướng dẫn lũ trẻ bằng cách sử dụng điều khiển.

    Trong tương lai

    Câu hỏi lớn là Netflix sẽ thu hút khán giả về mình nhiều như thế nào với kiểu dẫn chuyện như thế này. Kiểu sách chọn-cuộc-hành-trình-của-riêng-bạn chưa bao giờ vượt quá thế giới của trẻ em và trẻ vị thành niên, đồng thời cũng giữ vị trí khá khiêm tốn trong thị trường. Ngược lại thị trường video game ứng dụng rất tốt trải nghiệm điện ảnh dựa vào lựa chọn này để xây nên ngày càng nhiều các cốt truyện hấp dẫn người chơi.

    Tuy thế, ngay kể cả lối kể chuyện "phân nhánh" này có không phải là một bom tấn của Netflix, nó vẫn cho thấy xu hướng thử nghiệm những thành tựu công nghệ mới, có thể là thực tế ảo, thậm chí là thực tế tăng cường (công nghệ giúp đặt vật thể ảo vào thế giới thực), khi những công nghệ "cực cool" này sẽ cho công ty cơ hội để chứng minh khả năng mang những ý tưởng vào thực tế mà các đối thủ truyền hình truyền thống không thể làm được.

    Tham khảo: Business Insider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ