Ngay cả trong thành công bất ngờ, iPad vẫn bộc lộ các dấu hiệu cho thấy phải có ngày trở thành "Surface của Apple"

    L.G.V.H,  

    Tăng doanh thu tới 28% nhưng lợi nhuận chỉ tăng vỏn vẹn... 2%, iPad đang dần trở thành danh mục sản phẩm có lãi biên thấp nhất của Apple. Đáng lo hơn, ngay trong lúc này, Apple và iFan vẫn chưa thể xác định được vai trò quan trọng nhất của iPad là gì.

    Phải mất 13 quý Apple mới có thể đưa iPad trở lại với tăng trường. Kết thúc quý 2/2017, doanh thu từ iPad đã tăng 28% so với cùng kỳ 2016; số lượng iPad đến tay người dùng tăng tới 15%. Riêng tại thị trường Mỹ, Apple chiếm 8 vị trí trong danh sách 10 mẫu tablet bán chạy nhất. Với tablet giá trên 200 USD, iPad chiếm 89% thị phần.

    Cuối cùng, những năm tháng trượt dài của iPad cũng đã "tạm thời" kết thúc. Và lý do thì không khó để nhận ra: trong sự kiện iPad gần đây nhất, Apple vén màn một chiếc iPad 9.7 inch với giá khởi điểm chỉ 329 USD – mức giá rẻ chưa từng có cho kích cỡ này. Cùng lúc, toàn bộ danh mục Mini bị khai tử để nhường chỗ cho "món hời" iPad Mini 4 128GB với giá 400 USD nhưng lại thường xuyên được "tuồn" vào các chuỗi bán lẻ như Best Buy hoặc Fry's với giá khoảng 330 USD.

    Không lý tưởng

    Thành công của iPad đang đến từ các model giá thấp.
    Thành công của iPad đang đến từ các model giá thấp.

    Ở phân khúc trên, Apple cũng có những đột phá nhất định khi ra mắt 2 mẫu iPad Pro với nhiều đột phá công nghệ. Tuy vậy, với lợi nhuận từ iPad chỉ tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, ai ai cũng hiểu rằng "thành công" nhất thời của những chiếc tablet này là do phân khúc giá mềm mang lại.

    "Giá rẻ" và "lợi nhuận biên thấp" là những khái niệm đi gần như ngược lại hoàn toàn tôn chỉ của Apple. Bản thân sự kiện ra mắt iPad Mini ở mức giá 330 USD đã được coi là một cú sốc nho nhỏ với Phố Wall và Thung lũng Silicon. Đến nay, nếu bỏ ra 330 USD, bạn sẽ được sở hữu một chiếc iPad 9.7 inch cấu hình tương đối mạnh và một chiếc iPad Mini dung lượng lên tới 128GB (nếu bạn bắt kịp các chương trình sale diễn ra khá thường xuyên từ các đối tác của Apple).

    Rõ ràng iPad đang dần dần chuyển biến thành một mảng kinh doanh không-lý-tưởng cho Apple. Cũng giống như những chiếc Mac trong thời kỳ hồi sinh của iPod, iPad đang trở thành một mảng kinh doanh mờ nhạt bên trong một đế chế có biên lợi nhuận lên tới... gần 40%.

    Vai trò mờ nhạt

     Apple vẫn chưa thực sự thuyết phục được công năng của iPad Pro với người dùng chuyên nghiệp là xứng đáng với mức tiền bỏ ra.

    Apple vẫn chưa thực sự thuyết phục được công năng của iPad Pro với người dùng chuyên nghiệp là xứng đáng với mức tiền bỏ ra.

    Tình trạng xuống dốc của iPad trong nhiều năm qua đến từ rất nhiều nguyên nhân. Đầu tiên, thị trường tablet toàn cầu đã sụt giảm khi gần như ai ai cũng đã có một chiếc tablet. Tiếp đến, với sự trỗi dậy của phablet cũng như sức cạnh tranh mạnh mẽ từ tablet lai laptop cao cấp hoặc từ chính những chiếc MacBook, vai trò của iPad cũng ngày một mờ nhạt. Apple đã không thể phát triển tablet của mình thành những thiết bị tiêu thụ nội dung hay xâm nhập vào học đường, lại càng khó thuyết phục người dùng chuyên nghiệp bỏ ra cả đống tiền mua những chiếc iPad Pro.

    Thất bại này đã khiến cho tốc độ mua mới iPad chậm lại trong 2 năm qua. Khi máy tính bảng vẫn chỉ được coi là các thiết bị để lướt web hay xem video dễ chịu hơn smartphone, người mua không có mấy lý do để bỏ ra vài trăm USD mua mới. Apple chỉ còn một lời giải bất đắc dĩ duy nhất: hạ giá bán để thành công.

    Thậm chí, trong tháng 3, nhiều tin đồn còn cho rằng Apple sẽ khai tử iPad Mini.

    Vẫn phải duy trì

    Gia đình Táo không thể thiếu đi iPad.
    Gia đình Táo không thể thiếu đi iPad.

    Dù vậy, Apple chắc chắn sẽ không thể từ bỏ kinh doanh máy tính bảng, kể cả những chiếc iPad Mini giá rẻ. Bản chất của sự trói buộc này cũng tương tự như lý do vì sao những kẻ thua cuộc như Amazon, LG, Xiaomi... không thể rút bỏ khỏi thị trường smartphone: trong thời đại bão hòa di động, hãng nào cũng phải có một hệ sinh thái đầy đủ. Nếu không còn tung ra những chiếc iPad có giá hợp lý, Apple sẽ mở ra kẽ hở cho phép các fan của mình có thể mua tablet của Samsung hoặc Amazon. Một sai lầm như vậy hoàn toàn có thể là chất xúc tác tới những vấn đề không mong muốn trong tương lai.

    Chính bởi vậy mà iPad vẫn sẽ phải tiếp tục cuộc đời đau khổ của mình: hoặc chìm vào suy thoái, hoặc tăng trưởng le lói theo cách "có tiếng mà không có miếng". Nếu muốn cho sự tồn tại bắt buộc của iPad trở nên ý nghĩa, Tim Cook và đồng sự sẽ phải nghĩ ra một chỗ đứng chắc chắn cho chiếc tablet này.

    Kết hợp iPad và Mac là con đường hợp lý cho cả 2 danh mục sản phẩm.
    Kết hợp iPad và Mac là con đường hợp lý cho cả 2 danh mục sản phẩm.

    Nhưng làm gì còn con đường nào hợp lý hơn một chiếc iPad Pro lai MacBook nữa? Rất nhiều người dùng không đòi hỏi sức mạnh tính toán vẫn sẵn sàng bỏ ra hơn 1000 USD để mua MacBook 12 inch và MacBook Air để được tận hưởng trải nghiệm desktop của Táo. Với họ, một thiết bị biến hình iPad có bút stylus sang MacBook chạy macOS đầy đủ sẽ là một giấc mơ thành hiện thực cho những tác vụ phổ thông.

    Hơn thế nữa, chỉ duy nhất Apple là đang nắm trong tay một hệ điều hành cảm ứng được ưa chuộng và một hệ điều hành desktop được yêu quý - phần cảm ứng của Windows vẫn quá thua kém về ứng dụng trong khi Chrome OS của Google quá "què quặt" so với macOS và Windows. Công nghệ cốt lõi của macOS và iOS cũng là UNIX, cho phép 2 hệ điều hành này có thể kết hợp mà không gây quá nhiều khó khăn. Một chiếc tablet lai "chính hiệu Táo cắn dở" sẽ là một mối nguy khủng khiếp dành cho Surface và các bản sao.

    Vậy thì đến bao giờ Apple mới thực hiện bước đi tất yếu để cho phép iFan có thể vừa tận hưởng trải nghiệm iOS cỡ lớn, vừa làm việc một cách dễ dàng trong không gian Mac?

    Hãy chờ xem.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ