Người dùng bắt đầu ít thấy quảng cáo và nội dung từ fanpage hơn trên Facebook

    Minh Ty,  

    Facebook cho biết việc thay đổi cơ chế hiển thị của News Feed giúp mang tới trải nghiệm cho người dùng tốt hơn.

    Cơ chế hiển thị News Feed mới sẽ hướng người dùng đọc và theo dõi tin tức từ bạn bè, người thân của mình nhiều hơn, giảm bớt số lượng tin tức, quảng cáo hay nội dung từ fanpage. Trong khi các quản lý fanpage "than trời" vì số lượng truy cập và tương tác giảm đáng kể thì người dùng giờ đây có trải nghiệm với trang News Feed của mình một cách "sạch sẽ" hơn.

     Mark Zuckerberg đang nổ lực để Facebook thực sự giúp mọi người xích lại gần nhau hơn?

    Mark Zuckerberg đang nổ lực để Facebook thực sự giúp mọi người xích lại gần nhau hơn?

    Từ thứ 7 tuần trước (13/1/2018), nhiều người dùng Facebook đã phản hồi rằng trang News Feed của mình chủ yếu xuất hiện các post của bạn bè và thành viên trong gia đình. Các nội dung từ các fanpage, người nổi tiếng được follow chỉ xuất hiện khá ít. Thậm chí một số người dùng khác còn cho biết họ không còn thấy bất kỳ nội dung nào khác ngoài bạn bè, người thân của mình.

    Kelly Snider sống tại San Jose, California, Mỹ cũng có những trải nghiệm tương tự trên Facebook cá nhân. Cô cho biết: "Nội dung tôi nhìn thấy chủ yếu là từ bạn bè, nhiều hơn trước đây tôi từng biết. Phải nói là tràn ngập tin từ bạn của tôi. Và điều này khiến tôi chưa được quen mắt cho lắm".

    Giống như vậy, trong 50 post trên News Feed của Colin Stoke, chỉ có 10 cái là từ các fanpage hay người anh ấy theo dõi. "Tôi thực sự ngạc nhiên về con số này. Tôi mong muốn một sự cân bằng trong hiển thị các post trên News Feed của mình." anh nói.

    Facebook đã từng nói sẽ có một sự thay đổi lớn đối với News Feed

    Mạng xã hội lớn nhất hành tinh thông báo đang tiến hành dịch vụ và cách thức hiển thị News Feed. Dựa trên vấn đề mạng xã hội bắt đầu có những tác động tiêu cực tới người dùng và có dấu hiệu bị thao túng bởi các tổ chức, công ty để tăng lượt truy cập vào fanpage, Facebook quyết định ưu tiên hiển thị những post từ bạn bè, người thân của người dùng, giảm số lượng các post từ fanpage, người được follow xuống. Tuy nhiên công ty lại không đưa ra thời gian cụ thể áp dụng.

    Sự thay đổi này ảnh hưởng nghiêm trọng tới các trang tin và cách người dùng đọc tin tức từ Facebook. Theo thống kê, 45% người trưởng thành tại Mỹ đọc thông tin từ trang News Feed của mình. Và có rất nhiều công ty, tổ chức có lượng traffic lớn chủ yếu đến từ mạng xã hội.

     Thay đổi cơ chế hiển thị News Feed có thể làm xáo trộn cách nhiều người dùng sử dụng mạng xã hội này

    Thay đổi cơ chế hiển thị News Feed có thể làm xáo trộn cách nhiều người dùng sử dụng mạng xã hội này

    Sự quan sát và cảm nhận của người dùng về trang News Feed của mình có thể chưa thể hiện chính xác việc Facebook đã tiến hành thay đổi hay chưa. Vì công ty có thuật toán để cá nhân hóa nội dung hiển thị trên tài khoản của từng người. Việc người dùng thấy một vài post từ các fanpage họ theo dõi, điều đó có nghĩa họ đã từng like và bình luận trên những post tương tự như vậy trước đây.

    Một vài người cho trang Business Insider biết họ vẫn thấy một vài post từ fanpage họ theo dõi. Và họ không nghĩ nó ít hơn nhiều so với trước đây. Với Gretchen Lembach là một ví dụ. Cô ấy vẫn thấy post từ một cửa hàng thời trang mà mình theo dõi trên News Feed, đặc biệt post đó đã được shared từ một người bạn của cô ấy. "Tôi cảm thấy mọi thứ vẫn như cũ", Lambach cho biết.

    Rất có thể mạng xã hội lớn nhất hành tinh đang tiến hành thử nghiệm cơ chế hiển thị News Feed mới đối với một số người dùng nhất định tại các khu vực khác nhau. Điều này tương tự như các thay đổi trước đây của Facebook: thử nghiệm với nhóm người đại diện, sau đó thu thập/nghiên cứu phản ứng người dùng, cuối cùng công ty mới tung ra thay đổi với tất cả.

    Mục đích của Facebook là tốt khi nâng cao trải nghiệm người dùng khi mong muốn họ có thể cập nhật thông tin từ bạn bè, người thân nhiều hơn. Tuy nhiên như một số người dùng của mạng xã hội này cho rằng họ mong muốn sự cân bằng vì họ cũng rất muốn biết được thông tin từ trang báo, fanpage hay người họ theo dõi một cách dễ dàng hơn. Và hơn hết đừng để đây là lời biện minh cho việc công ty ngày càng có những hành động "móc túi" trang tin, doanh nghiệp và người nổi tiếng một cách sâu và tinh vi hơn.

    Theo Business Insider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ