CEO Mai Triều Nguyên: Người dùng giờ thông minh hơn, họ không bỏ 10 đồng ra chỉ để dùng được có 2 đồng

    Bài viết: Thế Duyệt - Thiết kế: Trường Dương, Phụ nữ số 

    Quan điểm của doanh nhân Mai Triều Nguyên cho thấy một cái nhìn khách quan hơn về người tiêu dùng hiện nay đối với một thị trường đang ngày trở nên đa dạng và phức tạp.

    Mai Triều Nguyên là một doanh nhân nổi tiếng, đồng thời cũng là Tổng Giám đốc của Công ty TNHH Mai Nguyên, một địa chỉ bán lẻ uy tín các sản phẩm công nghệ trong hàng chục năm nay của người tiêu dùng Việt. Ông đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của thế giới công nghệ hiện đại. Với hơn 21 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành, ông đã chứng kiến nhiều xu hướng và những thay đổi mà người tiêu dùng tiếp cận cũng sử dụng các sản phẩm công nghệ từ những ngày đầu tiên, cho tới thời điểm công nghệ đang dần trở thành một phần của đời sống con người.

    Ông Mai Triều Nguyên: Người dùng giờ thông minh hơn, họ không bỏ 10 đồng ra chỉ để dùng được có 2 đồng - Ảnh 1.

    Trong một cuộc trò chuyện với ông Mai Triều Nguyên, chúng tôi đã khám phá sâu hơn vào lĩnh vực của ông, nơi ông đã chứng kiến những biến đổi quan trọng trong cách mà người dùng lựa chọn và sử dụng sản phẩm công nghệ. Ông đã chia sẻ quan điểm của mình về việc lựa chọn sản phẩm, sự thay đổi trong tâm lý của người tiêu dùng, và tầm quan trọng của một giải thưởng như Better Choice Awards (BCA) đối với thị trường hiện nay.

    Ông Mai Triều Nguyên: Người dùng giờ thông minh hơn, họ không bỏ 10 đồng ra chỉ để dùng được có 2 đồng - Ảnh 2.

    Ông Mai Triều Nguyên thể hiện quan điểm sâu sắc về tiêu chí khi người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm công nghệ. Ông cho biết, "Tôi không chọn sản phẩm mắc nhất hay xịn nhất, thay vào đó là sản phẩm phù hợp với nhu cầu tại thời điểm đó."

    Để minh chứng rõ hơn, ông Nguyên cho biết bản thân mình trước đây vẫn đang sử dụng một chiếc MacBook khá yếu để dựng video mãi cho tới khi cảm thấy chiếc MacBook này không còn đáp ứng được công việc nữa. Việc không đáp ứng được ở đây tới từ bản thân ông Nguyên đã chuyển sang quay và dựng video 4K, và phần cứng của chiếc MacBook cũ không thể đáp ứng được nhu cầu này.

    Ông Mai Triều Nguyên: Người dùng giờ thông minh hơn, họ không bỏ 10 đồng ra chỉ để dùng được có 2 đồng - Ảnh 3.

    Bởi vậy, ông Nguyên đã chuyển sang sử dụng một phiên bản mạnh hơn của dòng MacBook Pro để dựng video 4K, đồng thời nhấn mạnh quan trọng nhất là sản phẩm phải đáp ứng được nhu cầu và khả năng thực tế của người dùng. Ông cũng lưu ý rằng việc nâng cấp không nên diễn ra quá thường xuyên, và người dùng nên đầu tư vào sản phẩm khi thực sự cần, khi cảm thấy thiết bị hiện tại không đáp ứng đủ nhu cầu thay vì chạy theo xu hướng công nghệ.

    “Chỉ khi người dùng nâng cấp nhu cầu của họ, đặc biệt là trong công việc, lúc đấy một thiết bị phần cứng mạnh mẽ hơn mới thực sự cần tới”, ông Nguyên chia sẻ.

    Ông Mai Triều Nguyên cũng đã phân tích sự thay đổi trong tâm lý của người tiêu dùng trong suốt 10 năm qua, cho rằng ngày xưa người tiêu dùng ham nâng cấp sản phẩm công nghệ vì thời ấy, công nghệ chưa được định hình rõ ràng và là một yếu tố mới mẻ. Nhưng ở những năm gần đây, người dùng không còn thể hiện rõ điều đó nữa.

    Ông Mai Triều Nguyên: Người dùng giờ thông minh hơn, họ không bỏ 10 đồng ra chỉ để dùng được có 2 đồng - Ảnh 4.

    Sau dịch COVID-19, ông Nguyên cho rằng người dùng đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu hơn và trở nên thực dụng hơn. "Người dùng giờ đây quan trọng tính thực dụng hơn nhiều khi họ không bỏ 10 đồng ra chỉ để mua có 2 đồng dùng được, 8 đồng marketing," ông Nguyên nhận định sau khi chứng kiến nhiều sản phẩm công nghệ có những tính năng thừa thãi chỉ nhằm khoe mẽ và đẩy giá thành lên cao, không tập trung vào nhu cầu sử dụng thiết yếu.

    Với tầm quan trọng của việc đầu tư vào du lịch và bản thân, người tiêu dùng không còn quan trọng việc sở hữu sản phẩm công nghệ mới nhất mà chỉ quan trọng sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu thực tế của họ. Tuy nhiên, vẫn có một nhóm người dùng đặt sản phẩm công nghệ lên hàng đầu, và đây thường là những người có điều kiện tài chính đủ để làm như vậy.

    Tuy nhiên, ông Nguyên cho biết ông không đánh giá cao những nhóm người chỉ chăm chăm đổi điện thoại mới mỗi năm. Theo quan điểm của ông, đây là nhóm người thiếu những trải nghiệm sống khác.

    Ông Mai Triều Nguyên: Người dùng giờ thông minh hơn, họ không bỏ 10 đồng ra chỉ để dùng được có 2 đồng - Ảnh 5.

    Khi được hỏi về giải thưởng Better Choice Awards, ông Mai Triều Nguyên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của giải thưởng này đối với người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường công nghệ ngày càng phức tạp và đa dạng. Trong một thời kỳ mà người tiêu dùng đối mặt với hàng trăm sản phẩm mới mỗi năm và lời quảng cáo đầy hứa hẹn, việc có một hệ thống giải thưởng như BCA trở nên vô cùng cần thiết.

    “Với hơn 20 năm trong nghề, từ những ngày đầu tiên đi sửa điện thoại, máy tính, tới bây giờ vận hành một chuỗi hệ thống bán lẻ, tôi chứng kiến rất nhiều thăng trầm trên thị trường công nghệ. Từ những hãng smartphone nổi tiếng một thời cho đến cái tên mà giờ không ai nhắc tới như Nokia, BlackBerry,... Cùng với đó là sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu mới, chắc chắn với những ai không am hiểu công nghệ, họ sẽ khó lòng lựa chọn ra được sản phẩm cần thiết với nhu cầu của mình. Better Choice Awards là một giải thưởng cần thiết để giúp người dùng nhận ra nhu cầu thực sự của bản thân”, ông Nguyên chia sẻ.

    Ông Mai Triều Nguyên: Người dùng giờ thông minh hơn, họ không bỏ 10 đồng ra chỉ để dùng được có 2 đồng - Ảnh 6.

    BCA không đơn giản chỉ là việc vinh danh sản phẩm tốt nhất hoặc đắt nhất. Thay vào đó, giải thưởng này chú trọng đến việc sản phẩm có thực sự phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Ông Nguyên đã nhấn mạnh rằng "cần có những giải thưởng sao cho có thể đưa ra được lời khuyên cho nhu cầu của mỗi người." Điều này tái khẳng định rằng BCA không chỉ đánh giá một sản phẩm tốt hay không tốt, mà còn dựa trên cách mà sản phẩm này có đáp ứng đúng nhu cầu người dùng trong cuộc sống thực tế hay không.

    Với tầm quan trọng ngày càng tăng của sự thực dụng trong lựa chọn sản phẩm, BCA trở thành một nơi đáng tin cậy cho người tiêu dùng, đặc biệt là trong thời kỳ sau dịch COVID-19, khi người tiêu dùng thận trọng hơn trong việc chi tiêu và yêu cầu khắt khe hơn về sản phẩm khi chúng phải đáp ứng được vừa đủ nhu cầu của họ.

    Giá trị Đổi mới sáng tạo của Better Choice Awards đến từ hệ thống giải thưởng độc đáo, khi không chia sản phẩm theo phân khúc mà đi trực tiếp vào nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Đúng như tên gọi, Better Choice Awards không đi tìm sản phẩm được đánh giá là “tốt nhất” chia theo hạng mục sản phẩm mà thay vào đó, gợi ý cho người tiêu dùng những lựa chọn nâng cấp “tốt hơn” những gì họ đang có, theo đúng mục đích và nhu cầu của từng tệp khách hàng riêng biệt.

    Dự kiến Gala trao giải Better Choice Awards 2023, nơi vinh danh các hạng mục giải thưởng nói trên sẽ diễn ra vào tối ngày 29/10/2023 tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Hòa Lạc, trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Đổi mới Sáng tạo Việt Nam 2023.

    Better Choice Awards là một sự kiện mang tầm quốc gia, do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia đồng tổ chức cùng VCCorp, nằm trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2023) và Lễ Khánh thành NIC Hòa Lạc từ ngày 28/10 - 1/11. Sự kiện Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, giao Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia triển khai cùng các đối tác lớn uy tín, trong đó có VCCorp. Sự kiện dự kiến thu hút hàng nghìn khách tham gia trong và ngoài nước cùng sự góp mặt của rất nhiều tập đoàn công nghệ đổi mới sáng tạo hàng đầu.

    Truy cập để biết thêm chi tiết: https://betterchoice.vn/

    Truy cập để đăng ký tham dự Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023: https://expo.nic.gov.vn/

    Ông Mai Triều Nguyên: Người dùng giờ thông minh hơn, họ không bỏ 10 đồng ra chỉ để dùng được có 2 đồng - Ảnh 8.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày