Hitman: Absolution có nguy cơ phá hủy "chất Hitman"

    PV, Phêu 

    Phiên bản mới này có bổ sung những chi tiết mới cho series Hitman. Tuy nhiên, chúng chưa thể hiện bất kỳ sự đột phá nào và còn có nguy cơ làm hỏng chất Hitman.

    Hitman: Absolution một lần nữa đưa người chơi vào vai Mật vụ 47, sát thủ tối mật mà chúng ta đã quen thuộc từ nhiều năm trước. Với đồ họa vượt trội từ nền tảng Glacier 2 và vô số nâng cấp về mặt tính năng (như khả năng siết cổ đối phương bằng dây rợ hay kĩ thuật ngụy trang mới), trò chơi có vẻ như một món quà đối với các fan hâm mộ trung thành của series, tuy nhiên có thể thực tế thường luôn không được như mong đợi.
     


    Trailer Hitman: Absolution.
     
    Vấn đề chính ở đây là bối cảnh. Trong hoàn cảnh chung của năm 2011, chúng ta đã chứng kiến rất nhiều lời hứa tan vỡ kể từ đợt phát hành đầu năm cho đến nay - rất nhiều tựa game được quảng cáo rất hay, trình diễn rất thuyết phục nhưng cực kì thảm hại về mặt tổng thể. Nhất là sau sự kiện thê thảm của Duke Nukem Forever, người chơi không thể không thận trọng với sự trở lại của các "cựu binh". Ít nhất, hãy cùng phân tích thông tin từ phía nhà phát triển.
     
    Yếu tố chủ đạo của Hitman: Absolution là khả năng chuyển sang chế độ "Bản năng" của Mật vụ 47. Với một nút bấm, người chơi sẽ nhìn toàn cảnh màn chơi tối lại, với các vạch sáng thể hiện rõ đường đi lối lại, vũ khí, trang bị và thậm chí là cả hướng di chuyển mà kẻ địch sẽ đi qua. Người chơi có thể phân tích các chỉ dẫn bằng ánh sáng này dể lọc ra thông tin cần thiết về toàn cảnh màn chơi, từ đó vạch ra hướng hành động, công cụ cẩn sử dụng và chiến thuật cần sử dụng.
     
     
    "Đây là những gì mà 47 nhìn qua con mắt chuyên nghiệp của mình" - IO Interactive giải thích. Về cơ bản, dòng game Hitman yêu cầu người chơi không chỉ ở khả năng đột nhập và hành động, mà còn cần quan sát và lên kế hoạch tỉ mỉ cho từng nhiệm vụ. Tính năng mới của Absolution về cơ bản là một bộ công cụ giúp cho gameplay đó được thực hiện trực quan và dễ dàng hơn - có thể game sẽ dễ hơn nhiều so với các tiền bối của mình, nhưng thông thường số đông thường than phiền vì game khó chứ ít khi theo hướng ngược lại.
     
    Hệ thống "tủ" của series, giả trang, cũng được làm lại tương đối công phu. Mặc dù không có gì là quá vượt trội so với tiêu chuẩn kĩ thuật ngày nay, việc mỗi một bộ trang phục mang lại các phản ứng khác nhau đối với diễn viên quần chúng (và kẻ địch) là một bước tiến vượt bậc - chưa tính đến việc nó đòi hỏi sự tỉ mỉ khéo léo của nhà phát triển nhiều hơn là năng lực lập trình của họ. Nếu như phục một bộ đồng phục cảnh sát vào một khu vực tội phạm, bạn sẽ thấy mọi người lần tránh, giấu diếm các "tang vật" hoặc tỏ ra thù địch công khai với mình.
     
     
    Ở các phần trước, nếu như lốt hóa trang của bạn bị phát hiện, kẻ địch sẽ lập tức phản ứng và đụng độ sẽ nảy ra. Tuy nhiên trong Absolution, quá trình này sẽ diễn ra thong thả và "kịch tính" hơn. Nói một cách khác, nếu như bị chú ý nhưng vẫn đóng kịch đủ khéo, bạn vẫn có thể tránh được các rắc rối không cần thiết. Tuy nhiên, lại một lần nữa, chúng ta có thể thấy rằng IO đang cố gắng trải đều series, làm cho nó dễ chấp nhận và dễ chơi nhiều hơn là thiết kế các kịch bản ám sát gay go và phức tạp.
     
    Gameplay cốt lõi của Hitman đã cực kì xuất sắc. Chỉ cần giữ nguyên tinh thần đó, nhà phát triển cũng có thể viết được một đầu game có chất lượng trung bình khá và lưu lại được ấn tượng đáng ghi nhận, nhưng nếu họ bất cẩn trong khâu viết nội dung và thiết kế màn chơi, có lẽ Absolution sẽ nhanh chóng được xếp vào danh sách "trở lại và không thành công" bởi cả fan hâm mộ lẫn những người ... chẳng biết gì về series này cả.
     
     
    Tổng hợp