Phát hiện loài khủng long sở hữu "bộ gai" trên lưng, trông hệt như kiểu tóc Mohican của dân chơi nhưng hóa ra lại là vũ khí tự vệ

Thiên Long,

Lưng của loài khủng long này có những chiếc gai nhọn mọc lên tua tủa trông giống như bộ lông bảo vệ của loài nhím.

Thời kỳ loài khủng long vẫn còn lang thang ở vùng Patagonia, khu vực giờ đây là cực nam của Nam Mỹ ở giữa ranh giới Argentina và Chile, đã có một loài khủng long vô cùng đặc biệt xuất hiện tại đây.

Phát hiện loài khủng long sở hữu bộ gai trên lưng, trông hệt như kiểu tóc Mohican của dân chơi nhưng hóa ra lại là vũ khí tự vệ - Ảnh 1.

Từng sống cách đây khoảng 140 triệu năm vào thời kỳ đầu của Kỷ phấn trắng, loài khủng long ăn cỏ vừa được định danh có tên gọi là Bajadasaurus pronuspinax (B. pronuspinax), sở hữu những chiếc gai rất đặc biệt ở trên lưng.

Loài khủng long này là một phần trong họ Dicraeosauridae thuộc chi Sauropod (nhóm khủng long đầu tiên đi bằng 4 chân ngắn và đều) nhưng thoạt nhìn, nó giống một con Brontosaurus (khủng long ăn cỏ) lai với nhím.

Nhà nghiên cứu khoa học Pablo Gallina thuộc Hội đồng nghiên cứu khoa học và kỹ thuật quốc gia Argentina chia sẻ: "Sauropod là một nhánh khủng long to lớn có cổ và đuôi dài. Nhưng nó chỉ là một chi nhỏ trong số nhiều nhánh Sauropod khác có chiều dài khoảng 9-10 mét".

Bajadasaurus là một loài trong chi Sauropod (khủng long chân thằn lằn) nhỏ này và chúng thuộc họ Dicraeosauridae. Tất cả chúng đều có gai ở trên cổ tuy nhiên sẽ có sự khác biệt về kích thước.

Phát hiện loài khủng long sở hữu bộ gai trên lưng, trông hệt như kiểu tóc Mohican của dân chơi nhưng hóa ra lại là vũ khí tự vệ - Ảnh 2.

Có 5 loài khủng long thuôc họ Dicraeosauridae. Trong đó B. pronuspinax có những chiếc gai to và hướng về phía trước trông giống kiểu tóc Mohican có đặc điểm vuốt dựng đứng ở giữa.

Khi các nhà nghiên cứu phát hiện ra hóa thạch của loài khủng long chưa từng được biết đến này ở Patagonia, Argentina, họ tìm thấy cả hộp sọ và cột sống của nó. Điều này đã tạo cơ hội cho các nhà nghiên cứu có thể khám phá công dụng của những chiếc gai này.

Gallina giải thích với tờ AFP: "Chúng tôi tin rằng những chiếc gai dài và nhọn trên cổ và lưng của Bajadasaurus và Amargasaurus cazaui (một chi khủng long khác sống vào thời kỳ Creta sớm nơi bây giờ là Argentina) có tác dụng ngăn những kẻ săn mồi khác. Chúng tôi nghĩ rằng nếu chúng chỉ là cấu trúc xương trần hoặc chỉ được phủ da, chúng có thể dễ dàng bị gãy chỉ bằng một cú đánh hoặc bị các loài động vật khác tấn công".

Phát hiện loài khủng long sở hữu bộ gai trên lưng, trông hệt như kiểu tóc Mohican của dân chơi nhưng hóa ra lại là vũ khí tự vệ - Ảnh 3.

Hóa thạch xương của loài khủng long Bajadasaurus pronuspinax

Tuy nhiên ông cho rằng, lớp xương này có thể đã được phủ thêm lớp keratin để tăng độ chắc chắn giống sừng của nhiều loài động vật có vú như linh dương.

Bộ xương của loài khủng long này từng được tìm thấy ở khu vực Patagonia, Argentina từ năm 2013. Sau nhiều năm nghiên cứu và so sánh, cuối cùng các nhà khoa học mới có thể xác định được hình dạng và tên gọi khoa học của chúng. Theo đó tên gọi Bajadasaurus pronuspinax với từ Bajada ám chỉ vùng Bajada Colorada ở Aargentina

Khi tiến hành tìm hiểu những sinh vật sống cách đây hàng trăm triệu năm trước, chúng ta khó có thể hiểu hết những đặc điểm kỳ lạ của chúng, chẳng hạn như những chiếc gai dài của B. pronuspinax.

Phát hiện loài khủng long sở hữu bộ gai trên lưng, trông hệt như kiểu tóc Mohican của dân chơi nhưng hóa ra lại là vũ khí tự vệ - Ảnh 4.

Theo Gallina, việc tìm hiểu về chức năng của gai trên lưng và cổ khủng long khá khó khăn. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra nhiều giả thuyết về đặc điểm kỳ quặc này. Trong đó họ cho rằng, những chiếc gai có tác dụng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể hoặc là nơi tích trữ chất béo.

Mặc dù vậy để gai có thể mọc và hình thành nên cấu trúc như vậy, chúng sẽ cần đủ chắc chắn để không bị gãy dưới lực tác động mạnh. Nếu mọc ở vị trí trên lưng, nhiều khả năng đây là cơ chế phòng thủ của loài vật.

Gallina nhấn mạnh: "Đó không phải là một biện pháp phòng thủ chủ động mà là thụ động. Nó cũng giống như một hình thức cảnh báo đối với các loài ăn thịt khác nếu có ý định tiếp cận".

Nghiên cứu trên về loài khủng long mới đã được công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports.

Tham khảo Sciencealert