Phỏng vấn mặt đối mặt xưa rồi, bây giờ các công ty Nhật chuyển qua tuyển dụng bằng Instagram

    Thiên Long,  

    Ngoài chức năng như một mạng xã hội dành cho giới trẻ, Instagram nay còn trở thành một công cụ hỗ trợ cho các công ty phỏng vấn và tuyển dụng nhân sự.

    Số lượng các công ty Nhật bản ưu tiên các ứng cử viên có khả năng sử dụng Instagram thành thục đang ngày một tăng lên.

    Trong một thời gian dài, các công ty đã lựa chọn phỏng vấn các ứng cử viên thông qua mạng xã hội. Cách làm này giúp tìm hiểu thêm về khả năng nắm bắt kỹ năng xã hội của các ứng cử viên. Tuy nhiên, quá trình tuyển dụng nay đã tiến thêm một bước xa hơn,. Ngày càng có nhiều công ty mong đợi các ứng cử viên của họ có thể phát huy tối đa khả năng sáng tạo, tài năng thông qua mạng xã hội Instagram. Hình thức tuyển dụng này có tên gọi vui là “Insta-view”.

    Hai công ty có trụ sở tại Tokyo gồm công ty marketing Liddell và hãng sản xuất, thiết kế đồ nội thất KAJA Design chỉ là hai trong số ít rất nhiều công ty Nhật bản đã bắt đầu sử dụng Instagram để tuyển dụng nhân sự.

    Những bước cơ bản để bắt đầu quá trình phỏng vấn:

    Bước 1: Theo dõi (follow) tài khoản công ty
    Bước 2: Quay lại video phỏng vấn
    Bước 3: Chỉnh sửa
    Bước 4: Chia sẻ.

    Những người tham gia phỏng vấn sẽ phải chia sẻ video hoặc hình ảnh tĩnh, đồng thời thể hiện tại sao họ lại thích hợp để ứng tuyển vị trí trong công ty. Các video giới hạn trong khoảng 15 giây, có thể thêm bộ lọc, sticker và mỗi người có thể chia sẻ tối đa 4 video.

    Bắt đầu từ năm nay, Liddell đã sử dụng Instagram để giảm số lượng người đăng ký với cơ bộ phận Influencer & Social Media Marketing của công ty. Chỉ có những người vượt qua vòng phỏng vấn đặc biệt này sẽ tiếp tục nhận thông báo gửi CV và tham dự một cuộc phỏng vấn trực tiếp khác.

    Các công ty tuyển dụng hy vọng có thể tìm kiếm được các ứng cử viên xuất sắc, có đủ tố chất về năng lực trong công việc và kỹ năng xã hội.

    Với công ty thiết kế đồ nội thất KAJA, quy trình thiết kế cũng không có nhiều sự khác biệt. Tuy nhiên, công ty yêu cầu ứng cử viên phải gửi ảnh chụp màn hình tài khoản Instagram cá nhân để tiện tham khảo. Đồng thời, bức ảnh để vượt qua vòng phỏng vấn đầu tiên phải thể hiện được phong cách của mỗi cá nhân, không cần liên quan đến thiết kế nội thất.

    Mặc dù hình thức tuyển dụng độc đáo này rất hữu dụng trong các ngành nghề như marketing hay thiết kế nội thất, những ngành nghề đòi hỏi sự sáng tạo đột phá. Tuy nhiên, Insta-view rất khó để áp dụng đối với một số ngành nghề đòi hỏi phải phô diễn kỹ năng tay nghề và tố chất cơ thể.

    Hiện Insta-view đang dần lan sang nhiều công ty lớn và các quốc gia khác không chỉ riêng tại Nhật Bản.

    Tham khảo Rocketnews24

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ