Sao chép mô hình của Airbnb, startup này không chỉ thống lĩnh thị trường Trung Quốc mà còn mới được định giá 1 tỷ USD

    Vân Đàm, Theo Nhịp Sống Kinh Tế 

    Ra đời năm 2012, sao chép lại mô hình của Airbnb, hiện Xiaozhu đã trở thành sàn cho thuê cho thuê phòng nghỉ ngắn hạn lớn nhất tại Trung Quốc.

    Sàn chia sẻ phòng nghỉ Xiaozhu.com của Trung Quốc mới đây huy động được 120 triệu USD trong một vòng gọi vốn dẫn đầu là công ty đầu tư Yunfeng Capital của tỷ phú Jack Ma, giúp startup này "đấu" với đối thủ khổng lồ của Mỹ Airbnb và startup tương tự tên Tujia.com.

    Ra đời năm 2012, được cho là sao chép lại mô hình của các startup đi trước như Airbnb, hiện Xiaozhu đã trở thành sàn cho thuê cho thuê phòng nghỉ ngắn hạn lớn nhất tại Trung Quốc.

    Sau vòng gọi vốn này, Xiaozhu đã trở thành "startup kỳ lân" với định giá 1 tỷ USD. Trong khi đó, startup Mỹ Airbnb đang được định giá 30 tỷ USD sau vòng gọi vốn năm ngoái.

    Tầng lớp trung lưu tăng trưởng nhanh chóng tại Trung Quốc là nhân tố thúc đẩy ngành du lịch nội địa phát triển mạnh mẽ. Trong khi người trẻ ngày càng muốn tìm kiếm nhiều hình thức du lịch thay thế cho các tour trọn gói thì xu hướng này cũng đang lan toả sáng các nhóm du khách lớn tuổi.

    Tuy nhiên, Xiaozhu cho biết thị trường Trung Quốc không hề dễ chinh phục, đặc biệt là với các công ty nước ngoài.

    "Việc mở ra một mô hình kinh doanh mới hiệu quả tại Trung Quốc và mở rộng quy mô chỉ có thể được thực hiện bởi một công ty Trung Quốc, dù các công ty nước ngoài có thể giành được một chút thị phần", Giám đốc điều hành, nhà sáng lập Xiaozhu - Chen Chi nhận định.

    Trong khi đó, hồi tháng 4, Airbnb tuyên bố sẽ tìm cách mở rộng quy mô tại Trung Quốc và tiết lộ đang thảo luận với Xiaozhu để hợp tác tại các thị trường như Nhật Bản và Hàn Quốc.

    Chen cũng cho biết Xiaozhu cũng sẵn lòng hợp tác với các công ty khác tại Trung Quốc và nước ngoài.

    Tuy vậy, nhà sáng lập Xiaozhu cho biết yếu tố chính trị là khá nhạy cảm đối với các công ty nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc, khiến các công ty địa phương hưởng lợi thế hơn.

    Xiaozhu, thường được gọi là bản sao Trung Quốc của Airbnb, hiện đã có mạng lưới cho thuê phòng nghỉ tại hơn 400 thành phố toàn cầu, trong đó chủ yếu tại Trung Quốc.

    Sau 5 vòng gọi vốn, startup này đã huy động được tổng cộng 270 triệu USD từ các nhà đầu tư Joy Capital, Morningside Ventures và Capital Today.

    Xiaozhu đang có kế hoạch thực hiện IPO ở nước ngoài nhưng chưa xác định thời gian cụ thể.

    "Nếu các quy định rõ ràng đối với ngành công nghiệp này được đưa ra trong vòng 2 – 3 năm tới, những rào cản lớn đối với việc niêm yết cổ phiếu sẽ được loại bỏ", Chen nói.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ