Skyrim chính là ví dụ cho thấy game thực tế ảo vẫn chẳng đâu vào đâu cả

    Dink,  

    Mong rằng "con bò sữa" mang tên Skyrim của Bethesda sẽ là ví dụ cuối cùng cho một tựa game "chẳng có gì khác, được mỗi cái mác thực tế ảo".

    Bài viết dựa theo lời của Sidney Fussell đăng tải trên Gizmodo.

    Anh bật bộ PSVR lên để đắm mình vào thế giới của Skyrim VR, tự hỏi rằng liệu đây có phải lại là "âm mưu" của nhà phát hành Bethesda nhằm moi thêm tiền từ game thủ, lợi dụng một thứ công nghệ mới chưa được phát triển hoàn thiện và tối ưu hóa. Đây đã là lần thứ BA anh Fussell chơi Skyrim (vâng, nó gây nghiện thế đó).

    The Elder Scrolls phiên bản thứ 5 mang tên Skyrim chính thức ra mắt năm 2011, đã có mặt trên mọi hệ máy chính: PC, Xbox, Playstation và Switch. Chúng đều nhận được nhiều ý kiến trái chiều khác nhau, về cả việc nâng cấp lẫn những chính sách đi kèm của Bethesda. Nhưng hãy cứ tập trung vào phiên bản VR của Skyrim đã.

    Những lần cập nhật phần cứng của những máy chơi game console gần đây không có gì thực sự thú vị. Ta có thể thấy công nghệ ngày một tiên tiến những điều đó không có nghĩa là chiếc PS4 Pro đáng đồng tiền. Giữa những cập nhật mới nhưng nhàm chán ấy, chơi game bằng thực tại ảo – virtual reality (VR) dường như nổi baajrt hơn cả. Theo như Fussell nói, thì Skyrim VR vừa khiến chúng ta cảm thấy tương lai ấy đã gần lắm, nhưng vẫn còn rất xa cái mục tiêu "cách mạng hóa trải nghiệm của toàn bộ ngành công nghiệp game".

    Khi Skyrim VR được chính thức công bố, người ta hứa hẹn rằng đây sẽ là một trải nghiệm đột phá, bạn sẽ nhìn vùng đất Skyrim hoàn toàn khác: rồng lượn trên đầu, nhện luẩn quẩn trong hang bò ra từ góc tối, lén lút luồn ra đằng sau một tên lính, ... Sử dụng cần điều khiển Playstation Move, người chơi còn có thể giương một chiếc cung không khí lên để nhân vật lấy cung ra bắn.

    Những điều được quảng cáo này đều tồn tại trong phiên bản Skyrim VR, đúng như lời NPH Bethesda hứa hẹn. Skyrim VR dù không thành công, nhưng nó vẫn đem lại cho Sidney Fussell một cảm giác rằng tương lai của VR sẽ đầy những sản phẩm hứa hẹn.

    Anh ấy lấy một ví dụ về Skyrim như thế này: nó là một cái ghế dựa tuyệt vời, đôi lúc bạn sẽ cảm thấy một cảm giác tuyệt diệu nhưng đôi lúc, bạn sẽ cảm thấy chóng mặt buồn nôn.

    Bạn ngồi trong rạp phim, trên một chiếc ghế thượng hạng với phần lưng cho bạn một dáng ngồi thoải mát nhất có thể cho cổ và cột sống, cánh tay bạn lâng lâng trong không khí nhờ hai chỗ kê tay êm ái. Nhưng đột nhiên, màn hình chiếu phim vụt sáng – đó là chiếc màn hình rộng 15 mét chỉ cách mặt bạn có một sải chân thôi. Cái ghế thoải mái kia bắn bạn vào trong cái thế giới mà màn hình đang hiển thị kia. Bạn đã bước chân vào thế giới Skyrim không mấy thoải mái lắm.

    Về cơ bản, thì bạn vẫn ngồi trên ghế trong phòng khách của mình, du lịch vào thế giới Skyrim qua màn ảnh nhỏ. Bằng cái cần điều khiển hay tay cầm PS, thì anh Fussell vẫn không cảm thấy rằng mình đang trong thế giới ấy, mà mình chỉ là một cái camera biết chạy xung quanh mà thôi. Skyrim VR dường như lại là một cơ hội bị bỏ lỡ, để thực sự "cách mạng hóa trải nghiệm chơi game".

    Một game thế giới mở tha hồ cho người chơi khai phá, với một cốt truyện nhiều diễn biến nhiều kết cục, những bản hòa âm tuyệt vời, đó chính là điểm khiến cho các phiên bản của The Elder Scrolls – như Morrowind, như Oblivion hay như Skyrim - cực kì lôi cuốn. Những điểm mạnh ấy lại không thấy tại Skyrim VR, nó đã không đi đủ sâu để khai thác toàn bộ cái hay của VR.

    Lấy một ví dụ khác, ta có Superhot VR. Game cho phép người chơi có thể dừng thời gian, sử dụng chính cơ thể thực của mình để điều khiển hành động nhân vật, có thể nhặt vũ khí trong môi trường để đánh trả kẻ địch, có thể né đạn như trong phim Ma Trận. Đó mới thực sự là trải nghiệm "thực tế ảo" mà anh Fussell nói tới.

    So sánh này vẫn đôi chút khập khiễng: Superhot VR cực kì đơn giản với lối chơi hành động là chủ yếu, chẳng đâu ra yếu tố khám phá cả; Skyrim VR thì khác, nhân vật của bạn phải đi nhiều nơi, tới nhiều chỗ và gặp nhiều người, quá nhiều yếu tố để đưa vào game.

    Anh Fussell kết luận lại rằng Skyrim VR sẽ là tựa game hoàn hảo với hạng mục "game thì vẫn thế, có điều là được lên VR" thôi. Thật lòng mong muốn rằng đây sẽ là tựa game cuối cùng theo kiểu này – về cơ bản thì game chẳng có gì khác, được mỗi cái mác "thực tế ảo".

    Skyrim VR là một trải nghiệm khá hay ho, nhưng không phải là thứ làm cả ngành công nghiệp game thực tế ảo rung chuyển. Khía cạnh này vẫn còn rất mới và vô vàn thứ để khai thác, đào sâu thêm. Cứ còn phải đợi dài, ta mới có được một trải nghiệm "thực tế ảo" đúng nghĩa.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ