So sánh Tesla với Apple, Netflix hay Amazon ư? - Đây là sai lầm lớn nhất mà nhiều nhà đầu tư ở phố Wall đang mắc phải

    Nguyễn Hải,  

    Không giống như những người khổng lồ kia, những chiếc xe điện của Tesla vẫn chưa đủ sức làm thay đổi cả ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

    Hãng môi giới cổ phiếu Sanford Bernstein vừa đưa ra nhận định lần đầu về Tesla, với mức giá mục tiêu cho cổ phiếu của hãng là 250 USD (hiện tại cổ phiếu của Tesla đang giao dịch quanh mức 248 USD), và đề nghị các nhà phân tích của ngân hàng tiếp tục chờ đợi cổ phiếu Tesla tăng lên và thiết lập một mốc mới, dù chỉ cao hơn vài USD so với mức giá giao dịch hiện tại.

    Nhưng dường như hãng phân tích tài chính này đang có một đánh giá ban đầu sai lầm.

    Vấn đề mấu chốt ở đây là Bernstein và các nhà phân tích khác trên phố Wall đang mắc phải cùng một sai lầm như 2, 3 năm trước, khi Tesla mới bắt đầu sản xuất và bán ra những chiếc sedan Model S đầu tiên. Dưới đây là báo cáo của Bernstein:

    Thị trường ô tô truyền thông đang bị gián đoạn, và nguồn gốc của nó bắt đầu từ một người chơi mới đang lên – Tesla. Chúng tôi đã từng thấy mô hình này diễn ra trước đây (với các cổ phiếu AAPL – Apple, NFLX – Netflix và AMZN – Amazon), khi một công ty đơn lẻ tạo ra sự thay đổi lớn lao trong quan niệm của người tiêu dùng, và cuối cùng, công ty đó sẽ buộc những nhà sản xuất truyền thống phải chấp nhận sự thay đổi này. Một phần do vai trò xúc tác của Tesla, chúng tôi đang rất lạc quan về việc chấp nhận xe điện. Chúng tôi tin rằng xe EV có thể chiếm 40% thị trường ô tô trong vòng 20 năm nữa và chiếm hơn 50% vào năm 2050.”

    Mỗi câu nói trong đoạn trích này đều chứa đựng một sự rập khuôn trong nhận định về Tesla – điều thường thấy ở báo cáo khác. Thị trường ô tô truyền thống không bị gián đoạn, nó vẫn đang tiến hóa khi các dịch vụ chia sẻ chuyến đi như Uber đang mời gọi các nhà sản xuất ô tô tiến vào mảng kinh doanh taxi. Trong khi đó, Tesla đã không bắt kịp xu hướng này, khi họ thiếu một dịch vụ “di động” và không đạt được sự đột phá vào năm ngoái khi những chiếc xe điện của họ chỉ chiếm khoảng gần 1% thị phần toàn cầu.

     Nhà máy lắp ráp ô tô của Tesla.

    Nhà máy lắp ráp ô tô của Tesla.

    Hãng phân tích này cũng mắc một sai lầm khác khi so sánh mô hình của Tesla với Apple, một nhà sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng, Amazon, một nhà bán lẻ trực tuyến khổng lồ và là một nhà cung cấp dịch vụ đám mây, và Netflix, một nhà phân phối trực tuyến các nội dung giải trí và gần đây họ đang tham vọng trở thành một công ty truyền thông.

    Trong khi với iPhone, khả năng mua một chiếc mới hầu như không có gì đáng kể, và với tất cả các thuê bao nội dung truyền thông trực tuyến của Apple, Amazon, và Netflix, chúng đều có tác động đến người tiêu dùng và làm suy yếu những doanh nghiệp truyền thống đang thống trị trong ngành công nghiệp của họ.

    Trái lại, Tesla lại gần như không có tác động nào ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Năm ngoái, công ty xuất xưởng chưa đến 100.000 chiếc xe. Trong khi đó, General Motors bán được 2 triệu chiếc xe, riêng tại thị trường Mỹ. Trái ngược với nhận định của Bernstein, người tiêu dùng vẫn chưa chấp nhận xe điện. Nếu có sự thay đổi nào đó, thì thị trường đang làm nó trở nên vô hiệu. Tesla có thể đang bán xe điện tốt hơn bất cứ ai trên thị trường, nhưng họ không phải là chất xúc tác cho một thay đổi lớn.

    Nhầm lẫn lớn nhất

    Cuối cùng, gọi Tesla là một công ty công nghệ tiêu dùng cho thấy một nhầm lẫn rõ ràng hơn bao giờ hết. Suy cho cùng, Tesla vẫn là một công ty ô tô, hãng đã phải vật lộn trong hàng thập kỷ nay để sản xuất và bán các phương tiện.

    Sau khi IPO Tesla vào năm 2010, một nhóm các nhà đầu tư ngẫu nhiên quyết định rằng nhà sản xuất ô tô tại Thung lũng Silicon này sẽ là một công ty công nghệ cao, hoạt động dựa trên phần mềm và sẽ quét sạch Những ông già ở Detroit (thủ phủ của nền công nghiệp ô tô Mỹ). Nhưng sau đó, các nhà đầu tư này nhận ra rằng Tesla vẫn phải hàn kim loại và mua lốp cho xe của mình.

     Showroom xe ô tô của Tesla.

    Showroom xe ô tô của Tesla.

    Dự báo của Bernstein về việc xe điện sẽ chiếm một nửa thị trường vào năm 2050 dường như là một tiên liệu đầy tham vọng. Nhưng điều này vẫn có thể đạt được nếu Trung Quốc tập trung hoàn toàn vào xe điện, và sử dụng sức mạnh của một nền kinh tế kế hoạch tập trung để tạo nên thị trường xe điện lớn nhất thế giới. (Hiện thị trường ô tô Trung Quốc đã lớn hơn Mỹ, với doanh số hàng năm đến 20 triệu chiếc).

    Nhưng một phân tích thực tế hơn dựa trên báo cáo ảm đạm về tình hình xe điện sau khi được các hãng như Tesla khởi động lại vào năm 2010, cho thấy rằng, trong thập kỷ tới, xe điện sẽ là nhân tố chính giúp gia tăng doanh số ô tô toàn cầu, với mức cao nhất có thể lên tới 5% hoặc 10% quy mô thị trường, trước khi công nghệ pin có được các sáng tạo cơ bản thúc đẩy sự thay đổi của cả ngành. Đây là điều mà Tesla đã từng làm trước đây, khi họ sử dụng pin Lithium-Ion để thay thế cho các thiết kế pin đơn giản mà xe điện của thập niên 80-90 từng sử dụng.

    Hiểu rõ về Tesla luôn là điều rất cần thiết, và nhận định lạc quan của Bernstein là điều dễ hiểu khi không biết rõ công ty này. Chắc chắn họ cũng không phải là người duy nhất, khi một số nhà phân tích khác thậm chí còn cuồng nhiệt hơn về doanh nghiệp của Elon Musk. Họ nhấn mạnh đến một số lợi thế tiềm năng đầy ý nghĩa của Tesla, từ sức mạnh thương hiệu của công ty cho đến chiến lược sản xuất tích hợp theo chiều dọc – một cách tiếp cận đầy rủi ro với phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô.

    Tuy nhiên, theo thời gian, các nhà phân tích sẽ nhận ra rằng, các công ty sản xuất ô tô không phải công ty công nghệ. Tốc độ tăng trưởng của họ vẫn phụ thuộc vào tốc độ hàn kim loại hay sản xuất lốp xe, không phải tốc độ sao chép của phần mềm trên mạng Internet.

    Tham khảo Business Insider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ