Sony hãy bỏ gánh nặng đi mà sống, hợp nhất các flagship có lẽ là lựa chọn tốt nhất hiện nay

    Le Min Kop,  

    Dù đã cắt giảm đáng kể đầu mục sản phẩm, Sony vẫn cần thay đổi chiến lược ở phân khúc cao cấp để có thể tạo ra chiếc điện thoại đủ mạnh cạnh tranh với đối thủ.

    Dù không có màn thể hiện tốt trên thị trường smartphone, Sonyvẫn đang nỗ lực chứng tỏ mình giữa cuộc chơi đầy khắc nghiệt. Ở động thái mới nhất, gã khổng lồ Nhật Bản dự kiến ra mắt 2 mẫu flagship vào cuối năm nay, cùng với đó là quyết định ngưng hẳn mảng điện thoại cận cao cấp, bao gồm cả Xperia X và Xperia X Compact.

    Sony quyết định ngưng phát triển dòng điện thoại cận cao cấp
    Sony quyết định ngưng phát triển dòng điện thoại cận cao cấp

    Các chuyên gia đánh giá, bước đi này không chỉ mang ý nghĩa về mặt tài chính mà còn góp phần cải thiện khả năng nhận diện thương hiệu vốn đang lâm vào khủng hoảng trầm trọng. Nhưng cùng với đó hãng phải hy sinh một vài model, như dòng Compact chẳng hạn.

    Quá nhiều phiên bản Xperia

    Sony từ lâu bị chỉ trích vì phát hành quá nhiều điện thoại thông minh. Năm vừa rồi, hãng dù đã giảm đáng kể số đầu máy nhưng vẫn khiến người dùng bối rối với sự xuất hiện của thương hiệu Premium và Performance.

    Liệu có ai đủ kiên nhẫn ngồi phân biệt giữa Xperia XZ, XZs, XZ Premium, X Compact, X Performance và cả dòng X thông thường. Nên nhớ, đây là năm mà Sony tung ra đội quân hùng hậu, tuy nhiên hiệu quả lại không như mong đợi. Quá nhiều lựa chọn đôi khi khiến người dùng gặp khó, chưa kể những cái tên như iPhone 7 hay Galaxy S7 lại quá nổi bật để người ta không còn màng tới đoàn quân Xperia.

    Người dùng rất khó phân biệt các dòng điện thoại Sony với nhau
    Người dùng rất khó phân biệt các dòng điện thoại Sony với nhau

    Dù đã tinh giản kha khá, Sony vẫn tỏ ra bất lực trong nỗ lực đưa dòng sản phẩm cao cấp tới tay người dùng. Vì thế, hãng đã quyết định ngưng hẳn phân khúc cận cao cấp, bao gồm cả Xperia X và X Compact. Điều này chắc chắn sẽ tăng khả năng nhận diện phạm vi sản phẩm của Sony, qua đó tạo mũi tấn công mạnh mẽ hơn vào đối thủ.

    Tính tới thời điểm này, Sony đã ra mắt 2 mẫu điện thoại đầu bảng là XZ và XZs, đồng thời lên kế hoạch giới thiệu tiếp 2 mẫu vào cuối năm. Số lượng như vậy vẫn còn quá nhiều dù tạo nên khác biệt trên thị trường. Sẽ phù hợp hơn nếu hãng tung ra chỉ vài mẫu điện thoại giống như LG có cả LG G lẫn LG V, hay Samsung ra mắt cả Galaxy S lẫn dòng Note.

    Sony nên ra mắt ít sản phẩm hơn
    Sony nên ra mắt ít sản phẩm hơn

    Thời gian cắt giảm chi phí

    Xa hơn nữa, giảm dần số thiết bị đầu bảng có thể là một biện pháp cắt giảm chi phí hiệu quả cho công ty, đặc biệt trước thực tế mảng di động của Sony kém xa so với Apple và Samsung. Gã khổng lồ Nhật Bản cần chuyển mình để cải thiện tình trạng ảm đạm hiện nay.

    Ngay cả khi Sony không cắt giảm số điện thoại cao cấp ra mắt mỗi năm, hãng vẫn có cách tiết kiệm chi phí bằng việc tạo ra ra các mẫu điện thoại sử dụng chung linh kiện. Nếu mẫu nào đó không bán được, chúng vẫn trở có giá trị khi bóc lấy những bộ phận dùng được cho model khác.

    Samsung và Apple rất giỏi về khả năng tận dụng linh kiện
    Samsung và Apple rất giỏi về khả năng tận dụng linh kiện

    Hiện tại, Sony quá dàn trải về mặt thiết kế, từ phân khúc cận cao cấp cho đến cao cấp đều dễ bắt gặp cả Snapdragon 650, 820 và 835, kết hợp với màn hình 4K, 1080p và 720p cùng công nghệ Quick Charge. Nếu lựa chọn những thông số tốt nhất rồi đóng gói trong các sản phẩm có kích thước khác nhau, giống như Samsung đã làm với S8 và S8 Plus, có lẽ sẽ mang hiệu quả chi phí tốt hơn. Chúng ta có thể thấy Apple khéo léo cỡ nào khi tận dụng bộ lõi iPhone 5 để “mông má” thành 5C. Nhưng đó vẫn chỉ là gợi ý, chúng ta chưa biết kế hoạch của Sony thế nào.

    Tất nhiên, việc thu gọn danh mục sản phẩm đồng nghĩa phải dứt bỏ một vài cái tên “ăn khách”. Compact vẫn là dòng máy phù hợp với người dùng thích một chiếc điện thoại thông minh nhỏ gọn mạnh mẽ. Đáng tiếc, phân khúc này quá nhỏ so với phablet vốn sinh lợi rất nhiều. Tương tự, Xperia X sẽ bị xóa sổ. Sony rõ ràng gặp vấn đề khi có quá nhiều đầu máy, nhưng cần thận trọng trong cách đưa ra giải pháp thay thế.

    Liệu Sony có cân nhắc khả năng “hợp nhất” dòng cao cấp?

    Điện thoại cao cấp của Sony không đủ sức ảnh hưởng để “đóng đinh” trong lòng người tiêu dùng. Vì thế, họ dễ dàng gạt bỏ thương hiệu Nhật ra khỏi kế hoạch mua sắm để thay bằng Apple và Samsung. Nhiều nhưng không tinh, hay nói trắng ra là Sony tự làm loãng phân khúc cao cấp của mình nên càng giúp iPhone hay Galaxy S nổi bật hơn hẳn Xperia.

    Xperia thật khó đối đầu với iPhone khi có quá nhiều model
    Xperia thật khó đối đầu với iPhone khi có quá nhiều model

    Các chuyên gia cho rằng, Sony có thể tạo nên sức mạnh thực sự bằng cách ra mắt ít sản phẩm hơn với mục tiêu rõ ràng cho mỗi loại. Thực tế, chỉ cần một mẫu điện thoại cao cấp mỗi năm là đủ, cùng một sản phẩm “thứ cấp” để duy trì sự hiện diện thương hiệu. Apple, Samsung, LG và mức độ nào đó là Huawei đã làm rất tốt dựa trên mô hình này.

    Đã đến lúc Sony phải thay đổi bởi cuộc đua trên thị trường smartphone ngày càng khốc liệt. Nếu không có những sản phẩm “đinh”, hãng khó lòng đối chọi với những gã khổng lồ vốn đã mạnh lại còn tập trung vào chỉ một vài model chiến lược.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ