Sự thống trị của Apple Watch đang gợi nhắc rất nhiều đến câu chuyện của iPod xưa kia

    L.G.V.H,  

    Không đảm nhận trọng trách hồi sinh Apple và cũng chưa đủ lớn để được tách ra thành một danh mục riêng, Apple Watch vẫn là minh chứng hùng hồn cho bài học kinh điển từ iPod: sự đầu tư kỹ lưỡng về trải nghiệm sẽ luôn là chìa khóa dẫn tới thị phần áp đảo.

    Trong bản báo cáo tài chính mới nhất của Apple, chiếc Apple Watch lại một lần nữa bị che giấu doanh số. Tuy vậy, CEO Tim Cook cũng đã đưa ra những tín hiệu rất đáng mừng: lượng Apple Watch bán ra tăng 50% so với cùng kỳ 50%. Khi iPod vừa bị khai tử và Airpods vẫn còn khá mới mẻ (thậm chí lại còn thiếu nguồn cung), Apple Watch gần như chắc chắn là nhân tố chính giúp mảng "Sản phẩm khác" của Apple tăng hơn 600 triệu USD doanh thu để cán mốc 2,74 tỷ USD.

    Hiện tại, chiếc smartwatch gắn mác Táo được Tim Cook khẳng định là "smartwatch bán chạy nhất thị trường, bỏ xa đối thủ phía sau một quãng dài".

    Một mình một cõi

    Không một ai có thể phủ nhận vị thế thống trị của Apple Watch trước các đối thủ cạnh tranh.
    Không một ai có thể phủ nhận vị thế thống trị của Apple Watch trước các đối thủ cạnh tranh.

    Nhìn vào tình cảnh của thị trường đồng hồ thông minh và vòng đeo luyện tập, bạn có thể nhận ra rằng tuyên bố của Tim Cook mang nhiều phần sự thật. Theo báo cáo gần đây nhất của IDC, Tizen (của Samsung) và Android Wear đều không thể đạt tới 20% thị phần trong khi Apple Watch chiếm đến 57%. Các nguồn số liệu khác cho thấy quý vừa qua Apple bán được từ 2 đến 3 triệu chiếc Watch, tức là cao ngang ngửa với số smartwatch Samsung bán trong toàn bộ năm 2016 (2,1 triệu chiếc).

    Bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra vì sao không ai phản bác tuyên bố "bỏ xa đối thủ" của Tim Cook: vốn thường khá mạnh miệng khi quảng bá nhưng cả Samsung và các nhà sản xuất Android Wear đều chưa bao giờ "khoe" bất cứ con số nào về smartwatch. Nhìn chung, tốc độ tăng trưởng ngày càng mạnh của Apple Watch đang tỏ ra tương phản hoàn toàn với tình cảnh yên ắng của thị trường smartwatch, đặc biệt là sau cái chết của kẻ tiên phong Pebble.

     Khi các thị trường đồng hồ thông minh/vòng đeo luyện tập đang chứng kiến ngày một nhiều tử sĩ như Jawbone và Pebble, Apple Watch vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ.

    Khi các thị trường đồng hồ thông minh/vòng đeo luyện tập đang chứng kiến ngày một nhiều "tử sĩ" như Jawbone và Pebble, Apple Watch vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ.

    Nhìn sang thị trường thiết bị đeo luyện tập, Apple Watch lại là kẻ độc chiếm ngôi đầu bảng, bỏ mặc các đối thủ chìm trong khó khăn. Gần đây nhất, một trong những nhà sản xuất wearable đình đám là Jawbone đã tuyên bố phá sản. 2 tên tuổi đứng au Apple Watch cũng đang sống một cuộc sống không mấy dễ chịu: Fitbit, từng một thời đứng đầu thị trường, hiện cũng đang chứng kiến thị phần liên tiếp sụt giảm khi các sản phẩm mở rộng của hãng này thất bại trực tiếp dưới tay Apple. Còn Xiaomi dù có tốc độ tăng trưởng lạc quan nhưng vẫn sẽ phải giải bài toán "đốt tiền" như với smartphone Mi: ở mức giá chỉ khoảng 20 USD, Mi Band gần như không thể sinh lời.

    Và đó là còn chưa kể tới những sự cố muối mặt như vụ quá nhiệt gây bỏng tay người dùng vào năm ngoái.

    Kịch bản iPod lặp lại

    Có thể nói rằng kịch bản của iPod đang lặp lại với Watch. Để thống trị thị trường, cả 2 đều bắt nguồn từ những ý tưởng quá chậm chân: máy nghe mp3 đã ra đời trước iPod gần nửa thập kỷ, còn cơn sốt smartwatch thì đã bắt đầu với Pebble từ tận 2012.

    Bài học để đời: Muốn thành công, đừng chấp nhận những trải nghiệm dở tệ.
    Bài học để đời: Muốn thành công, đừng chấp nhận những trải nghiệm dở tệ.

    Song, sự ra đời của iPod và Apple Watch đều báo hiệu bước trưởng thành cần thiết của các thị trường tương ứng. Chiếc iPod chứng minh rằng máy nghe nhạc không chỉ cần có... tính năng nghe nhạc: các đột phá như vòng đeo ClickWheel, giao diện GUI, ổ cứng dung lượng cao và iTunes để kết nối với máy tính và mua nhạc đều đã giải quyết tất cả các vấn đề trầm trọng của máy nghe mp3 cùng thời. Trước khi Steve Jobs vén màn iPod, thị trường máy nghe mp3 tràn ngập các sản phẩm xấu xí, khó sử dụng, khó copy nhạc. Thậm chí, trước iTunes, chẳng có một công ty công nghệ nào đi tìm cách giải quyết vấn đề mua bản quyền và bán nhạc số tới người tiêu dùng.

    Kết quả là trong vòng 3 năm trước khi bị thế chỗ bởi iPhone, thị phần iPod đã đạt đến mốc... trên 72% của thị trường máy nghe nhạc.

    Cú sốc do Apple Watch mang lại: người dùng không muốn dùng những chiếc smartwatch xấu xí để nhập tính năng đầy đủ.
    "Cú sốc" do Apple Watch mang lại: người dùng không muốn dùng những chiếc smartwatch xấu xí để nhập tính năng đầy đủ.

    Tại thời điểm ra mắt vào năm 2014, Apple Watch cũng đóng vai trò tương tự với smartwatch. Các đối thủ đi trước của Apple Watch chỉ là những chiếc đồng hồ kích cỡ to một cách thô kệch để... nhồi nhét các tính năng cảm ứng. Cả Samsung lẫn các nhà sản xuất Android Wear đều không nhìn ra chìa khóa để tạo ra một trải nghiệm đồng hồ thông minh thực sự hoàn thiện là cơ chế điều khiển "một chạm", trợ lý ảo hoặc chí ít là vòng xoay vốn đã có mặt trên đồng hồ từ... hàng chục năm trước.

    Phải đến tận khi Apple Watch ra đời, người dùng công nghệ mới nhận ra rằng trải nghiệm xem giờ, đếm bước chạy và nhận thông báo lại có thể hấp dẫn đến như vậy. Cũng giống như iPod đã tránh không cho phép người dùng phải chọn bài bằng nút bấm trên màn hình một dòng hiển thị, Apple Watch cũng không nhồi nhét bàn phím ảo lên màn hình 38mm. Trái lại, Apple khuyến khích người dùng sử dụng các nút bấm kích cỡ lớn trên màn hình, dùng Siri để nhập liệu và dùng vòng xoay để duyệt menu.

     Những thành công nhỏ nhưng đáng ghi nhận khi nhà thiết kế thực sự đặt mình vào góc nhìn của người dùng.

    Những thành công nhỏ nhưng đáng ghi nhận khi nhà thiết kế thực sự đặt mình vào góc nhìn của người dùng.

    Dĩ nhiên, sự thống trị của Apple Watch sẽ không mang đến nhiều ý nghĩa như iPod: chiếc đồng hồ gắn mác Táo không ra mắt khi Apple vẫn đang gặp khó và cũng bị lép vế trước một người anh em quá hùng mạnh – iPhone. Song, khả năng đè bẹp các đối thủ với các mốc doanh số càng ngày càng ấn tượng đã giúp cho Watch trở thành minh chứng tiếp theo cho triết lý Apple: bất kể là trong thị trường nào, sự đầu tư kỹ lưỡng về trải nghiệm sẽ luôn là chìa khóa dẫn tới thành công áp đảo.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ