Thị trường smartphone Ấn Độ: cuộc chiến khốc liệt giữa Xiaomi, Samsung và nhiều tên tuổi khác từ Trung Quốc

    Billvn,  

    Khi các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc... bảo hòa, Ấn Độ nổi lên như mảnh đất tiềm năng mới của các nhà sản xuất smartphone.

    Thị trường điện thoại thông minh của Ấn Độ đã trở thành chiến trường mới cho các đối thủ Trung Quốc khi mà thị trường quê nhà đã trở nên quá chật chội đối với họ. Trong nửa đầu năm 2017, các nhà cung cấp Trung Quốc chiếm 54% thị trường điện thoại thông minh của Ấn Độ.

    Xiaomi là một thương hiệu lớn của Trung Quốc và họ đứng thứ 2 về thị phần tại Ấn Độ hiện nay. Chiến lược của công ty tỏ ra phù hợp để cạnh tranh tại thị trường Ấn Độ - nơi điện thoại thông minh được bán ra với giá trung bình là 157 USD (trong khi ở Trung Quốc là 279 USD).

    Lenovo-Motorola - đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhất của hãng - đã tăng gấp đôi công suất sản xuất ở Ấn Độ và đã tung ra 13 mẫu kể từ tháng 6. Lenovo coi Ấn Độ là một trong ba thị trường đứng đầu về doanh thu. Lenovo đứng thứ 5 tại thị trường Ấn Độ trong nửa đầu năm 2017.

    Tuy nhiên, Xiaomi cũng phải cạnh tranh về mặt lợi nhuận và giá cả với Huawei (cũng sản xuất điện thoại ở Ấn Độ) và cả Samsung.

    Một ví dụ là Mi MIX 2, có giá 550 USD – một chiếc điện thoại không viền màn hình với vỏ gốm được bán ra trực tuyến trước ngày Diwali. Việc bán hoàn thành trong 3 phút với khoảng 100.000 người đặt mua. Nhưng Xiaomi đã không tiết lộ tổng số điện thoại họ bán ra.

    Không phải ai cũng có thể cạnh tranh tốt trong lĩnh vực đó. Huawei - thương hiệu bán chạy nhất ở Trung Quốc – chỉ chiếm chưa tới 1% thị phần ở Ấn Độ trong nửa đầu năm 2017 do giá bán sản phẩm của họ cao hơn (giá bán cao cũng khiến Apple chỉ chiếm 2,3% thị phần smartphone nước này).

    Samsung sẽ không từ bỏ vị trí hàng đầu của mình một cách tự nguyện. Vào tháng 6, hãng đã công bố mở rộng nhà máy Noida ở miền bắc Ấn Độ trị giá 760 triệu USD, tăng gấp đôi công suất lên 120 triệu chiếc mỗi năm. Samsung vẫn tiếp tục đứng vững ở vị trí thứ nhất nhưng họ đã giảm từ việc sở hữu 1/3 thị trường Ấn Độ vào năm 2013 xuống còn 1/4 vào năm 2016. Các thương hiệu Trung Quốc là Vivo và Oppo đã chiếm giữ vị trí thứ ba và thứ tư tại thị trường Ấn Độ trong nửa đầu năm 2017.

    Thị trường Ấn Độ vẫn rất giàu tiềm năng khi chỉ mới có 47% số người dân sở hữu smartphone - so với 98% ở Trung Quốc; 99% ở Nhật Bản và 100% ở Hàn Quốc.

    Tham khảo: Forbes

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ