Vụ việc của PewDiePie đã dạy cho YouTube một bài học đắt giá

    Tuấn Hưng,  

    YouTube cần phải xem xét và đánh giá kỹ lưỡng những cá nhân mà họ tìm đến để chống lại "đế chế" dịch vụ stream video của Amazon hay Netflix.

    YouTube đã cả gan đánh canh bạc rất lớn vào mùa thu năm 2015: Người xem sẽ phải trả tiền hàng tháng để không gặp phải quảng cáo trên nền tảng video của họ và sẽ được truy cập vào các chương trình độc quyền do những ngôi sao lớn nhất YouTube thực hiện.

    Ý tưởng đằng sau nó là thu hút lượng khán giả khổng lồ của những channel này đăng ký trả phí 9,99 USD mỗi tháng, từ đó họ sẽ được hưởng những lợi ích nhất định thông qua dịch vụ mang tên YouTube Red.

    Chiến thuật này là một lời đáp trả cho những dịch vụ cạnh tranh với họ như Netflix và Amazon – hai cái tên lớn đang tự mình sản xuất những chương trình và TV show của riêng mình được đánh giá rất cao, như “House of Cards” hay “Transparent.” Nếu như ta so sánh Netflix là phiên bản trực tuyến, online của HBO khi nó có những bộ phim dài tập rất chất lượng và kịch bản cực hay, thì YouTube Red là một chuyển thể của các kênh như Bravo hay MTV với các nhân vật trên chương trình truyền hình thực tế.

    Tuy nhiên trong tuần trước, anh chàng nổi tiếng nhất YouTube Felix Kjellberg, còn được biết tới với cái tên PewDiePie và kênh YouTube có tới hơn 50 triệu lượt theo dõi, đã cho YouTube thấy sự nguy hiểm trong chiến thuật của họ, cũng như là một minh chứng rõ ràng nhất rằng YouTube muốn đối chọi được với các dịch vụ stream video hay phim ảnh, thì họ cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng đối tượng mà họ tìm đến để nhờ cậy giúp đỡ.

    Vào ngày 13/2, tờ Wall Street Journal đã phát hiện ra rằng có tổng tất cả 9 video của Kjellberg có nội dung liên quan tới quân phát xít Đức và phân biệt chủng tộc đối với người Do Thái, khiến cả Disney và YouTube “quay lưng” với anh và cắt toàn bộ hợp đồng đã được ký kết trước đó. YouTube đã hủy bỏ phần 2 của chương trình độc quyền mà Kjellberg đang làm trên dịch vụ Red của mình, đồng thời xóa anh ra khỏi mạng lưới Google's Preferred ad network – thứ giúp các YouTuber thu hút những công ty sẵn sàng trả cả núi tiền cho việc quảng bá sản phẩm của mình. Không chỉ vậy, Maker Studios, công ty con của Disney chuyên đăng tải những video của những ngôi sao nổi tiếng giống như Kjellberg, cũng chấm dứt làm việc với anh.

    Sự việc này đã khiến ngôi sao lớn nhất YouTube hứng chịu nhiều gạch đá và uy tín, vị thế của anh cũng phần nào bị suy giảm. Ước tính, trong năm 2016, Kjellberg đã kiếm được 15 triệu từ các video trên YouTube, một con số chắc chắn sẽ sụt giảm rất nhiều trong năm nay khi mà anh đã không còn được các công ty quảng cáo tìm đến. Kjellberg đã trả lời cho vụ việc này bằng một video trên YouTube dài 11 phút, cáo buộc giới truyền thông và đặc biệt là tờ The Wall Street Journal có âm mưu hạ bệ mình theo kiểu “ma cũ bắt nạt ma mới”.

    Câu chuyện đằng sau vụ xùm lum này, đó là Kjellberg đại diện cho một thế hệ những ngôi sao mới, những người “nổi như cồn” trên mạng internet, đăng tải bất cứ thứ gì mà họ muốn. Điều đó hoàn toàn bình thường, và nó nên được tiếp tục vì ai ai cũng có quyền tự do ngôn luận mà. Mặc dù vậy, nếu như YouTube muốn biến tài năng kiểu này thành một thứ gì đó phổ biến để tăng lượng người đăng ký cho Red, thì họ nên nhìn nhận lại những ngôi sao mà họ đang tôn lên.

    Như nhà báo Emma Grey Ellis đã chỉ ra, Kjellberg đã có một lịch sử rất dài nhưng lại không mấy đẹp đẽ về hành động đề cập tới những vấn đề nhạy cảm trong video của mình, trong đó phải kể tới việc mua bán nô lệ và so sánh nữ diễn viên trong chương trình Saturday Night Live Leslie Jones với con khỉ đột Harambe. Và như cây viết John Herrman của tờ New York Times từng nói, sự việc gây tranh cãi gần đây đã khiến cộng đồng thấy được sự nghiêm trọng của những trò đùa dường như vô hại của Kjellberg và góc tối của mạng Internet.

    Điều mà YouTube cần phải hiểu lẽ ra chẳng cần tờ The Wall Street Journal bới móc lên, để Disney phải vào buộc. YouTube là một nền tảng hoàn hảo dành cho những tài năng như Kjellberg tỏa sáng, tuy nhiên nó không thể nào trong sạch được như các quá trình sản xuất video truyền thống. Chẳng có kịch bản, nhà sản xuất, cũng không có đại diện hay nhà quản lý nào cả. Chỉ có nhân vật chính và video của họ. YouTube cần phải thay đổi và điều chỉnh thái độ và lời nói của những ngôi sao này, thậm chí là kiểm duyệt nội dung của họ trước khi đưa nó lên những dịch vụ trả tiền như Red.

    Việc gạch cái tên PewDiePiew ra khỏi YouTube Red có thể khiến doanh số đăng ký theo dõi của YouTube sụt giảm. Anh ta đúng là ngôi sao lớn nhất của YouTube Red, tuy nhiên Kjellberg không phải là cái tên duy nhất trong danh sách này. Còn nhiều lợi thế khác khi đăng ký Red như loại bỏ quảng cáo trong tất cả các video được quyền truy cập Google Play Music – đối thủ của Spotify mà ông lớn tìm kiếm này tạo nên.

    Bài học đắt giá mà YouTube đã lĩnh hội được trong tuần trước, đó là khi trọng dụng những tài năng thiên bẩm trên Internet, thì họ cũng đang chấp nhận mạo hiểm bởi những góc đen tối, các khía cạnh tồi tệ nhất của Internet cũng từ đó mà ra. Và đó chắc chắn không phải một nền tảng vững chãi để xây dựng một đế chế dịch vụ mới.

    Theo Business Insider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày