Xem phương án giao thông nối liền 2 hòn đảo quá khác người của các kỹ sư Mỹ

    NPQM,  

    Tưởng như trò chơi cầu hơi chỉ dành cho lứa tuổi trẻ con, thế nhưng đó lại đang là nguồn cảm hứng cho một thiết kế độc đáo của các kỹ sư đến từ New York đề xuất để khắc phục hàng loạt vấn đề giao thông hóc búa và nan giải.

    Một trong những tuyến tuyến đường hầm giao thông chính lớn nhất của thành phố New York, nối liền giữa Brooklyn và đảo Manhattan, sẽ sớm bị ngừng hoạt động vì trục trặc, hỏng hóc trong hàng tháng, thậm chí hàng năm trời, khiến cho dân cư xung quanh đang ngày đêm “mất ăn mất ngủ” vì điều này thực sự ảnh hưởng trầm trọng tới lịch sinh hoạt và làm việc của họ.

    Tuy nhiên, một vài ý kiến đã được đưa ra liên quan đến việc thiết kế một hệ thống cáp treo, nhưng vấn đề lớn nhất là kinh phí và thời gian xây dựng có thể lên tới ngang bằng số lượng bỏ ra để sửa chữa đường hầm ban đầu. Thành phố New York thật sự cần đến những ý tưởng thực tế và sáng tạo hơn giúp cho người dân của mình trở lại nhịp sống thường nhật trong thời gian sớm nhất.

    Và thật may mắn, một vài phương pháp độc đáo đã sớm được đề xuất.

    Theo trang tin điện tử Gothamist đưa tin, Viện Van Allen đã đứng ra tổ chức một sự kiện mang tên “L Train Shut Down Charrette” vào tuần trước, kêu gọi các kiến trúc sư và kỹ sư cùng đồng tâm hiệp lực phản đối chiến dịch đóng cửa tuyến tàu L của thành phố.

    Trong đó, ý tưởng thuyết phục nhận được nhiều sự hưởng ứng, tán thành nhất là Light Transporter (chữ “L” được in đậm), với nội dung về việc dựng nên một tuyến đường làm bằng… hơi, tạm thời giúp người dân đi bộ từ Williamsburg tới khu hạ Manhattan. Các kỹ sư đến từ AECOM cũng cho biết cây cầu khí này đủ cứng cáp để nâng đỡ tải trọng kể cả khi sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển qua, đồng thời gợi ý thiết kế nó đi kèm những hình ảnh sinh động, thu hút sự chú ý của người tham gia giao thông thay vì khiến họ nghĩ rằng mình thực sự đang đi trên một “quả bóng hơn khổng lồ”.

     Mong cây cầu này không dễ nổ tung như những quả bóng thật

    Mong cây cầu này không dễ "nổ tung" như những quả bóng thật

    Bên cạnh đó, hai tên tuổi Youngjin Yi và Dillon Pranger cũng mang đến một đề xuất táo bạo không kém: hệ thống giao thông trên mặt nước. Thiết kế trên không chỉ giúp người dân di chuyển qua lại giữa Brooklyn và Manhattan mà còn tới cả những tuyến phố nhỏ lẻ khác như Queens.

    Viễn cảnh này cũng tương tự như thành phố Venice của Italy, đồng thời có thể sẽ sớm được đặt lên bản kế hoạch xây dựng sau những động thái mới đây của thị trưởng Bill de Blasio trong việc công bố cải tiến, sửa đổi mạng lưới giao thông đường thủy, góp phần giảm thiểu áp lực cho các hình thức khác.

    Bản phác thảo những tuyến đường thay thế với giá cả ngang bằng so với hồi trước
    Bản phác thảo những tuyến đường thay thế với giá cả ngang bằng so với hồi trước

    Ý tưởng về vận tải và chuyên chở trên mặt nước cũng đã nhiều lần được đưa ra thảo luận trong quá khứ - kết quả là New York luôn tập trung phát triển trọng tâm vào dịch vụ này thay vì chỉ phụ thuộc vào đường sá trên cạn. Bên cạnh vấn đề trên, cũng đã đến lúc thành phố cần suy xét và cải thiện những hình thức giao thông quá tải khác của mình, cũng như tình trạng hành khách vượt quá mức cho phép và sự cố trục trặc phương tiện thường xuyên diễn ra còn gây nên tác động tiêu cực hơn nữa so với việc đóng cửa tuyến đường hầm như đã đề cập ban đầu.

    Đặc biệt là khi biến đổi khí hậu toàn cầu đang khiến mực nước biển dâng cao từng ngày, có vẻ như phương pháp dựa trên nền tảng giao thông đường thủy là một quyết định đầu tư và phát triển đúng đắn hơn bao giờ hết.

    Tham khảo: Gizmodo

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày