Sau gần nửa năm ra mắt, Bphone của tôi giờ ở đâu?

    Yến Thanh,  

    Đây là câu hỏi chung mà rất nhiều người đặt ra cho Bphone hiện nay.

    Chỉ vài ngày nữa là tròn 6 tháng, kể từ khi Bphone của Bkav - chiếc smartphone được mệnh danh là siêu phẩm của người Việt, chính thức ra mắt. Thế nhưng, trong suốt 6 tháng vừa qua, có một thực tế không thể phủ nhận, Bphone gần như đã chìm nghỉm về mặt truyền thông, thay vì đưa làng di động trong nước đi lên như những kì vọng trước đó của giới công nghệ và lập trình viên Việt Nam.

    Gần đây nhất, Bkav đã chính thức bán lẻ Bphone, thông qua một số hệ thống phân phối như Hoàng Hà Mobile, CellphoneS hay Nhật Cường Mobile. Riêng với Nhật Cường Mobile, khi chúng tôi liên hệ với đại diện của hệ thống này, câu trả lời nhận được chỉ là "không kinh doanh Bphone". Vậy câu hỏi đặt ra, kể từ khi được bán lẻ trên thị trường, doanh số của Bphone ra sao, người dùng nhìn nhận thế nào về sản phẩm này?

    Bphone của tôi giờ ở đâu?

    Khi Bphone tiến vào thị trường bán lẻ

    Những tưởng khi tiến vào thị trường bán lẻ truyền thống, Bphone sẽ được đón nhận tích cực hơn từ người dùng Việt. Nhưng thực tế đã chứng minh, sau gần 2 tháng lên kệ, những con số về Bphone còn quá ít ỏi. Thậm chí, tại 2 hệ thống bán lẻ lớn là Hoàng Hà Mobile và CellphoneS, Bphone cũng không có được một góc trưng bày riêng tư, như các thương hiệu smartphone phổ thông hiện nay.

    Qua chia sẻ với anh Phạm Hoàng Tùng, đại diện hệ thống CellphoneS: "Chắc là 1 tuần chỉ có 1 người hỏi về Bphone... 10 người hỏi chắc chỉ được 1 người mua". Đau lòng hơn, nếu gộp cả 2 đại diện là CellphoneS, doanh số Bphone kể từ khi bán lẻ chỉ là 15 máy. Nói cách khác, doanh số bán lẻ Bphone hiện nay còn khá khiêm tốn, hoặc có chăng, bán lẻ không phải là mục tiêu chiến lược của Bkav.

     Dấu hiệu của Bphone tại các cửa hàng bán lẻ chỉ là các banner, áp phích quảng cáo.

    Dấu hiệu của Bphone tại các cửa hàng bán lẻ chỉ là các banner, áp phích quảng cáo.

    Còn theo anh Hà Mạnh Tuấn, đại diện hệ thống Hoàng Hà Mobile, điểm yếu lớn nhất của Bphone nằm ở giá thành. Bởi nếu đem so cấu hình và thương hiệu Bphone với các sản phẩm cùng phân khúc, giá bán của smartphone Việt (theo cả 2 hình thức trực tuyến và bán lẻ) đều cao hơn so với mặt bằng chung. Điều này giải thích tại sao, doanh số sản phẩm lại khiêm tốn tới vậy.

    Bphone và những dấu mốc đáng nhớ

    Tất nhiên, sẽ có nhiều ý kiến cho rằng, bản thân Bphone là một chiếc điện thoại thông minh thuần Việt đầu tiên tại Việt Nam. Do đó, chúng ta cần ưu tiên và nâng đỡ cho một sản phẩm Việt có độ hoàn thiện tốt như vậy. Thế nhưng, để có được cái nhìn khách quan nhất về Bphone, chúng ta hãy cùng đến với những dấu mốc sau đây, đã được chúng tôi thống kê theo thời gian, kể từ khi sản phẩm này ra mắt.

    Thiếu vắng Bphone tại các hệ thống bán lẻ:

     

    26/05/2015: Bphone chính thức ra mắt tại Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia, Hà Nội. Máy được giới thiệu với 4 phiên bản màu: đen, trắng, champagne, vàng 24k, cùng giá bán khởi điểm từ 9.990.000 đồng.

    26/05/2015: Cũng trong ngày này, Bkav cũng chính thức bán ra khá nhiều phụ kiện dành cho Bphone, như ốp lưng thường, ốp lưng cao cấp, tai nghe, cáp kết nối củ sạc thường và củ sạc nhanh.

    02/06/2015: Dựa vào số liệu mà đại diện Bkav cung cấp, có khoảng 4.800 chiếc Bphone đã được bán ra chỉ trong 2 giờ mở bán, thông qua 2 trang web bán hàng trực tuyến là bkav.com.vn và Vala.vn.

    03/06/2015: Đại diện Bkav cho biết, kết thúc đợt đặt hàng đầu tiên, có tới 11.822 đơn đặt hàng Bphone. Trong đó, phiên bản được đặt mua nhiều nhất là 16 GB màu đen, còn phiên bản mạ vàng 24K chiếm tới 20%.

    18/06/2015: Bkav bắt đầu giao Bphone cho khách hàng. Nhưng phản hồi ngay sau đó là Bphone cũng như hệ điều hành BOS chưa hoàn thiện. Đại diện Bkav đã đưa ra văn bản xác nhận.

    26/06/2015: Bphone của Bkav được root thành công, bởi các lập trình viên tại Việt Nam.

    29/06/2015: Bphone lỡ hẹn với người dùng, Bkav lùi ngày giao hàng đến ngày 03/07/2015.

    09/07/2015: Đã có thể tải về Launcher và các ứng dụng thương mại của Bphone lên smartphone Android khác.

    26/08/2015: Đại diện Bkav xác nhận, công ty này đã chi hơn 20 triệu USD để sản xuất chiếc điện thoại Bphone.

    29/10/2015: Bphone chính thức được bán lẻ, mức giá từ 10.989.000 đồng.

    04/11/2015: Có thể mua Bphone theo hình thức trả góp ưu đãi trong 2 tuần.

    11/12/2015: Bphone lần đầu giảm giá 3 triệu đồng, nhưng số lượng giới hạn.

    17/12/2015: Số liệu từ Hoàng Hà Mobile và CellphoneS cho thấy, Bphone chỉ bán lẻ được 15 máy trong thời gian qua.

     Không khí mua bán rất tấp nập, nhưng Bphone của tôi đâu?

    Không khí mua bán rất tấp nập, nhưng Bphone của tôi đâu?

    "Đã chính xác là Bphone không thành công"

    Đây là những nhận định được đưa ra bởi anh Trần Mạnh Hiệp, đại diện diễn đàn Tinh Tế của Việt Nam. Dưới đây là phần đánh giá của anh Hiệp dành cho chiếc Bphone của Bkav.

    PV: Xin chào anh, theo anh, sau nửa năm ra mắt, đâu là điểm được của BPhone (truyền thông, bán hàng, sản phẩm)?

    Truyền thông là yếu tố mà nhiều người nói về Bphone. Cái không hay là người ta nói nhiều về khía cạnh tiêu cực nhiều hơn. Về phần bán hàng, tôi thấy có vẻ không tốt lắm, vì rất hiếm gặp người dùng BPhone. Còn về chất lượng sản phẩm, sau vài lần nâng cấp, có vẻ Bphone đã ổn hơn. Nhưng về phần cứng và những thứ khác thì không thay đổi so với lúc đầu.

    PV: So với lần đầu trực tiếp cầm nắm Bphone, cảm nhận của anh về Bphone ở thời điểm hiện tại ra sao? Mức giá niêm yết của BPhone có thực sự cạnh tranh so với các sản phẩm cùng tầm?

    Tôi dùng Bphone sau khi mua khoảng 4 ngày, rồi không dùng nữa nên không có nhận xét. Về giá thì đã chia sẻ trong hôm ra mắt Bphone. Hình như tôi có nói là khoảng 7 hay 8 triệu gì đó sẽ hợp lý. Nhưng nếu tính riêng ở thời điểm này, giá đó là không còn hợp lý vì nhiều điện thoại cao cấp đã giảm giá. Ngoài ra, nhiều điện thoại mới ra mắt cũng giá khoảng đó, và nhiều công nghệ hơn.

    PV: Là một người đã được trải nghiệm và đánh giá nhiều sản phẩm Made in Vietnam, anh nhận định thế nào về sức hút của BPhone trong thời gian vừa qua?

    Tôi cho rằng, Bphone chỉ có sức hút về truyền thông và tiêu cực nhiều hơn. Ngoài ra, không hề có sức hút về mặt sản phẩm.

    PV: Trước sự kiện Bphone ra mắt, từng xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng Bphone sẽ khó thành công tại thị trường trong nước. Vậy cho tới thời điểm hiện tại, anh đánh giá thế nào về ý kiến này?

    Đã chính xác là Bphone không thành công.

    Xin cảm ơn anh. Chúc anh mạnh khỏe!

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ